Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้บนสื่อสังคมออนไลน์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ชื่อเรื่อง  การจัดกิจกรรมการเรียนรู้บนสื่อสังคมออนไลน์ ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ง22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนบ้านเป้าวิทยา
ผู้วิจัย      นางจิตรา วิเศษชาติ
ปีการศึกษา   2561
 
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บนสื่อสังคมออนไลน์ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80  2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บนสื่อสังคมออนไลน์
ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรูการงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3) ศึกษาผลการวิเคราะห์ของนักเรียนที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมบนสื่อสังคมออนไลน์ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนบ้านเป้าวิทยาอำเภอเกษตรสมบูรณ์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 1 ห้อง จำนวนนักเรียน 20 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการแบบสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 3 ชนิด ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้บนสื่อสังคมออนไลน์ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รหัสวิชา ง22101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบวัดการวิเคราะห์ แบบอัตนัย จำนวน 5 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
          ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บนสื่อสังคมออนไลน์ ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.10/83.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บนสื่อสังคมออนไลน์ ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7263 หรือนักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 72.63
3. การคิดวิเคราะห์ของนักเรียนที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมบนสื่อสังคมออนไลน์ที่ส่งเสริมการคิด
วิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 คะแนนจากการคิดวิเคราะห์ นักเรียนจำนวน 20 คน มีคะแนนการคิดวิเคราะห์เฉลี่ยโดยรวมคิดเป็นร้อยละ 79.60

แสดงความคิดเห็น