Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มาเรียนรู้อาการแต่ละขั้นของไข้เลือดออกให้เข้าใจเบื้องต้น และรีบไปพบแพทย์ให้เร็วที่สุด

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คำถาม... เราไม่ใช่แพทย์นะ จะต้องไปเรียนรู้ทำไมว่าอาการของไข้เลือดออกเป็นยังไง?
ตอบ... เพราะเราอาจคิดว่า แค่เป็นไข้ธรรมดา กินพาราก็ดีขึ้น ทำให้ไปพบแพทย์ไม่ทันอาการในช่วงวิกฤตของโรคน่ะสิ
เพราะไวรัสไข้เลือดออก ยังไม่มียาใดที่จะรักษา ต้านเชื้อหรือทำลายเชื้อได้โดยตรงเหมือนโรคอื่นๆน่ะสิ

เพราะถ้าไม่ได้รับการดูแลจากแพทย์อย่างใกล้ชิดอย่างทันการ อาการไข้เลือดออกจะรุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิตน่ะสิ
เพราะฉะนั้น ถ้าเรารู้อาการเบื้องต้นของโรคก่อน รู้ว่าเรามีความเสี่ยงของโรค โดยอาจเพิ่งไปเที่ยวป่ามา อาจเพิ่งถูกยุง(ลาย)กัดมา(ผู้ที่ได้รับเชื้อจะแสดงอาการของโรคหลังจากถูกเจ้ายุงลายที่มีเชื้อกัด สั้นที่สุด 3 วัน - นานที่สุด 15 วัน) และมีอาการเริ่มต้นคล้ายอาการของโรค เราจะได้ไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด เพื่อให้แพทย์ได้ทำการดูแลรักษาตามอาการแต่ละขั้นของโรคอย่างใกล้ชิด
 

อาการสำคัญที่มีรูปแบบค่อนข้างเฉพาะเจาะจงของโรคไข้เลือดออก ได้แก่
1.           อาการไข้สูงเกิดขึ้นอย่างเฉียบพลัน 2-7 วัน โดยไข้จะสูงเกิน 38.5 องศาเซลเซียส ไปจนถึง 40-41 องศาเซลเซียส ในเด็กที่เคยมีประวัติชักอาจมีอาการชักเกิดขึ้นได้

2.           อาการเลือดออกตามผิวหนังร่วมกับมีจุดคล้ายเลือดออกจุดเล็กๆ กระจายอยู่ตามแขน ขา ลำตัว รักแร้ เนื่องจากเส้นเลือดเปราะ แตกง่าย ในบางรายอาจมีเลือดกำเดาไหลหรือเลือดออกตามไรฟัน ในรายที่อาการรุนแรงมาก อาจมีการอาเจียนและถ่ายอุจจาระเป็นเลือด(สีเลือดออกจะคล้ำมากถึงดำ) ซึ่งรายที่มีอาการเลือดออกในทางเดินอาหารมักจะมีภาวะช็อกและหมดสติร่วมด้วย
3.           อาการตับโต กดบริเวณชายโครงขวาแล้วเจ็บผิดปกติ ซึ่งอาการตับโตจะเกิดขึ้นในช่วงประมาณวันที่ 3-4 นับแต่เริ่มแสดงอาการของโรค
4.           อาการช็อก หมดสติ มักเกิดขึ้นพร้อมกับไข้ลดลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งพบมากถึง 1 ใน 3 ของผู้ป่วย เนื่องจากมีการรั่วของพลาสมาออกไปยังช่องปอดหรือช่องท้องมาก เกิด hypovolemic shock จากภาวะการไหลเวียนของเลือดล้มเหลว อาจเกิดได้ตั้งแต่วันที่ 3 ของโรค จนถึง วันที่ 8 ของโรค โดยผู้ป่วยจะมีอาการแย่ลง เริ่มมีอาการกระสับกระส่าย มือเท้าเย็น ชีพจรเบา-เร็ว และความดันโลหิตเปลี่ยนแปลง
เมื่อเรารู้แล้วว่า อาการของโรคเป็นอย่างไร ก็จะทำให้เราไปพบแพทย์ได้ทันท่วงที


แต่...จะดีกว่ามั้ย ถ้าเราสามารถป้องกันไม่ให้ได้รับเชื้อไวรัสไข้เลือดออกจากยุงลาย แน่นอนว่าเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เพราะฉะนั้น หากเรารู้ว่าเราอยู่ในที่ที่มียุงเยอะ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ วิธีไล่ยุงที่ดีที่สุดและปลอดภัยสูงสุดคือ การเลือกใช้สเปรย์สมุนไพรไล่ยุงที่สามารถป้องกันยุงกัดได้อย่างแท้จริง 12 Fighters เป็นสเปรย์ไล่ยุงจากสมุนไพร 12 ชนิด ผ่านการทดสอบจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้วว่า สามารถป้องกันการกัดของยุงลาย, ยุงก้นปล่อง และยุงรำคาญได้นานกว่า 7 ชั่วโมง สเปรย์ไล่ยุง 12 Fighters ยังมีส่วนประกอบสำคัญเป็นสารสกัดจากธรรมชาติเพียงหนึ่งเดียว ที่ได้รับการยอมรับให้ใช้เป็นผลิตภัณฑ์ป้องกันยุงและแมลงของ USA และประเทศในยุโรปอีกด้วย*



Reference* https://en.wikipedia.org/wiki/P-Menthane-3,8-diol

แสดงความคิดเห็น

>