Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แชร์ประสบการณ์ไปสถานสงเคราะห์เด็ก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
     อยากบันทึกเรื่องดีๆอย่างหนึ่ง  วันก่อนฉันไปสถานสงเคราะห์เด็กที่จังหวัดปัตตานี  ด้วยเงินก้อนหนึ่งที่ที่ทำงานเพิ่งให้มา  ฉันและพี่ๆที่ทำงานร่วมกันซื้อข้าว  ขนม  ผลไม้  และไอศครีมให้น้องๆกินกัน

     เด็กในสถานสงเคราะห์ที่นี่มีแต่ผู้หญิง  ทั้งหมดมีตั้งแต่อนุบาลยังมหาลัย  บุคลากรเล่าว่าน้องๆมาจากหลายจังหวัด  บางคนถูกส่งมาตั้งแต่แบเบาะ  บางคนครอบครัวยากจน  จึงส่งลูกมากฝากไว้เพราะจะได้เรียนและกินอิ่ม  ศาสนาติดตัวน้องๆมาด้วย  ฉันจึงเห็นเด็กหลายคนคลุมผมแบบมุสลิม

      แวบแรกที่เห็นน้องๆ คือใบหน้าปนเศร้า  เด็กบางคนร้องไห้ตั้งแต่พวกเราเข้าไป  เขาไม่ตอบคำถามของเรา  เอาแต่ร้องไห้  ฉันเดาว่าน้องๆคงนึกถึงครอบครัว  ทำไมพ่อแม่เราไม่แคร์  แต่คนไม่รู้จักกลับแคร์เรามากกว่า  ฉันเดาและสงสารจับใจ

     ตอนบอกให้เติมอาหารได้  เด็กๆวิ่งกรูมารับอาหารจากพวกเรา  แม่ฉันพูดออกมาว่า  การมาสถานสงเคราะห์น่าปลื้มใจกว่าการทำบุญบางอย่างที่เราทำบ่อยๆเสียอีก  เพราะเราได้สร้างความสุขให้คนอื่น  แบบที่มองเห็นได้ในทันที

      เด็กๆที่นี่ได้รับเงินไปโรงเรียน  วันละ 20-30-40 บาทตามอายุ  และถ้าเรียนในช่วงอายุตามเกณฑ์  พวกเขาจะออกไปเรียนข้างนอกสถานสงเคราะห์  คำถามในใจฉันคือ   ถ้าเขาเห็นภาพครอบครัวคนอื่น  พ่อมารับ  แม่มาส่ง  เขาจะรู้สึกยังไง  และความรู้สึกเหล่านั้นจะทับถมทุกวันๆหรือไม่

     ก่อนกลับ  เรารอให้รถมารับ  เด็กประถมคนหนึ่งอ้าแขนให้แม่ฉันกอด  แม่ฉันกอดแล้วเรียกฉันให้กอดน้องด้วย  ฉันกอดแน่นที่สุดแล้วเขย่าตัวน้องเพื่อให้กำลังใจและทำให้สนุก  ยังมีเด็กอีกคนนั่งแถวนั้น  ฉันจึงเดินไปกอดด้วย  เด็กอีกคนหนึ่งที่ถูกกอด  เบือนหน้าหนีไปซับน้ำตา  เรื่องเล็กน้อยในชีวิตเรา  ที่เราขอจากพ่อแม่ หรือญาติๆได้เป็นปกตินั้น  แต่สำหรับเด็กคนหนึ่งเขาโหยหาอย่างมาก

     เรื่องหนึ่งที่สรุปได้คือ 1.น้องๆควรมี save sex เพราะการเลี้ยงเด็กไม่ใช่เรื่องง่าย  การยกเด็กให้สถานสงเคราะห์  ทำให้กินอิ่มแต่ท้อง  ส่วนใจหิวโหยนั้นเป็นบาปอย่างแรง  2.ถึงยากจนอย่างไร  แค่จดหมายสักฉบับก็ทดแทนความเหงาได้แล้ว  ในจักรวาลอันกว้างใหญ่  เราจะรู้สึกว่าชีวิตมีหลักให้ยึด  ก็คือความอบอุ่นทางครอบครัวนั้นเอง

     ขอบคุณที่อ่านจนจบค่ะ 
    

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น