Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

โนราเติม ปรมาจารย์การขับกลอนมุตโตเมืองตรัง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ น้องๆชาว Dek-D.com กระทู้นี้พี่จะมาแนะนำลิงก์ของ “พิพิธภัณฑ์มีชีวิตโนราเติม” แหล่งเรียนรู้เสมือนจริงที่รวบรวมความรู้ทางประวัติศาสตร์และความสนุกเอาไว้มากมาย เป็นลิงก์ที่ให้ความสมจริงมากๆเลย ไปเราไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ
 
พิพิธภัณฑ์มีชีวิตโนราเติม

 

โนรา” หรือ “มโนราห์” เป็นศิลปะการแสดงชั้นสูงของภาคใต้ที่มีมานานหลายศตวรรษเล่ากันต่อๆมาว่าการเล่นโนรามีมาตั้งแต่ก่อนสมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี แต่เดิมการแสดงโนราจะมีการร้อง การรำตามแบบฉบับของครูต้น ท่ารำและบทร้องของโนรา จึงมีลักษณะใกล้เคียงกัน ในอดีตการแสดงพื้นบ้านภาคใต้ที่เป็นที่นิยมกันแพร่หลายคือ โนราและหนังตะลุง ดังนั้นอดีตครึ่งศตวรรษที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันผู้คนในท้องถิ่นปักษ์ใต้ด้วยกันมักจะคุ้นกับสำนวนที่ว่า มาแต่ตรัง ไม่หนังก็โนรา” โนราตรังที่ว่าหมายถึง นายเติม อ๋องเซ่ง หรือศิลปินที่ชาวภาคใต้รู้จักกันในนาม โนราเติม เมืองตรัง

โนราเติมคือปรมาจารย์การขับกลอนมุตโตหรือกลอนสดแห่งวงการโนราที่ทิ้งมรดกศิลปะทางการแสดงโนราไว้ให้ลูกหลานอย่างเราได้เรียนรู้ โนราเติมเป็นการแสดงโนราที่ได้รับความสนใจและโด่งดังไปทั่วจังหวัดตรัง และเสน่ห์ของโนราเติมที่ทำให้แตกต่างจากโนราคณะอื่นๆนั้นก็คือการมีปฏิภานไหวพริบในการขับร้องกลอนสดได้เป็นอย่างดี และมีการประยุกต์เครื่องแต่งกายจากชุดลูกปัดดั้งเดิมมาเป็นการแต่งกายด้วยชุดสากลเพื่อให้เข้ากับยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ในลิงก์ทัวร์ 360 องศา  มีการจัดแสดงห้องครูหมอโนรา มรดกทางการแสดงโนรา เศียรพ่อแก่ เทริดโนราซึ่งเชื่อว่าเป็นที่สถิตของครูโนรา และทับที่ใช้ในการแสดงจนวาระสุดท้ายของโนราเติม http://livingmuseumthailand.com/norateum/norateummuseum.html


ประเทศไทยของเรายังมีแหล่งความรู้อีกมากมายที่ยังรอให้พวกเราเข้าไปค้นหาและเรียนรู้ มาลองเปิดใจให้กับสิ่งเหล่านั้นแล้วน้องๆจะได้พบกับสิ่งแปลกใหม่ที่น่าตื่นเต้นอีกมากมาย น้องๆคนไหนที่ลองเข้าไปเล่นในลิงก์นี้แล้วกลับมาแบ่งปันความคิดเห็นกันด้วยนะคะ ป่ะไปเล่นไปลองกันค่าาา > < 


ติดตาม Living Museum Foundation ได้ที่

Webpage: http://livingmuseumthailand.com
Facebook: https://www.facebook.com/livingmuseumth
Line: @livingmuseumth
IG: https://www.instagram.com/livingmuseum.th
Twitter: https://twitter.com/livingmuseumth
E-mail: mr.museum@livingmuseumthailand.com
Admin: munmuang

แสดงความคิดเห็น

>