Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วิธีเลี้ยงCactus

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีครับ พ่อแม่พี่น้องปู่ย่าตายายลุงป้าน้าอา สารพันยันคนข้างบ้านและชาวเด็กดีทั้งหลายจร้า
   กลับมาSay Hi กันอีกครานะครับ กับระเบียงแคคตัสเจ้าเดิมที่เพิ่มเติมคือการดองงานไว้ร่วมเดือนด้วยความขี้เกียจจ้า(แฮะๆ)
   ครั้งนี้ถือเป็นวิธีเลี้ยงแคคตัสอย่างจริงจังไม่ใชจิงโจ้ (สั่งโกโก้ได้โอวัลติน) ให้รอดจากความตายอันไม่สมควรแก่เวลานะครับผม เพราะผมไปเห็นความเชื่อส่วนใหญ่ของคนไทยแล้วว่าแคคตัสเลี้ยงง่าย(จริงๆไม่ง่ายสำหรับมือใหม่ แต่ไม่ยากถ้าคุณเลี้ยงมานาน)
   โดยผมจะแบ่งเป็นข้อๆให้ละเอียดยิบๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ เอาให้พอๆกับเม็ดทรายเลยทีเดียวนะครับ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียนาฬิกา แฮร่ เวลา (เหมือนเหงาอ่ะเล่นเองตบเอง)เรามาเริ่มกันเลย

รู้จักแคคตัส
   แคคตัสเป็นพืชที่มีถิ่นกำเนิดหลักอยู่ในทะเลทราย หลายชนิดมีถิ่นกำเนิดแม็กซิโกไม่ก็อเมริกาเสียส่วนมาก แต่ก็มีบางชนิดที่ดันมาเกิดแถวๆชายทะเล กระทั่งบางพันธุ์อยู่ในป่ากันเลย
   ลักษณะเด่นของแคคตัส คือ มีการสะสมนํ้าในลำต้นมาก (ส่วนมาก)มีการเปลี่ยนรูปใบให้แปลงเป็นหนามเพื่อลดการคายนํ้าส่งผลให้เอาตัวรอดในทะเลทรายได้ และมีรูปทรงที่หลากหลายมากๆ
   แคคตัสถูกนำเข้ามาในประเทศไทยตั้งแต่ก่อนปี พ.ศ.2500 นับว่านานกว่า 60 ปีแล้ว หลายสายพันธุ์ได้ปรับตัวให้เข้าอากาศไทยที่ดีกว่าที่ทะเลทราย จนเผลอๆโตไวยิ่งกว่าที่บ้านเกิดตัวเองเสียอีก
   นอกจากนั้นแคคตัสยังได้มีการพัฒนาสายพันธุ์จนมีหลากหลายมากมายจนปัจจุปันนี้มีมากกว่า127สกุล และอีกมากกว่า 2,047 สายพันธุ์เลยทีเดียว

ดินเจ้าเอ๋ยข้าเคยอยูใกล้มาก่อน
?
   ดิน คือสิ่งที่พืชบกทุกชนิดต้องการ เพราะต้นไม้ไม่มีปาก(ยกเว้นพืชที่กินแมลงนะ)จึงต้องกินอาหารในดิน และอีกหลากเหตุผลที่บอกว่าดินสำคัญ
   แคคตัสก็ไม่ต่างกัน มันต้องการดินในการดำรงชีวิต(ถึงจะมีการเลี้ยงแบบไฮโดรโปนิกแล้วก็เถอะ) แล้วดินแบบไหนที่เขาชื่นชอบล่ะ
   แคคตัสนั้นชอบดินที่มีความโปร่งปานกลาง ไม่ควรใช้ดินที่เหนียวและจับกันจนแน่น คุณสามารถใช้ดินผสมทรายนิดหน่อยหรือดินที่ผสมเพอร์ไลท์ หรือถ้าคุณไม่สะดวกก็สามารถที่จะซื้อดินแคคตัสสำเร็จรูปจำหน่ายอยู่ทั่วไป ซึ่งผมไม่สามารถบอกได้ว่ายี่ห้อไหนดีสุดเพราะผมผสมดินเองครับผม

วัสดุปลูกเพิ่มเติม
 
ด้านเครื่องปลูกอื่นๆที่ควรมีก็มากมายเช่นกัน(เรื่องมากจริง) โดยจะแบ่งได้สามส่วนอันได้แก่ เครื่องรองก้นกระถาง ดิน(ผมกล่าวไว้ข้างต้นแล้ว) และเครื่องโรยหน้า(พิซซ่า)กระถาง มาเคลียทีละข้อเลยนะครับ
   1.วัสดุรองก้น(กระถาง) วัสดุที่ไว้ใช้รองส่วนล่างสุดของกระถาง ควรที่จะใช้เป็นหินภูเขาไฟ เพราะสามารถระบายนํ้าได้ดี หรือใช้มะพร้าวสับ ไม่ก็ถ่าน เวลาใส่ให้กะสัก 1/3 ของกระถาง
   2.ดิน ผมเพิ่งกลา่วไปด้าบน ให้ใส่จนเกือบเต็มเหลือสัก 1 เซนติเมตร
   3.เครื่องโรย มีให้เลือกใช้อย่างหลากหลาย เช่นกรวดเล็กๆ หินภูเขาไฟเบอร์00 หรือดินญี่ปุ่น ถ้านึกภาพไม่ออกเดี๋ยวแปะให้นะครับ

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง
   ก็นี่แหละครับเดี๋ยวมีลิ้งค์ให้นะครับ ถ้าสนใจก็ไปอ่านได้นะครับ เหมาะกับมือใหม่เข้าใจง่ายๆ(ลิ้งค์ Mini3Garden )
แดดช่วย หรือ แผดเผา
   
ผมจำได้อยู่นะว่าผมเคยอธิบายไปคร่าวๆแล้ว ใน "มา Cactus เลี้ยงกันเถอะ" กระทู้แรกของผม (แอบขายของ) ครั้งนี้ผมจะแจกแจงให้แจ่มแจ้งมากขึ้นนะครับ
   จากที่ผมกล่าวเอาไว้ว่าแคคตัสถูกนำเข้ามาในไทยตั้งแต่ก่อน2500 ดังนั้นแดดไม่จำเป็นที่จะต้องเท่าทะเลทราย(คนได้ตายก่อนแคคตัสแน่เลย) และไม่ต้องร่มรื่นเกินไป
   แดดที่เหมาะสมกับแคคตัสเฉลี่ยคือ 50%-100% (ใช้สแลนบังแดดแบบต่างๆคิดหักลบได้เลย)ให้ใช้หนามหรือขนเป็นเกณฑ์ หากมีหนามไม่ดกหนาหรือยาวมาก(ยิมโนบางชนิด)ให้วางไว้50% ถ้าพวกที่ทนแดดแบบถังทอง กับพวกแมมที่มีขนดกๆก็100%ไม่ต้องพรางได้เลย 
   สำหรับผู้ที่เลี้ยงไว้สวยงามในบ้านหรืออฟฟิศก็ควรนำมาโดนแดดบ้าง อย่างน้อยก็3วันครั้งมิฉะนั้นแคคตัสจะต้นยืดไม่งาม หรือกระทั่งว่าตายได้
   สำหรับบางท่านที่เริ่มคลั่งไคล้จนบ้า(แบบผม) หากมีทุนทรัพย์เพียงพอก็สามารถจัดทำโรงเรือนได้เพื่อจัดให้โดนแดดเหมาะสมและไม่โดนฝน เอ้ารูปปิดท้ายหัวข้อมา

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง
   (ที่มาภาพ  aneeshkothari.com)
นํ้าสิ่งที่แคคตัสไม่ชอบ?
   "
นํ้า เป็นสิ่งจำเป็นที่คนทุกคนเขาต้องใส่กัน จะโอก็ดีทุกอย่างแต่เสียอย่างเดียวไม่ใช่แฟนฉัน(ผิดเพลง) "ล้อเล่นๆ เอ้าเทกค์2
   "นํ้า หรือ H2O เป็นสารที่เกิดจาสองอะตอมของไฮโดรเจนกับอีกหนึ่งอะตอมออกซิเจน มีสถานะเป็นของเหลวในอุณหภูมิห้อง นํ้าจำเป็นต่อพืชทุกชนิดในดาวเคราะห์ที่มีนามว่าโลก ซึ่งอยู่ในระบบสุริยะที่อยู่ในกาแลกซีทางช้างเผือกอันอยู่ในเอกภพ ที่เกิดขึ้นจากบิ๊กแบง"
   แค่นี้พอแล้ว นี้มันกระทู้แคคตัสจริงป่าวเนี่ย (คุยกับต้วเองอีก เจริญแล้ว) เอาเป็นว่านํ้า มันจำเป็นมากก็แล้วกัน แคคตัสต้องการนํ้า
   การรดนํ้าแคคตัสให้คุณรดอย่างน้อย สัปดาห์ละ1-2 ครั้ง คุณจะจัดแบบรด3-5ต่อครั้งก็ได้ แต่ที่สำคัญคือต้องรดตอนดินแห้ง ส่วนฮาวทู ดูว่าดินแห้งยังให้นำไม้จิ้มฟันมาเคี่ยขี้ฟันจากนั้นก็จิ้มลงดิน
   หากมีเศษดินติดมาอย่าเพิ่งวู่วามรีบรด แต่หากไม่มีแม้ดินติดมาก็เชิญรดได้ตามสบาย ที่สำคัญคืออย่าให้โดนฝนติดต่อกันนานนักเดี๋ยวรากจะเน่า
   อ้อเดี๋ยวแถมให้เป็นลิ้งที่แนะนำการรดนํ้าแคคตัสของต่างชาติ เป็นภาษาอังกฤษ (ไปฝึกอ่านด้วยนะ) แถมอีก แคคตัสสามารถสกัดเป็นผลิตภัณฑ์สุขภาพและนํ้าดื่มได้ด้วยนะ มีขายอยู่ต่างชาติใครที่ได้ไปเที่ยวบ่อยอย่าลืมไปดื่มแล้วมาเล่ารสชาติให้ด้วยล่ะ ระเบียงแคคตัสไม่กล้ากิน

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ cactus water
(ที่มา ลิ้งค์ Gardening Know How )
รูปภาพที่เกี่ยวข้อง
(ที่มาภาพ SmallBizDaily )
รูปภาพที่เกี่ยวข้อง
(ที่มา forbes.com ) ปล เขาไม่ได้จ่ายนะเห็นน่าสนใจดี 
ยานานา
    
ยาเป็นสิ่งที่ใช้รักษาพวกแคคตัสเวลาที่มีอาการผิดปกติ ในที่นี้ผมจะรวมถึงปุ๋ยด้วยนะ ผมจะแยกเป็นกลุ่มๆ ได้แก่ ปุ๋ย ยากันรา ยากันเพลี้ย และยาเร่งราก
   ปุ๋ย เป็นสิ่งที่ควรจะใส่ทุกๆ3เดือน โดยคุณจะต้องใส่พร้อมตอนเปลี่ยนดิน สามารถใช้ได้ทั้งปุ๋ยคอก ปุ๋ยละลายช้าออสโมโคท หรือปุ๋ยนํ้า(ใช้รดตอนหลังเพิ่งเปลี่ยนกระถางใหม่ๆ3วัน จากนั้นให้รดนํ้าปรกติ)
   ยากันรา อันนี้ก็ไม่สามารถแนะนำยี่ห้อได้ ให้ฉีดตอนเพิ่งเปลี่ยนกระถางพอชื้นแต่ไม่แฉะ เพื่อป้องกันรา หรือแคคตัสโดนรากินแล้วก็ให้ไปแช่ยากันราผสมนํ้าสัก10นาทีก่อนลงปลูกดินใหม่กระถางใหม่
   ยากันเพลี้ย มีให้เลือกมากมายหลายแบบ หากเป็นแบบผสมนํ้าให้รดยานี้ทุกเดือน ส่วนแบบผสมปลูกก็ผสมกับดินปลูกไว้เลย ที่สำคัญควรใช้หลายยี่ห้อสลับๆกันเพื่อไม่ให้เพลี้ยดื้อยา ขอบอกเลยเพลี้ยอ่ะมันตื้อไม่เลิกง่ายกันไว้ดีกว่าแก้นะครับ
   ยาเร่งรากอันนี้ใช้ในกรณีที่แยกหน่อแคคตัสให้จุ่มหรือที่จุดที่รากควรจะมีแล้วนำไปล่อราก ถ้าจะใช้นอกเหนือจากนี้แบบปุ๋ยเร่งโต ยาเร่งอื่นๆผมไม่ค่อยมีความรู้นักก็มใช้ตามแต่ความต้องการเลยครับ

สกิลพิ้นฐานที่ควรมี
   การปลูก แน่นอนว่าคุณควรจะมีความรู้ด้านการปลูกขั้นพื้นฐานอาจจะต้องเครื่องมือบ้างหากคุณไม่ได้เกิดเป็นลูกชาวสวน(แบบผม) ที่รู้วิธีปลูกต้นไม้ด้วยมือเปล่ากับช้อนกินข้าว
   การสังเกต นี่ไม่ใช่วิชาวิทยาศาสตร์ที่จะต้องสังเกตการทดลอง แต่การเลี้ยงแคคตัสก็จำเป็นที่จะต้องสังเกตการเจริญเติบโตของต้นแคคตัสด้วย ใครจะคิดว่าจู่ๆถ้ามันหยุดโตหรือโดนเพลี้ย สิ่งเหล่านี้ต้องสังเกตดีมากๆ เพราะแคคตัสเวลามีโรคใดๆจะไม่แสดงอย่างชัดเจนว่าป่วย
   ความทะนุถนอม แม้แคคตัสจะมีคมหนามรายล้อมอยู่ทั่วแต่ก็ต้องการการเอาใส่ใจที่ดีพอสมควรเลย
   ความอดทน แคคตัสเป็นหนึ่งพืชที่บางสายพันธ์ุโตแบบสโลโมชั่น เช่น เมโลแคคตัสบางพันธุ์ต้องใช้เวลา3-5ปีในการที่จะสามารถให้ดอกได้ หรือ ถังทองที่ต้องอายุอย่างน้อย10ปีจึงจะมีดอกได้ ไม่แปลกเลยที่ผู้เลี้ยง  แคคตัสที่ดี(อาจรวมถึงผม)จะต้องเป็นสัญษ
ณ์ของความอดทน
   ความรักในต้นไม้ ไม่อธิบายหรอกคุณคงรู้และเข้าใจ(แต่ว่าฉันยังไม่พร้อม ยอมรับความจริง)
   อื่นๆ เช่น การผสมเกสร การกราฟติ้ง การล่อรากชำหน่อ และ ฯลฯ

   สุดท้ายก็ขอให้มีความสุขกับการเลี้ยงแคคตัสกันถ้วนนะครับ บายจ้า

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

ระเบียงแคคตัส 27 ส.ค. 62 เวลา 19:52 น. 1-1

สุดยอดครับผม ถังทองต้องใช้ความอดทนในการเลี้ยงสูงจริงๆกว่าจะได้ขน่ดเท่านี้ ดูจากริ้วรอยแล้วผ่านร้อนผ่านหนาวมาเยอะมาก วันไหนมีดอกฝากถ่ายมาให้ระเบียงแคคตัสด้วยนะครับ

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-05.pnghttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-05.png

0