Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ตะลุย 6 ค่ายในปี2019

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่า เราเป็นนักเรียนชั้นม.5 ที่อยากได้ความรู้ ประสบการณ์ใหม่ๆและต้องการเก็บเกียรติบัตรเพื่อประกอบ portfolio เลยสมัครค่ายต่างๆโดยหาจาก CampHUB เป็นหลัก ได้บ้างไม่ได้บ้าง ที่ได้เข้าร่วมก็มีดังนี้ค่ะ
ค่าย2B-KMUTT On Tour ครั้งที่ 9
จัดโดย:มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ค่าใช้จ่าย:ฟรี
วันที่:13-14 กรกฏาคม 2562
จัดที่:โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย สุพรรณบุรี
จำนวนที่รับ:80 คน
ระดับการศึกษา:ม.4 – ม.5 (สายอาชีวะก็สมัครได้)
ค่ายนี้เรากรอกข้อมูลที่สมัครไม่ครบด้วยแต่ติดเฉย และมีพี่ค่ายมาโทรคอนเฟิร์ม เลยลองมาดูเพราะอยากได้ข้อมูลเพิ่มเกี่ยวกับตัวมหาลัย ค่ายนี้เป็นค่ายเล็กที่แยกมาจากค่ายใหญ่ของ 2b-kmutt อีกที ค่ายใหญ่จะเป็นค่ายที่ทำโครงงาน 1 เดือน ค่ายนี้เลยแนะนำมหาลัยและโปรโมทค่ายใหญ่อีกที เขาจะแบ่งเราเป็นกลุ่มย่อยๆเรียกว่า sec เราอยู่ sec3 ตั้งชื่อกลุ่มและท่าประกอบ ด้วยกิจกรรมเลยไม่มีอะไรมาก มีสันทนาการ เข้าฐานต่างๆ โดยวันที่ 2 เขาจะแบ่งเราออกเป็นกลุ่มวิศวะ วิทยาศาสตร์ ออกแบบ มีเดียอาร์ตประมาณนี้ แบ่งจากข้อมูลที่เราให้เขาไป(ไม่แน่ใจ เพราะงงมากได้วิศวะ) เราอยู่วิศวะเลยได้สร้างสะพานจากไม้ไอติมแล้วนำออกมาเสนอโดยแขวนขวดน้ำว่ารับน้ำหนักได้เท่าไหร่เพื่อทดสอบความแข็งแรง
ข้าวเป็นข้าวกล่องธรรมดา มีน้ำมีขนม พักในโรงเรียนที่จังหวัดสุพรรณ เลยนอนรวมและห้องน้ำแยกออกมา
#รอบสุพรรณเยี่ยวกรุบ

ค่ายเรียนรู้ "ราแมลง"ในประเทศไทย

จัดโดย:บ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร สวทช
ค่าใช้จ่าย:3,000 บาท
วันที่:16-18 กันยายน 2562
จัดที่:บ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร สวทช จังหวัดปทุมธานี
จำนวนที่รับ:13 คน
ระดับการศึกษา:มัธยม 
ค่ายนี้เป็นค่ายที่คุณครูแนะนำมามีแบคทีเรีย ราแมลงและดีเอ็นเอ ซึ่งตอนนั้นไม่รู้จักราแมลงเลยด้วยซ้ำเลยไปหาข้อมูลจาก Youtube เพื่อมาเขียนใบสมัคร ไปเจอคลิปที่สวทชทำ(นานแล้ว)เลยสนใจราแมลงขึ้นมา เป็นค่ายแรกของราแมลงด้วย ถ้าไปคือเป็นรุ่นบุกเบิก แล้วบังเอิ๊ญบังเอิญตรงกับวันสอบปลายภาคพอดี ใจเราก็ไม่อยากไปเพราะกลัวติด ร แต่ครูบอกว่าถ้าไม่ไปจะติด ร โครงงานแทน เลยไปแล้วค่อยมาตามสอบทีหลัง(วันหนึ่งสอบ 7-8 วิชา) พอมาถึงปุ๊บเขาก็พาไปสวนสัตว์เขาเขียวจังหวัดชลบุรีเลยเพื่อเก็บตัวอย่างราแมลง เซอร์ไพรส์มาก ไม่ทันได้ตั้งตัว เขาก็แบ่งกลุ่ม 4 คนไปเก็บราแมลง ซึ่งมีพี่เลี้ยงเป็นทีมวิจัยราแมลง ของศูนย์ไบโอเทค สวทช เส้นทางแรกเป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติด่านมะกอก กลุ่มเราเจอราแมลงที่ใบ้ไม้เยอะมาก เก็บมาเต็มเลย แล้วเปลี่ยนเส้นทางไปเดินเส้นทางบริเวณวัดเขาเขียวโฆษิตาราม ครั้งนี้เขาให้หาราแมลงบนดิน พี่ๆหาเจอกันเก่งมาก เราหาไม่เจอเลยเพราะด้วยประสบการณ์และความชำนาญ พอกลับมาก็ทำแลปและศึกษาเพิ่มเติมโดยมีพี่ๆคอยช่วย ทำให้เราเรารู้ว่าราแมลงคือเชื้อราที่เข้าไปโตในแมลงจนกระทั่งแมลงอ่อนแอและตายลง เช่น ถั่งเช่า และวันสุดท้ายเป็นวันพรีเซ็นต์ตัวอย่างราแมลงที่เราได้ ข้อเสียคือไม่มีข้าวบางมื้อ ซึ่งก็ไม่บอกก่อน ค่ายนี้เป็นค่ายที่ดีนะ ถ้าไม่มาอยู่ช่วงสอบคงจะเต็มที่มากกว่านี้เพราะเราก็ห่วงว่าจะอ่านนส.ไม่ทัน(ใช่ เอานส.ไปอ่านด้วย5555)
นี่คือคลิปที่เรากับเพื่อนทำขึ้น


ค่ายสานฝายสายฝัน2
จัดโดย:PK STATION
ค่าใช้จ่าย:1,250 บาท
วันที่: 9-10 ตุลาคม 2562
จัดที่:อช.น้ำตกเจ็ดสาวน้อยและต้องตาโฮมสเตย์รีสอร์ท จังหวัดสระบุรี
จำนวนที่รับ:85 คน
ระดับการศึกษา:ม.3 – ม.6 / ปวชหรือเทียบเท่า
ค่ายนี้เป็นค่ายที่ชิวมาก กินอิ่มนอนหลับ เก็บขยะ สร้างฝาย ตอนเย็นคือพี่พาไปกินหมูกระทะ! พาไปน้ำตกแต่ไม่ได้เล่น...เพราะฝนตก ตอนเช้าก็พาไปไหว้พระ ซื้อของฝาก บอกแล้วชิวจริงๆ ไม่มีการแบ่งกลุ่ม ร้องเพลงสันทนาการ มาพักผ่อนล้วนๆ

ค่ายFind Arts Camp ครั้งที่ 2

จัดโดย:คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (รังสิต)
ค่าใช้จ่าย:650 บาท
วันที่:18-20 ตุลาคม 2562
จัดที่:คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (รังสิต)
จำนวนที่รับ:80 คน
ระดับการศึกษา:ม.ปลาย (สายอาชีวะก็สมัครได้)
วันแรก กิจกรรมสันทนาการล้วน ฐานกินวิบากคือกินส้มทั้งลูกไปเลย(กลืนเม็ดไปด้วย5555)
วันที่สอง เข้าฐาน workshop ฐานหัตถอุตสาหกรรมให้สร้างเก้าอี้จากกระดาษร้อยปอนด์ ออกแบบโลโก้สินค้า ฐานนะคอน มีรุ่นพี่ที่จบไปแล้วมาลอนการเดินเลเวล การฝึกสมาธิ ตั้งสติ การด้นสด improvise ในการแสดงละครและเล่นเกมต่อเนื้อเรื่อง สอนการแสดงบุคลิกภาพว่าแค่เปลี่ยนท่าทางก็สามารถเปลี่ยนอารมณ์และความรู้สึกที่สื่อออกมาได้เลย ฐานพัสตราภรณ์ ให้ทำชุดจากหนังสือพิมพ์ตีมฮาโลวีน ทอผ้าจากเส้นด้าย(ฝึกใช้เครื่องทอผ้า) และใช้สีดีพาสในการตกแต่งผ้า ช่วงบ่ายเป็น walk rally กลางคืนมีการแสดงจากพี่ค่ายและน้องค่ายเพื่อแสดงว่าได้ความรู้อะไรมาบ้าง ต่อด้วยบายศรีสู่ขวัญและ party night
วันที่สาม รุ่นพี่ที่จบไปแล้วกับอาจารย์ในคณะมาให้คำแนะนำ ว่าเข้าที่นี่ดียังไง ต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง จบแล้วเป็นอะไรได้บ้าง TCAS สุดท้ายเขียนข้อความอำลากัน
ที่ประทับใจคือกิจกรรมแน่น เลี้ยงอาหารดี ผลไม้อร่อยมากๆ

ค่ายเส้นทางสู่แพทย์แผนไทยประยุกต์ศิริราช ครั้งที่ 8

จัดโดย:สาขาการแพทย์แผนไทยประยุกต์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล
ค่าใช้จ่าย:ฟรี
วันที่:9 พฤศจิกายน 2562
จัดที่:ตึกอดุลยเดชวิกรม ชั้น 13 คลินิกอายุรเวทแพทย์แผนไทยประยุกต์ ตึกปิยมหาราชการุณย์ ชั้น 7
จำนวนที่รับ:100 คน
ระดับการศึกษา:ม.ปลาย สายวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ ไม่เคยเข้าร่วมค่ายเส้นทางสู่แพทย์แผนไทยประยุกต์ศิริราชมาก่อน
ค่ายนี้มีแค่วันเดียวแต่แน่นมาก พี่ๆพาไปชมสวนสมุนไพร ดูพิพิธภัณฑ์คองดอน มีกิจกรรมสันทนาการ ฐานหัตถเวชกรรม สอนท่าฤาษีดัดตน ประคบลูกประคบแต่ไม่ให้นวดแม้กระทั่งที่หัวไหล่เพราะถ้านวดผิดมีโอกาสบาดเจ็บ เรียนรู้ฐานต่างๆ ฐานตรวจร่างกาย ฐานผดุงครรภ์ ฐานเวชกรรม มีให้ทำยาดมกลับบ้านด้วย แถมต้นไม้คนละต้น หลังจากที่เข้าค่ายนี้รู้สึกสนใจในคณะนี้ขึ้นมา อยากเรียนต่อเลย เป็น1ใน4อันดับแน่นอน

ค่ายเยาวชนคนรัก(ษ์)สิ่งแวดล้อมปีที่ 9



จัดโดย:คณะสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ค่าใช้จ่าย:700 บาท
วันที่:6-8 ธันวาคม 2562
จัดที่:โครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ย จ.เพชรบุรี
จำนวนที่รับ:90 คน
ระดับการศึกษา:ม.ปลาย
ค่ายนี้ที่อยากมาเพราะอยากเข้าค่ายสิ่งแวดล้อมล้วนๆเลย ยิ่แบร์ฮักมาที่นี่ด้วยก็ยิ่งอยากมาแหลมผักเบี้ย เป็นค่ายสุดท้ายของปีนี้
วันแรก ดูหนังจบไปเรื่องหนึ่งระหว่างรอรถบัสมารับที่บิ๊กซี เพชรบุรี ห้องพักดีมีน้ำอุ่น มีแอร์ ทีวีตู้เย็น ช่วงกินข้าวนี่ว้าวมากเพราะให้เอากล้องข้าวมาเอง(ก็คณะสิ่งแวดล้อมนี่หน่า) กินเองล้างเอง เลยล้างคนแรกๆตลอดเพราะน้ำจะสะอาด ตอนเย็นมีการแบ่งบ้านเป็นสีๆ ทำพรมบ้านพร้อมคิดชื่อและท่าประกอบ มีแข่งขี่พรมด้วยตลก55555
วันที่สอง มี pre test ให้ทำ เข้าฐานศาสตร์พระราชา ดูคลิปวิดีโอเกี่ยวกับโครงการแหลมผักเบี้ย อาจารย์มหาลัยหลายๆท่านมาพูดคุยกับน้องค่าย ชอบมากเลยที่ว่า ถ้าทำงานเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมต้องมีใจที่อยากจะช่วย ไม่หวังผลตอบแทน นึกถึงส่วนรวมมากกว่าส่วนตน ทำให้เราฉุกคิดอะไรได้หลายๆอย่างเลย ต่อไปเข้าฐานต่างๆ ฐานคัดแยกขยะ ทำให้เราแบ่งได้ว่ามี 3 ชนิดคือขยะเปียก ขยะแห้ง ขยะอันตราย ส่วนฐานมลพิษทางน้ำ ฐานนี้ได้ความรู้เยอะทั้งแบ่งน้ำเสียเป็นจากชุมชน อุตสาหกรรม เกษตรกรรม ตรวจวัดคุณภาพน้ำได้ทางกายภาพ เคมี ชีวภาพและอีก 4 ระบบของโครงการแหลมผักเบี้ย มีระบบบ่อบำบัดน้ำเสีย หญ้ากรองน้ำเสีย พื้นที่ชุ่มน้ำเทียม แปลงพืชป่าชายเลน ช่วงบ่ายเฉลยพี่เนียน(เป็นค่ายแรกที่มี ถามว่าเรารู้ไหมก็ไม่รู้หรอก) เล่นเกมตีเมือง(เช้าวันต่อมาคือปวดตัว) และเป็นช่วงเดินป่าชายเลน เป็นช่วงที่ชอบมาก พี่เขาจะให้เควสมาคือถ่ายรูปป้าย รูปกลุ่มและปลาตีน เจอน้อนปลาตีน 10 กว่าตัวแต่ถ่ายมาไม่หมด เจอน้อนปูแสมด้วย พอเดินไปสุดทาง เห็นทะเลสวยงามเพราะน้ำขึ้น(ถ้าน้ำลงจะเก็บหอยได้(มีนกด้วย)) ตอนเย็นแต่งตัวตามสีวันเกิด น้องๆคือเล่นใหญ่กว่าพี่ค่ายมากๆ555555 มีการแสดงและบายศรีที่สวยที่สุดที่เคยเจอ
วันที่สาม ได้ปั่นจักรยานด้วย อากาศดีมากๆเลย แฮปปี้มากเหมือนมาถึงโครงการแหลมผักเบี้ยแล้ว กลับไปทำ post-test เขียนความในใจและพรีเซ็นท์เกี่ยวกับหัวข้อที่ได้คืออุตสาหกรรม เพื่อนในสีก็คือเก่งกันอีกแล้ว ดูมีความรู้กันมากๆ ฉันฟังแล้วแบบเอ๊ะ ภาษาอะไรหรอ เทพเกินไปแร้วนะ
โดยรวมค่ายนี้ดี แต่อยากให้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการรับสมัครนักศึกษา TCAS ตั่งต่าง
#ดินอินชายเลน
cheeky
และนี่คือค่ายทั้งหมดที่เราไป เอาแฟ้มไปด้วยก็ดี(ถ้าที่ค่ายแจกเกียรติบัตร) ถ้าเพื่อนๆอยู่ม.ปลายแล้วก็ควรลองไปค่ายดูเพื่อหาตัวตนที่ใช่และเพิ่มความรู้ ประสบการณ์ใหม่ๆแถมยังได้เพื่อนใหม่ พี่ใหม่ด้วย ถ้าสมัครอย่าลืมตั้งนาฬิกาปลุกหรือบันทึกโน้ตในปฏิทินด้วยเพราะการกดยืนยันสิทธิ์มีเวลาจำกัด(เราเคยพลาดมาแล้ว)  แต่ควรสมัครแต่ค่ายที่เราสนใจไม่ควรสมัครไปทั่วแบบเรา555555 เพราะถ้าไปค่ายที่เราไม่ได้สนใจจะเสียเวลาเปล่ามาก เราจะไม่กระตือรือร้นในกิจกรรมและเสียความรู้สึกเปล่าๆ ก่อนตกลงให้ตัดสินใจดีๆ ถามผู้ปกครองก่อนว่าโอเคเปล่าถ้าจะไป เพราะเรื่องการเดินทางเอย ค่าใช้จ่ายเอย ไปกับผู้จัดที่ไว้วางใจได้ไหม(เราเคยสมัครค่ายหนึ่งโอนไปแล้วแต่สุดท้ายไม่ได้ไป555555) ช่วงเวลาก็สำคัญ ถ้าตรงกับช่วงเรียนหรือสอบก็ลาให้เรียบร้อย วางแผนให้ดีหรือชั่งน้ำหนักว่าไปแล้วคุ้มกับที่เสียเวลาเรียนหรือเปล่า ส่วนตัวเราเชียร์ให้ไปนะเพราะไปแล้วเราจะได้ความทรงจำที่ดีและได้เกียรติบัตรมาทำพอร์ตด้วย สู้ๆนะคะทุกคนแล้วมาเป็นเด็กค่ายไปด้วยกันheart

แสดงความคิดเห็น

>