Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวสอบเทียบ ged ในสองเดือนแบบอ่านเอง (ละเอียดยิบ)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

       เราแจ้งก่อนนะคะว่าในการสอบแต่ละวิชาเราจะให้เวลาตัวเองอ่านหนังสือวิชาละสองสัปดาห์ เพราะว่าอยากจบเร็วค่า
 

       สาเหตุที่สอบ คือเราจะเข้าอินเตอร์แล้วมันยื่นแค่วุฒิจบมอหกกับ sat ielts เราเลยไปหาข้อมูลมาแล้วก็พบว่าสอบ ged มันได้ใบจบเหมือนกัน ไม่ต้องเสียเวลาเรียนที่โรงเรียน ของเราเริ่มสอบตอนกำลังจะปิดเทอมใหญ่มอสี่ขึ้นมอห้า พอสอบเสร็จปุ๊ปก็ไปลาออกค่ะ (ตั้งใจสอบให้เสร็จก่อนเปิดเทอมเพราะไม่อยากเรียนแล้วค่ะ)

**คนที่จะสอบต้องหาข้อมูลก่อนนะคะว่าคณะตัวเองรับ ged มั้ย ส่วนใหญ่ที่รับจะเป็นพวกภาคอินเตอร์นะคะ cu, tu, muid, abac, stamford แล้วก็มีอีกหลายที่เล้ย แล้ว requriements ของแต่ละมหาลัยไม่เหมือนกันนะ เช็คได้ที่เว็บมหาลัยเลยค้า** 

รายละเอียดการสอบ

-ged ให้สอบได้ตั้งแต่อายุ 16 แต่ต้องส่ง consent form หารายละเอียดเอาค้า (ชื่อเมลเราต้องตรงกับชื่อใน form น้าเห็นมีคนบอกมา คือเมลเรามันเป็นชื่อเราอยู่แล้วเลยไม่มีปัญหาอะไร แล้วก็ส่งเป็นไฟล์ pdf เท่านั้นน้า)
-เราสอบที่ชิดลม พี่ ดีค่าไม่ได้น่ากลัวน้า ตึกชื่อ alma link building สอบที่ paradigm นะคะชั้นสองของตึกเล้ย ตึกอยู่หลังเซนทรัลชิดลมแบบติดกันเลยค้า (แอร์ไม่เย็นไม่ต้องใส่แขนยาวน้า)
-ต้องไปถึงที่สอบก่อนเวลาสอบ 15 นาที
-เอาพาสปอร์ตไปด้วยนะคะไม่งั้นสอบไม่ได้น้า
-เลขไม่ต้องซื้อเครื่องคิดเลขนะคะ ในคอมตอนสอบมีให้กดค่ะ
-ไม่ต้องจำไปสอบ มันเป็นข้อสอบวิเคราะห์ค่าให้ท่องศัพท์แทน
-ค่าสอบวิชาละประมาณ 2500 บาทไทย ดูค่าเงินเอา
-new ged เต็ม 200 ตัดผ่าน 145 ค่า

math - 24 feb 2019 (รอบเดียวผ่าน อ่านเล่ม kaplan)

ไม่ยากคะเลขมอต้นแล้วผสมมอปลายนิดหน่อยค้า ใครพื้นฐานดีผ่านง่ายมากเลยค่า แต่ต้องรอบคอบนะค้าจะได้ได้คะแนนดี ของเราเลขก็คะแนนดีที่สุดเลยค่ะจากทุกตัว คือมันออกทุกเรื่องของมอต้นเลยค่ะ เราว่าเรื่องความเร็วยากที่สุดแล้วจริง  

sci - 09 march 2019 (รอบเดียวผ่าน อ่านเล่ม kaplan + ged test science review)

เราอ่านหนักมากอันนี้เพราะว่าไม่เก่งด้วย มันจะออกเรื่องตอนมอต้นหมดเลย เหมือนวิชาวิทย์พื้นค่ะ คือแบบทุกคนที่เราไปถามเขาบอกว่า bio ออกเยอะมาก ไม่ก็ chemistry เราก็อ่านพวกนี้ไปหนักมาก astro ก็อ่านผ่าน สรุปไปสอบแล้วโชคร้ายเจอ astro เยอะอยู่ ละคือยากด้วย เหมือนข้อสุดท้ายที่เราสอบเป็น astro แบบยากมาก (แพสเสจเดียวใช้กับ 3 ข้อ) อ่านไม่ทันทำไม่ทันแล้วก็ไม่เข้าใจด้วย เราออกมาจากห้องสอบละเหมือนวิญญาณออกจากร่างเลย กลัวไม่ผ่านสุดชีวิต ละเหมือนคะแนนดีเลย์รอเป็นชมไม่ออกสักที สรุปพอออกปุ๊ปเรากรี๊ดลั่นห้างเลยดีใจม๊ากกก ผ่านและเยอะกว่าที่คิดค่า

social - 24 march 2019 (รอบเดียวผ่าน อ่านเล่ม kaplan + ged test social review)

เราอ่านพอตัวแต่ไม่หนักเท่า sci ค้า มันเป็นสังคมของเมกาน้า คือเราเป็นคนไม่ค่อยเก่งสังคมเพราะความจำไม่ดี เวลาสอบที่โรงเรียนคือเราแทบไม่อ่านเลย คือแค่อ่านผ่าน เท่านั้นอะค่ะ แต่ก็ได้เพื่อนดีช่วยติวให้ เวลาเรียนหลับตลอดเลย เหนื่อยย ตอนสอบเนี่ยจำ concept ได้มีชัยไปกว่าครึ่ง คือเราได้แนวมาแล้วพอไปสอบจริงแทบไม่ตรงเลยโชคร้ายมากกก ไปเจอชุดไหนเข้าเนี่ย เราเจอ excerpt จากสงครามเยอะม๊ากแบบจริง เซ็ง มันยากค่ะ ตอนแรกคิดว่าจะตกแล้ว สรุปว่าผ่านเกินเส้นมาหน่อยนึง โล่ง (แต่แอบได้คะแนนน้อยเพราะเราติดซีรีย์ what’s wrong with secretary kim ก่อนสอบค้า555)

rla -7 april 2019 (รอบเดียวผ่าน อ่านเล่ม kaplan)

เราเครียดกับวิชานี้มากที่สุดแต่เราก็อ่านน้อยที่สุดเช่นกัน เราว่าถ้าสอบทุกวิชาผ่านหมดแล้ว ศัพท์ใน passage ของ rla จะไม่ยากค่ะ ยกเว้น novel ที่โบราณ ถึงจะแปลออกแต่ก็ไม่เข้าใจ เราว่ามันง่ายกว่าสังคมนะเพราะคะแนนวิชานี้ดีกว่า555 เราว่าพาร์ท grammar ง่ายสุด มีนิดเดียวเอง เรียงความก็ไม่ยากขนาดนั้นแต่เราได้ 2 out of 6 points เจ็บหัวใจ คือเราชอบพาร์ทนี้สุด แง เราว่าการท่องศัพท์จะช่วยในพาร์ทนี้ค่ะ ศัพท์ได้อะไรก็ง่ายพูดตรง ๆ วิชานี้คือผิวเผินมากไม่ได้ลงลึกอะไร แค่จับใจความ หาบรรทัดหรือข้อความที่ advocate main idea ก็จบเกมส์ค้า

หนังสือที่เราใช้นะค้า (เราไม่ได้ติวหรือเรียนที่ไหนน้าอ่านเองหมดเลย)

  • kaplan ged test prep plus 2019 (975 บาทซื้อคิโนะค่ะ) เล่มนี้ดีมากรวมทุกวิชา ชอบเล่มนี้ที่สุดค่ะ ทำทั้งเล่มเลย
  • ged test science review ของ learningexpress เล่มเขียว (606บาท คิโนะค่า) ละเอียดยิบของจริงเล่มนี้ ทำทั้งเล่มค่า
  • ged test social review ของ learningexpress เล่มฟ้า (598บาท คิโนะค่า) ละเอียดยิบเช่นกันค่าแต่เราไปครึ่งเล่มแล้วก็ทำแบบฝึกหัดค่ะ ขี้เกียจมากทำใจอ่านสังคมไม่ได้จริง ไม่เคยอ่านเลยทั้งชีวิตนี้

เทคนิก

-อ่านเยอะ จะช่วยมาก ถ้าจำศัพท์ไม่ได้พออ่านเยอะ มันจะจำได้เองค่ะไม่ต้องท่องแล้ว (เพราะแปลจนชิน) จำนวนหน้าที่เราอ่านคือ math 200+ sci 500+ soc 300+ rla 200+
-แบ่งเวลาอ่านให้อ่านทุกวัน มีแรงจูงใจแล้วจะได้ไม่ขี้เกียจ สำหรับเราเราว่าการแบ่งเวลามันยากที่สุดเลยค่ะ เพราะถึงเราจะปิดเทอมแต่เราก็มีเรียน sat ทุกวันเลย ต้องพยายามทำสองอย่างพร้อมกันเหนื่อยมากจริง
-หาจุดอ่อนตัวเองแล้วพัฒนามันให้ดีขึ้น อะไรที่เคยทำไม่ได้ต้องทำให้ได้นะคะ
-เราไม่ได้ซื้อแนวข้อสอบเพราะคิดว่าไม่ช่วยอะไร ที่ได้แนวมาคือถามจากคนที่ไปสอบมาในช่วงเวลาใกล้ กันค่ะ *สำคัญมากลองทักไปถามคนใน #สอบged ในทวิต ที่สอบช่วงเดียวกันค่ะ จะได้แนวเลย* แต่ใครอยากอุ่นใจอยากซื้อก็แล้วแต่เลยค้า 
-สร้างแรงบันดาลใจค่ะ เราได้แรงบันดาลใจจาก youngohm ในเพลงดูผิด (doo pid) คือในชีวิตจริงก็จะมีคนดูถูกแล้วก็ไม่เชื่อในตัวเราใช่มั้ยคะ เราก็เอาคะแนนสอบฟาดหน้าไปเลยค่ะ ให้เขาเห็นความสำเร็จเราไปเลย จอบอ
-sci ดูพวกยูทูปที่ให้ความรู้หรือพวกอนิเมะเกี่ยวกับร่างกายจะช่วยได้ค่ะ แต่มันก็ออกวิเคราะห์อยู่ดี เอาเป็นว่าอ่านจนเบื่อเมื่อไหร่ค่อยไปหาดูเอา
-เชื่อในตัวเองค่ะว่าทำได้ ขยันให้มากกว่าที่เคยมา ถ้าอยากจะประสบความสำเร็จต้องลงมือทำ ขยันจนให้ที่บ้านบอกว่าหยุดอ่านได้แล้วไปเล้ย
-ไปที่ #สอบged ในทวิตค่ะ ช่วยคนสอบผ่านมานักต่อนักแล้วค่า

ถ้ามีคำผิดต้องขออภัยด้วยนะคะ

 

แสดงความคิดเห็น

7 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Lunarr 13 เม.ย. 62 เวลา 16:22 น. 2-2

ตัวเองเค้าทักไปปรึกษาได้มั้ยเอ่ย

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เนื้อหาซ้ำ เคยโพสท์ไปแล้ว เพื่อความเป็นระเบียบกรุณาโพสท์กระทู้เพียงครั้งเดียว

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เนื้อหาซ้ำ เคยโพสท์ไปแล้ว เพื่อความเป็นระเบียบกรุณาโพสท์กระทู้เพียงครั้งเดียว

โซเฟีย0.0 19 ต.ค. 65 เวลา 19:20 น. 7

What's wrong with secretary Kim ดูแล้วชอบจริงๆค่ะ เราเป็นคนนึงที่อ่าน ged ถึงเวลาพักก็ดูซีรี่ย์เรื่องนี้ พระเอกกับนางเอกเคมีเข้ากันมาก5555555555 ไม่รู้ว่าเราจะได้คะแนนเท่าไหร่ แอบลุ้นเหมือนกันค่ะ คิคิ ^-^

0