Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดวิเคราะห์โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสังคมSTSเรื่องดินป.4

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดวิเคราะห์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสังคม (STS) เรื่อง ดิน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนชุมชนวัดหนองคอกหมู อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1. เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสังคม (STS) วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ดิน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสังคม (STS) วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ดิน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน
3. เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสังคม (STS) วิชาวิทยาศาสตร์เรื่องดิน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน เป็นการดำเนินการวิจัยตามรูปแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest – posttest Design) กลุ่มตัวอย่างชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 จำนวน 23 คน ประจำภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 1. เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสังคม (STS) เรื่อง ดิน มีจำนวน 8 เล่ม เวลา 12 ชั่วโมง แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสังคม (STS) วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ดิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 จำนวน 12 แผน แบบทดสอบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ดิน เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการนำคะแนนมาหาคะแนนเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า
ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้มีค่าเท่ากับ 87.28/89.86 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ก่อนเรียนเท่ากับ 14.52 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 3.54 คิดเป็นร้อยละ 48.41 และมีคะแนนเฉลี่ยความสามารถในการคิดวิเคราะห์หลังเรียน เท่ากับ 25.22 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 2.08 คิดเป็นร้อยละ 84.06 นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยความสามารถในการคิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ก่อนเรียน เท่ากับ 13.96 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 2.01 คิดเป็นร้อยละ 46.52และมีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้หลังเรียน เท่ากับ 25.30 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 2.00 คิดเป็นร้อยละ 84.35 พบว่า นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน

แสดงความคิดเห็น