Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

4 เทคนิครับมือกับความรู้สึกผิดหวังเสียใจ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

1.การยอมรับความจริง

หลายครั้งที่ความจริงทำให้เราเจ็บปวด แต่การยอมรับความจริงคือหนทางที่จะนำเราไปสู่ความเปลี่ยนแปลง เป็นขั้นตอนแรกในการแก้ไขปัญหาและการพัฒนาตัวเองค่ะ เช่นวันนี้เราทำงานผิดพลาด เรามีเรื่องไม่เข้าใจกับคนที่เรารัก ผิดหวังจากปัญหาทางสังคม นี่คือโอกาสที่เราจะได้เรียนรู้และแก้ไขให้มันดีขึ้น เริ่มจากตัวเราเองค่ะ อย่างไรก็ตามเราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงคนอื่นได้ แต่เริ่มได้ที่ตัวเราเองและเผื่อแผ่สิ่งดี ๆ ให้คนรอบข้างได้ครับ


2.การจัดการกับอารมณ์ความรู้สึก

จับอารมณ์ความรู้สึกของตัวเอง ว่าตอนนี้เรากำลังคิดอะไร รู้สึกอะไรอยู่ ทำไมเราถึงรู้สึกแบบนี้ แล้วความรู้สึกแบบนี้มันเป็นประโยชน์มั้ย จะเห็นได้ว่าเมื่อเราจับมันได้ มันจะค่อย ๆ หายไปค่ะ เรียกว่าอัตตาหายไปนั่นเองครับ


3.ปัจจุบันอยู่เหนือกาลเวลา

อยู่กับปัจจุบัน ซึ่งเป็นคำกล่าวของ องค์สัมมาสัมพุทธเจ้า ที่กวางเห็นด้วยกับท่านว่า จงอยู่กับปัจจุบันค่ะ และการอยู่กับปัจจุบันก็คือการมีสตินั่นเอง เวลาอาจเป็นข้อกำหนดที่เราได้รับมา เมื่อเรากำลังละเลยปัจจุบัน อดีตและอนาคตจะเข้ามาแทนที่ทันที ความคิด อารมณ์ต่าง ๆ จะเข้ามาแทนความว่างนั้น หากเราตื่นรู้อยู่กับปัจจุบัน เราจะสัมผัสได้ถึงสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่กับเราตอนนี้ สิ่งที่เราเห็น ได้ยิน 


4.หาแนวทางในการแก้ไขปัญหาไปสู่ทางออกที่ดีขึ้น

ผมเชื่อว่าทุกปัญหามีทางออกและเราทุกคนสามารถผ่านมันไปได้เสมอ ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นก็เพื่อผลักให้เราไปข้างหน้า ไปสู่จุดที่ดีกว่า ผมเชื่อว่าคุณผู้อ่านก็ต้องเคยเจอกับปัญหาและก็มีวิธีจัดการกับมันจนสามารถผ่านมันมาได้จนถึงทุกวันนี้ แล้วจะพบกับหัวใจแข็งแกร่งที่เรามี...เมื่อเรารู้ต้นเหตุของความคิด ความรู้สึก ปัญหาที่เรามีแล้ว จากการที่เราได้เรียกสติกลับมา จนเราพร้อมที่จะแก้ไขกับสิ่งที่เกิดขึ้น เมื่อนั้นคุณผู้อ่านจะพบกับความจริงของชีวิตว่าทุกสิ่งเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไปในที่สุด


ขอบคุณแหล่งที่มา : https://www.istrong.co/service 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น