Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ที่ดับกลิ่นอเนกประสงค์ในห้องน้ำ ทำได้ง่ายๆ ได้ผลดี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เนื้อหาหลักก็ตามหัวข้อเลยละกันเนอะ แต่ขอออกแนวการแชร์ประสบการณ์กับแนะนำมากกว่า เพราะส่วนใหญ่เนี่ย ชีวิตประจำวันเราก็มีห้องน้ำเข้ามาเกี่ยวด้วยตลอด ไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน โรงเรียน สถานที่ราชการ สถานที่สารธารณะอย่าง ห้าง ศูนย์การค้าเอย ตลาดเอย สวนสาธารณะเอย ยิมเอย ที่ทำงานเอย เยอะแยะไปหมด



เราจะเห็นว่าบางทีกลิ่นในห้องน้ำเนี่ย ถ้าใครโชคดีก็คงเจอห้องน้ำที่ไม่ได้มีกลิ่นเหม็นอะไร แต่ถ้าใครโชคร้ายหน่อยคงเจอฟีลลิ่งประมาณเหมือนโดนไซโคลนกลิ่นตุพัดโหมกระหน่ำใส่ตัวจนอยากจะเป็นลมไปเลยก็มี (เจอมาเองก็บอกเถอะ) มันเลยต้องมีวิธีการแก้ไขกันสักหน่อย

ปัญหากลิ่นส่วนมากมันก็เกิดจากการสะสมของแบคทีเรียในท่อน้ำนี่ล่ะจ้า บางคนได้กลิ่นเหม็นในห้องน้ำ แม้จะให้รถดูดส้วมมาดูดไปแล้วสุดท้ายกลิ่นก็อยู่เหมือนเดิม ส่วนตัวก็เคยลองมาแล้วละมันก็ไม่ได้ผลเลย (จะร้องไห้) วิธีง่ายๆ ที่จะกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์แบบนี้ ก็อาจจะเป็นไบโอนิกหรือจะลองใช้วิธีที่เอาน้ำมะนาวผสมกับเบกกิ้งโซดาและน้ำเปล่าดูก็ได้ แต่ในจังหวะเร่งด่วน การใช้น้ำหอมปรับอากาศในห้องน้ำมาใช้ทำอาจจะให้ผลดีกว่า แต่ก็มีราคาแพงมากเหมือนกัน ซื้อทีแทบจะร้องไห้ให้กับเงินที่เสียไปเลยทีเดียว



เมื่อลองมานึกถึงที่ดับกลิ่นที่มีราคาถูก เจ้าของกระทู้ก็มีที่แนะนำนะ แต่เป็นอันที่เจ้าของกระทู้ทำเอง อันนี้เจ้าของกระทู้ก็อยากจะแชร์ให้เพื่อนๆ ได้ลองอ่านลองทำ เจ้าที่ดับกลิ่นตัวนี้ตอนแรกมีที่มาจากโครงงาน แต่ดันใช้ได้ผลดีก็เลยอยากจะแชร์ให้ทุกคนได้รู้ ตั้งชื่อว่า
ที่ดับกลิ่นอเนกประสงค์ ละกันเนอะ


อุปกรณ์
 เธอจ๋าเราอยากบอกว่าอุปกรณ์ถูกมาก ใช้แค่ เศษผ้าบางๆ ใยสังเคราะห์ สารดับกลิ่น(อันนี้จะเอาจากธรรมชาติหรือเป็นสารเคมีก็แล้วแต่เลยจ้า) แล้วก็เข็มกับด้าย

วิธีทำ

อย่างแรกเลยคือเย็บผ้าให้ออกมาในทรงกรวยตามรูปเลยจ้า

ขั้นที่สองก็ใส่ใยสังเคราะห์กับสารดับกลิ่นลงไปเลย

ขั้นที่สามก็เค่ผูกเชือกปิด ง่ายๆ เอง
เวลาเราใส่สารดับกลิ่น ให้ดูด้วยนะว่าสารดับกลิ่นที่จะเอาไปใช้เนี่ย เราใช้กับห้องน้ำแบบไหน ถ้าเหม็นมากก็อาจจะใช้อันที่ฉุนมากๆ หน่อย เพราะมันจะช่วยกลบกลิ่นได้ดีมากขึ้น ส่วนถ้าใช้สารดับกลิ่นที่มีกลิ่นฉุนกับห้องน้ำที่ไม่ได้เหม็นมาก แนะนำให้ใส่ใยสังเคราะห์เยอะๆ เพราะใยสังเคราะห์เนี่ยจะช่วยเรื่องการเพิ่มหรือลดความแรงของสารดับกลิ่นได้ จากที่เจ้าของกระทู้ทำกับเพื่อนครั้งแรก เราใช้พวกผิวมะนาวแช่ในแอลกอฮอล์นิดหน่อยเพื่อรักษากลิ่น แต่ดันใส่ใยสังเคราะห์น้อยไป พอเอาไปไว้ในห้องน้ำวันต่อมาเปิดเข้าไปคือกลิ่นมะนาวแลนด์เด้งโดดจนแสบจมูกเลยจ้า


ถ้าถามว่างบเท่าไหร่ เจ้าของกระทู้จ่ายไป 50 บาทคือได้มาประมาณ 4-5 อันเลย ถือว่าคุ้มอยู่นะ แล้วอันนึงเนี่ยอยู่ได้นานประมาณเกือบเดือน ก็จะฟินๆ ไปเดือนนึงเลย สำหรับเด็กหอหรือผู้ที่มีปัญหากลิ่นเหม็นในห้องน้ำก็สามารถนำวิธีนี้ไปใช้ได้นะจ้ะ

ใครที่มีประสบการณ์เรื่องกลิ่นในห้องน้ำหรือปัญหากลิ่นอื่น รวมถึงถ้าใครมีวิธีดับกลิ่นอื่นๆ มาแนะนำ มาเม้นมาแชร์ประสบการณ์กันทางนี้ได้เลยนะเทอววววว

ปล. ขออนุญาตเจ้าของรูปสองรูปแรกนะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

dotenalways 20 ก.พ. 62 เวลา 20:45 น. 1

ส่วนใหญ่ก็กลิ่นในห้องน้ำนี่แหละ มาแบบทอร์นาโด5555 เราก็เคยลองทำแบบโครงงานส่งครูนะ แต่เป็นแบบเจล สรุปกลิ่นไม่ออก ทิ้งไว้นานเจลละลาย กรรม

1
evilladymary 20 ก.พ. 62 เวลา 21:00 น. 1-1

ใช้เจละตินทำแน่เลย เพื่อนของจขกท. ก็เคยมาแล้ว เหลวเป็นน้ำเลยจ้า 5555555

0
goawayawayaway 20 ก.พ. 62 เวลา 20:51 น. 2

ขอถามจขกท.นิสนุงงงง ส่วนใหญ่เราใช้สารจากธรรมชาติพวกมะกรูดมะนาวพวกนี้อ่ะ กลิ่นมันจะไม่ค่อยออก อ่านที่จขกท. เขียนคือมันจะมีให้แช่แอลกอฮอล์ คือเราต้องทำไง

1
evilladymary 20 ก.พ. 62 เวลา 20:59 น. 2-1

อันนี้ไปได้วิธีมาจากในพันทิปเลย คือเราจะปั่นพวกสารให้กลิ่นจากธรรมชาติก่อน สมมติเราจะเอากลิ่นจากเปลือกส้ม เราก็เอาเปลือกส้มไปปั่นก่อน ไม่มีเครื่องปั่นก็สับๆ เอาได้นะ แล้วเอาไปแช่ในเอทานอลหรือแอลกอฮอล์นั่นแหละ ละเราก็เอาไปแช่ตู้เย็นไว้เลยคืนนึง จากนั้นเรากรองเอาแยกกากกับน้ำออก ก็เรียบร้อยจ้า เวลาเอาไปทำที่ดับกลิ่นเราก็เอาสำลีชุบน้ำนั้นล่ะจ้า เอากากมันไปด้วยนิสนุงงงง5555 ละปิดใยสังเคราะห์ ก็เรียบร้อยจ้าาา

0
Fannnnnnn 26 ก.พ. 62 เวลา 18:49 น. 3

แล้วระหว่างสารธรรมชาติกับเคมีอันไหนหอมกว่ากัน และอันไหนดับกลิ่นได้ดีกว่าคะ? แม่เราเคยทำจากใบเตยกับมะกรูดคือหอมมากเลยอ่าาา

1
evilladymary 26 ก.พ. 62 เวลา 19:11 น. 3-1

จากที่ทดลองเลยนะ สารดับกลิ่นจากสารเคมีเนี่ยให้กลิ่นดีกว่า ดับกลิ่นได้เร็วกว่า แต่มีราคาแพงกว่าแล้วก็ไม่ส่งผลดีกับสุขภาพเท่าไหร่ด้วย แต่ถ้าจำเป็นต้องใช้ในสถานการณ์ที่มันฉุกเฉิน จขกท. ก็ขอแนะนำให้ใช้นะคะ เพราะมันดับกลิ่นได้เร็วจริงๆ 555555 ว่าแต่ตัวเองบอกว่าเคยทำใช่มั้ย มาแชร์ได้นะว่าทำยังไง จะได้เป็นข้อมูลให้คนอื่นๆ ด้วยจ้าาา

0