Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ขอวิธีแก้อาการโฟเบีย Phobia

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
[ส่วนใหญ่เป็นการระบาย หากขี้เกียจอ่านข้ามไปเลย]

อาการโฟเบียไม่ใช่เรื่องตลก ไม่ใช่แอ๊บกลัว แต่มันคือ 'ความกลัวฝังใจ' กลัวจนตัวสั่น กลัวจนร้องไห้ กลัวจนลนลาน กลัวจนหายใจไม่ออก

เราเป็นอีกหนึ่งคนที่คิดว่าเป็นโรคนี้ มันอาจจะไม่รุนแรงมาก แต่เราไม่ชอบตัวเองที่เป็นแบบนี้ เพราะเจอกับ 'มัน' ทีไร เราก็เสียอาการจนขั้นลนลาน

เราเป็นผู้หญิงคนหนึ่งที่ไม่ค่อยกลัวอะไรน่าขยะแขยงที่ผู้ปกติเขากลัวกัน เช่น หนอน แมลงสาบ ตุ๊กแก จิ้งจก แต่ก็มีสัตว์ที่กลัวคือ งู และ สุนัข เพราะเคยมีประสบการณ์ไม่ดี เคยถูกหมากัด และเกือบถูกงูฉก แต่สิ่งเหล่านี้ยังไม่ได้ทำให้เรากลัวจนเสียอาการได้เท่ากับ 'มัน'

มันที่มาในหน้าฝน จุดเริ่มต้นคือวัยเด็กตอนอนุบาล มันทำให้เราเกลียดหน้าฝนไปด้วย หน้าฝนที่ทั้งเฉอะแฉะ ไปไหนก็ลำบาก และมี 'มัน' ให้เห็นเสมอ ๆ

มันที่ว่าคือ 'ฟ้าแลบ' ไม่ใช่ฟ้าร้องฟ้าผ่า แต่เป็นสายฟ้าจากฟ้าแลบที่ทำให้คนอย่างเรากลัวขนาดหนัก ปกติเราเลี่ยงโดยการอยู่ในอาคาร พอไม่เห็น มันก็โอเค เวลามีแสงแวบ ๆ แค่ผ่าน ๆ ทุกคนอาจแค่ตกใจ แต่เราเล่นใหญ่ขนาดปิดหู หลับตา ก้มตัวลง กลัวมากจริง ๆ ประดุจว่ามันเป็นสัตว์ดุร้ายที่จะกระโจนเข้ามาขย้ำ

ที่หนักสุดคือวันนี้สด ๆ ร้อน ๆ ตลอดสัปดาห์นี้ที่มอเรามีสอบไฟนอล และเป็นช่วงพายุเข้า ก็มีฟ้าแลบตามปกติ เราก็กลัวจนออกอาการจนคนรอบข้างเห็น เบื่อตัวเองมาก ไม่ชอบเลย ทั้งที่รู้ว่าโอกาสโดนฟ้าผ่าตายมันมีไม่มากนักหรอก แต่เราดันกลัวซะเว่อร์วัง

หลังสอบเสร็จ ฝนก็ตกจนซาไปครู่หนึ่ง มีฟ้าแลบอีกแล้ว แม้ไม่เห็นจะ ๆ แต่มันก็กลัวจนต้องหลับตาปิดหู ทั้งที่ฝนยังไม่หยุดตกสนิท แต่เรากลับตัดสินใจกลับหอ ใส่เสื้อกันฝนขับมอเตอร์ไซค์ฝ่าฝนกลับ ระหว่างทางนั้นเองมีแสงฟ้าแลบผ่าน ๆ ขับรถอยู่เกือบสะดุ้งเสียหลัก แต่ประคองสติไว้ ขับต่อ และแล้วก็มีสายฟ้าฟาดผ่ากลางท้องฟ้าเป็นเส้นสีขาววาบ วินาทีนั้นมันตกใจกลัวจนช็อกไปเลย ขับรถแบบนิ่งมาก เพราะเหมือนอึ้ง ๆ ไป สักพักก็อยากร้องไห้ ตัวสั่นไปหมด เริ่มหายใจไม่ออก จุกอกและชาไปทั้งตัว พยายามสะกดจิตตัวเองให้นิ่งเข้าไว้ ไม่งั้นอาจเกิดอุบัติเหตุได้ แต่ฝนยังไม่ยอมปรานี เทลงมาห่าใหญ่ เอาเป็นว่าเราสะกดจิตตัวเองมากไปจนเผลอเลยทางเข้าหอ ต้องวกรถกลับมาอีก เวรกรรม -__-"

เราเพิ่งมาฉุกคิดได้เร็ว ๆ นี้ ว่าสาเหตุที่เรากลัวประกายไฟจากการเสียบปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้า อาจจะมีส่วนเกี่ยวโยงกับการที่เรากลัวฟ้าแลบด้วย

เราเคยฝึกนะ ที่เขาว่าความกลัวจะหายได้ต้องกล้าเผชิญหน้ากับมัน เราก็นั่งดูรูปฟ้าแลบ ฟ้าผ่านี่แหละ ก็ไม่เห็นจะเป็นไร ยกระดับไปดูวิดีโอก็ยัง...โอเคนะ แต่พอเจอกับของจริงแล้วมันไม่เหมือนกันเลย เหมือนสติมันหลุดไปหมด

เพื่อนคนไหนมีใครเป็นโฟเบียเหมือนที่เราเป็น หรือโฟเบียชนิดอื่นใดบ้างคะ แล้วมีวิธีการจัดการ รับมือ หรือทำให้หายจากอาการกลัวได้อย่างไร มาแชร์กันหน่อยนะ #^_^#

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

Miran/Licht 17 พ.ค. 62 เวลา 15:17 น. 1

คนที่ให้คำแนะนำในการแก้อาการได้ดีที่สุดคือจิตแพทย์ค่ะ ปรึกษาจิตแพทย์ดีที่สุดแล้วค่ะ


รายชื่อโรงพยาบาลเครือข่ายที่มีการให้บริการสุขภาพจิต

http://www.ycap.go.th/km/hospservice.html


0
Maylis Swank 17 พ.ค. 62 เวลา 15:45 น. 2

เคยอ่านวิธีนึงแต่ใช้กับเด็กนะคะ ไม่แน่ใจว่าถ้าคนโตๆใช้กับตัวเองจะได้ผลขนาดไหน


เขาจะเอาเด็กกับ"มัน"ขยับใกล้กันเรื่อยๆพร้อมกับให้"รางวัล"ไปด้วยเพื่อให้สมองเรียนรู้ว่าเราจะได้รางวัลพร้อมกับการเจอมันและจดจ่อกับรางวัลจนลืมความกลัวไปเอง โดยที่รางวัลจะเพิ่มขึ้นถ้าขยับเข้าใกล้ขึ้น


ก็... ดีที่สุดคือปรึกษาจิตแพทย์หรือนักบำบัดจิตนั่นล่ะค่ะ น่าจะช่วยกันเรียนรู้สาเหตุและแก้มันได้ตรงจุดมากกว่า

0