Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เว็บไซต์สำเร็จรูป หรือเว็บไซต์จ้างเขียนแบบไหนดีกว่ากัน ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
      เว็บไซต์สำเร็จรูป และ เว็บไซต์เขียนมือ อย่างไหนดีกว่ากัน ?
     วันนี้เราจะมาคุยกันเรื่อง ข้อดีข้อเสียของเว็บไซต์ และตอบคำถามที่คุณสงสัยว่าจริง ๆ แล้วธุรกิจของคุณเหมาะกับเว็บไซต์สำเร็จรูป หรือเว็บไซต์เขียนมือ
            ที่ผ่านมานั้น การขายของออนไลน์เป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ และผมคิดว่ากระแสก็จะยังคงดำเนินต่อไปและรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้าน หรือบางทีไม่จำเป็นต้องมีสต็อกสินค้า (Dropshipping) ก็สามารถเริ่มการขายสินค้าออนไลน์ได้อย่างง่ายดาย เพราะฉะนั้นว่าการมีตัวตนออนไลน์เช่น เว็บไซต์ สื่อโซเชียลในการประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ นั้น แทบจะเรียกได้ว่าสำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ แต่ที่สำคัญมากไปกว่านั้นก็คือการมีตัวตนออนไลน์ที่สามารถดึงความสนใจ และที่เป็นที่จดจำของลูกค้า 
         ผู้คนนั้นตัดสินคนรอบตัวจาก First Impression โดยใช้เวลาเพียง 1/10 ของ วินาทีเท่านั้น และแน่นอนว่าในด้านเว็บไซต์เองก็ไม่ต่างกัน การสำรวจพบว่าผู้คนใช้เวลาเพียง 0.05 วินาที ในการตัดสินว่าเว็บไซต์ของคุณจะ ใช่ หรือ ไม่ ในสายตาของพวกเขาเหล่านั้น เพราะฉะนั้นการสร้างเว็บไซต์ให้ดึงดูดผู้เข้าชมให้ติดตรึงอยู่กับเว็บไซต์ของคุณนั้นยิ่งกว่าสำคัญ และในปี 2018 นั้นมีตัวช่วยในการสร้างเว็บไซต์มากมาย เช่น WordPress หรือ Wix ที่ช่วยให้การดีไซน์เว็บไซต์นั้นเป็นเรื่องง่ายดาย แถมยังมีรูปแบบที่สวยงาม และฟีเจอร์พิเศษมากมาย แต่ทำไมเว็บไซต์เขียนมือยังคงเป็นที่นิยมอยาดแพร่หลายมาหาคำตอบกันครับ
 
เว็บไซต์สำเร็จรูป
1 ) ระยะเวลาในการเขียน
         ระยะเวลาในการเขียนเว็บไซต์สำเร็จรูปนั้นอาจจะใช้เพียง 1 วัน หรือ 1 อาทิตย์ ขึ้นอยู่กับคุณใช้เวลากับมันมากแค่ไหน และยิ่งถ้าคุณมี Content ที่ดีไซน์ไว้แล้วเช่น รูปภาพประกอบ Info Graphic หรือ โลโก้ ที่คุณต้องทำก็แค่เพียงการวางสิ่งเหล่านั้นลงไปบนหน้าเว็บ และจัดเรียงรูปแบบที่คุณต้องการเท่านั้นเอง ในส่วนของการจัดวางนั้นถ้าหากคุณใช้งาน Web Builder ของ Wix.com นั้นคุณสามรถ Drag & Drop Content ของคุณได้เลย แตถ้าหากคุณใช้ Wordpress คุณก็สามารถทำได้ง่ายๆ โดยใช้ Elementor Plugin
 
2 ) ราคา
      ราคานั้นโดยทั่วไปแล้วจะไม่มีค่าใช้จ่ายในการสร้างเว็บไซต์ แต่จะมีค่าใช้จ่ายในการอัพเกรดเว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และเว็บไซต์ที่ถูกสร้างขึ้นแบบฟรีจะต้องใช้ชื่อโดเมนที่ผู้ให้บริการเป็นผู้มอบให้ และส่วนมากนั้นจะเป็น ขื่อเว็บของคุณ.ขื่อผู้ให้บริการของคุณ.com เช่น Uablestudio.wordpress.com และถ้าหากคุณต้องการอัพเกรดเพื่อใช้ชื่อโดเมนของคุณเองนั้นผู้ให้บริการจะเก็บค่าบริการรายเดือน และหากทำสัญญาที่ยาวนานมากขึ้นราคาก็จะลดลง แต่ในส่วนนี้ผมจะแนะนำเป็นตัวของ Wordpress.org ที่ไม่มีค่าใช้จ่ายในการอัพเกรดแถมยังใช้ชื่อโดเมนตัวเอง และเข้าถึง Plugin มากมายอีกด้วย
3 ) การออกแบบ
      การออกแบบเว็บไซต์สำเร็จรูปนั้นจะค่อนข้างจำกัด ไม่ยืดหยุ่นเหมือนเว็บไซต์ที่เขียนขึ้นมาเอง แต่คุณสามารถที่จะใช้ การ Drag and Drop หรือการ ลากแล้ววาง Content ต่าง ๆ ที่คุณออกแบบมาลงไปได้อย่างง่ายได้ แต่ถ้าหากคุณไม่ใช้คน ๆ นึงที่มีความสามารถด้านการออกแบบ คุณอาจจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซื้อ Template หรือ Theme ที่มีคนออกแบบสำเร็จรูปมาแล้ว ซึ่งราคานั้นก็มีให้เลือกรายระดับ แต่สำหรับผู้ใช้งาน WordPress วันนี้ผมมีเคล็ดลับสำหรับสายฟรีมาแชร์นั้นก็คือPlguin Elementor ที่ใช้คู่กับ  http://www.tyler.com ที่ให้คุณสามารถโหลดตัว Templates มากมาย โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อให้การออกแบบของคุณง่ายดายมากขึ้น
 
4 ) ลักษณะพิเศษ หรือ Feature
      ต้องบอกเลยว่าในส่วนนี้นั้นเว็บสำเร็จรูปยังคงไม่สามารถสู้เว็บเขียนมือได้นั้นก็เพราะ Feature ของเว็บไซต์นั้นอาจจะแตกต่างกันออกไปตามความจำเป็น และความต้องการของธุรกิจนั้น ๆ เช่น เว็บไซต์ Amazon ที่มา Data ขนาดมหาศาล การใช้เว็บสำเร็จรูปนั้นจะอาจจะไม่เสถียรพอ และดูแลยากกว่าการใช้เว็บไซต์เขียนมือ อีกทั้งความเร็วขอเว็บไซต์อาจจะไม่ดีอย่างที่ควร หรือเว็บไซต์อย่าง feedmusic.com ที่มีการดีไซน์ที่พิเศษเพิ่มลูกเล่นแปลกใหม่ที่หาไม่ได้ในเว็บไซต์ไหน ๆ แต่ถ้าหากคุณมีธุรกิจเล็ก ๆ ที่ไม่ต้องรับมือกับข้อมูลจำนวนมหาศาล และไม่ได้ใส่ใจกับคุณลักษณ์เฉพาะของเว็บไซต์มากมาย เว็บไซต์สำเร็จรูปนั้นน่าจะเหมาะสมกับคุณ
 
5 ) การทำ SEO หรือ Search Engine Optimize
     ในส่วนของการทำ SEO นั้น Web builder ที่ได้เปรียบที่สุดนั้นคือ WordPress เนื่องจาก WordPress มี Plugin ที่ชื่อว่า YoastSEO ที่ช่วยการทำ SEO ง่ายขึ้น และยังสามารถวิเคราะห์ความประสิทธิภาพของเว็บไซต์เราอีกด้วย
    
   เหมาะกับธุรกิจแบบไหน ?
  •   โดยส่วนมากแล้วธุรกิจขนาดเล็กเช่น  ร้านอาหาร ร้านค้าออนไลน์ ธุรกิจการบริการ
  •   ข้อมูลไม่เยอะมาก
  •   อย่างที่กล่าวข้างต้นถ้าหากว่าข้อมูลเว็บไซต์มีปริมาณมาก อาจจะทำให้เว็บไซต์มีความเร็วที่ต่ำ อาจจะทำให้ผู้ใช้ประสบปัญหาด้านความพึงพอใจได้
  •  ไม่มีข้อมูลความลับถึงขั้นคอคาดบาดตายธุรกิจล้มละลาย ความปลอดภัยของเว็บไซต์สำเร็จรูปนั้นก็เพียงพอแล้วที่จะปกป้องคุณ และเว็บไซต์ของคุณถ้าหากว่าเว็บไซต์ของคุณไม่ได้มีข้อมูลความลับที่สำคัญ
  •  ต้องการความเร็ว
  •  หากคุณต้องการเริ่มทำธุรกิจอย่างเร็วที่สุด คุณสามารถเริ่มต้นได้เลยภายในไม่กี่วัน
    รายชื่อ Web builder
    www.wordpress.org
   
 
เว็บไซต์เขียนมือ
1 ) ระยะเวลาในการเขียนเว็บไซต์เขียนมือ
      ส่วนมากแล้วเว็บไซต์เขียนมือนั้นจะเป็นงาน Customize งานอาจจะมีเสกลที่ใหญ่มากจนต้องใช้เวลาเขียน 1 - 3 เดือน
และยังขึ้นอยู่กับปริมาณข้อมูล และคุณลักษณะพิเศษที่ใส่เข้าไปด้วย ถ้าหากมีข้อมูลปริมาณมาก Features ที่ต้องการเยอะเวลาการเขียนก็จะมากขึ้น
 
2 ) ราคา
     การเขียนเว็บไซต์หนึ่งเว็บนั้นจำเป็นจะต้องมีดีไซน์เนอร์ที่ดูแลงาน กราฟฟิก รวมไปถึงโปรแกรมเมอร์ที่ดูแลเรื่องการเขียนเว็บ ซึ่งถ้าหากว่าเสกลงานเล็กมากอาจจะใช้จำนวนคนไม่เยอะ ราคาการเขียนก็จะถูก และถ้าหากเป็นงานเขียนเว็บไซต์ในเสกลที่ใหญ่มาก ๆ นั้นราคาก็จะต้องสูงตามทีมงานที่ร่วมกันเขียนเว็บไซต์ นอกจากนี้ในบางรายอาจจะมีค่า Maintenance หรือค่าดูแลเว็บไซต์ซึ่งขอบเขตของการทำงานนั้นจะอยู่ที่การตกลงกัน เช่น ลง Content หรือบทความ ให้ หรือ ทำ SEO ให้ในราคาที่เพิ่มขึ้นมา
 
3 ) การออกแบบ
  การออกแบบเว็บไซน์นั้นเว็บไซต์เขียนมือยืดหยุ่นกว่าเว็บไซต์สำเร็จรูปมาก คุณสามารถกำหนดได้ทุก ๆ ชิ้นส่วนในเว็บไซต์ของคุณว่าคุณอยากจะให้มันออกมารูปแบบใด ซึ่งแน่นอนว่าการออกแบบนั้นจะสวยงามแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับดีไซเนอร์ที่รับผิดชอบในการออกแบบเว็บไซต์เป็นส่วนใหญ่
4 ) ลักษณะพิเศษ หรือ Features
   ถ้าหากใครถามผมว่าเว็บไซต์เขียนมือโดดเด่นด้านไหนที่สุด ผมจะตอบว่าการสร้างความ Unique หรือลักษณพิเศษ เนื่อจากการเว็บเขียนด้วยมือนั้นโปรแกรมเมอร์สามารถสร้างสิ่งที่ไม่มีใครเคยทำขึ้นมาก่อนได้ ใส่จินตนาการของคุณลงไปแค่ไหนก็ได้ ซึ่ง เว็บไซต์สำเร็จรูปจะยังด้อยในเรื่องนี้ เนื่องจาก Features ส่วนมากนั้นจะเป็นสิ่งที่ทำสำเร็จรูปออกมาให้ผู้คนสามารถหมู่มากใช้จึงทำให้ซ้ำ ๆ กันไปมา
5 ) การทำ SEO
    สำหรับการทำ SEO ทุกวันนี้ก็ยังคงมีข้อสงสัยมากมายกับการที่ Google จัดอันดับ เว็บไซต์ใดเว็บไซต์หนึ่ง แต่สิ่งหนึ่งที่สำคัญนั่นก็คือการออกแบบเว็บไซต์ที่มีส่วนประกอบของเว็บไซต์เกี่ยวเนื่องกับ Keyword ที่เราต้องการจะติดอันดับเพราะฉะนั้นการวางแผนก่อนที่จะเขียนเป็นสิ่งที่สำคัญมาก อีกทั้งการเขียนบทความเองก็มีความสำคัญมาก ๆ ไม่แพ้กัน
 
   เหมาะกับธุรกิจแบบไหน ?
  • ธุรกิจขนาดกลาง ใหญ่
    ธุรกิจขนาดกลาง และ ใหญ่ โดยเฉพาะบริษัทที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ที่มีการลงข้อมูลอย่างต่อเนื่อง
  •  ข้อมูลเยอะ ข้อมูลปริมาณมาก การใช้เว็บไซต์สำเร็จรูปอาจทพให้ช้าได้
  • มีข้อมูลความลับ  ต้องการความปลอดภัยเพื่อไม่ให้แฮคเกอร์สามารถเข้ามาทำการใด ๆ เพื่อให้เสื่อมเสียชื่อเสียง
  • ต้องการความ Unique ไม่เหมือนใคร เว็บเขียนมือจะตอบโจทย์อย่างมาก กับใครที่กำลังมองหาความแตกต่างที่ชัดเจนในการสร้างตัวตนออนไลน์ขึ้นมา โดยที่ส่วนสำคัญในที่นี้จะต้องขึ้นอยู่กับดีไซน์เนอร์ที่ออกแบบว่ามีความสามารถมาเท่าไหร่
สามารถเข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้ครับ 7 เทรนด์มา์เก็ตติ้งปี 2019 พร้อมคู่มือการใช้งาน ที่ผมเขียนไว้ได้ครับ
 

แสดงความคิดเห็น

>