Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แนวทางสู่การสอบโอลิมปิกวิชาการ ฉบับเด็กเริ่มจากไม่รู้เรื่อง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ เราจะมาแนะนำการเตรียมตัวเพื่อสอบและสร้างแรงบันดาลใจ ให้ผู้ที่จะสอบโอลิมปิกนะคะ
ขอแทนตัวว่าเรานะ ขอเกริ่นก่อนนะคะว่าเราเริ่มจากไม่มีอะไรเลย เรารู้จักวิชาชีววิทยาตอนม.4 ค่ะ แต่ชีวะก็เป็นศาสตร์ที่เราทุกคนน่าจะคุณเคยในวิทยาต้นบางเรื่อง เช่น การหายใจ การย่อยอาหาร เราเรียนด้วยความงงมาก เราเริ่มจากความงง เริ่มจากเรียนเรื่องเซลล์ตอนม.4 ในห้องเรางงมาก เพื่อนตอบได้ เราก็เด๋อๆ คือไม่คิดว่าจะทำได้เลยในเส้นทางโอลิมปิก เเต่เราชอบวิชานี้นะ และเราก็หวังอยากสอบติด เราเลยมาเตรียมตัวใหม่ตอนม.4 จะขึ้นม.5 ช่วงปิดเทอม ช่วงเดือนมีนาคม62 เราก็เปิดกระทู้พี่ๆที่เคยเขียน ปรึกษาพี่ทีรู้จัก แต่พี่เค้าไม่รู้จักเรา555 เราก็อ่านๆๆแต่ก็ไม้เข้าใจ เลยหาดูวิดีโอในยูทูป เฟซบุ๊ก เพราะเหมือนครูสอน จนเข้าใจขึ้น ดูเฉลยข้อสอบปีก่อนๆ ในยูทูป
เพจ ต่างๆ ซึ่งดีมากๆ (อยากขอขอบพระคุณคนที่ทำมากเป็นประโยชน์ต่อเยาวชนมากเลยค่ะ)
จากเด็กงงๆ ทำให้เริ่มเข้าใจชีวะ เริ่มจะอ่านเข้าใจขึ้น
เป็นความรู้สึกที่ดีมากนะ อ่านเข้าใจซะที เย่ แต่ก็ยังไม่ทุกเรื่อง
เริ่มเข้าใจจากครูคิง เรียนเรื่องฮอร์โมน ในยูทูป เพจครูก็มีนะ เป็นการเริ่มต้นเลย
เเละอ่านหนังสือพี่เต๊นท์ เล่มเต่าทอง
เล่มปู ฟังวิดีในยูทูปทำให้เข้าใจขึ้น
ค่าย1 ของเรานะ
เล่มพี่เต๊นท์ + ทำโจทย์ท้ายเล่ม ***
เล่มปู
เเบบฝึกเล่มกิ้งก่า
ชีวะระยะประชิด เข้าใจง่าย ทวนได้
ถ้ามีเวลาก็อ่านเล่มหมึกต่อเลย จะได้ใช้ในค่ายต่อ
วิดีโอ ครูคิง biocover ครูฝ้าย สอนศาสตร์ ,เพจรุ่นพี่ปีต่างๆที่เปิด ในยูทูปก็มีดีมากๆ
ในค่าย1 สู่ค่าย2
ตอนประกาศผลว่าติดค่าย เเล้ว เราเเทบเตรียมตัวไม่ทัน เพราะหลังจากสอบจะเข้าค่าย1 ก็ทวนไม่เยอะ ช่วงนั้นปลงมาก คือดูเฉลยกับคนอื่น ที่ปล่อยมาไม่ค่อยตรง เลยปลง แต่ก็หวังอยู่นะ ผลออกว่าติดแล้วมีชื่อเรา แรกๆก็ห้ะ เพื่อนส่งมากให้ ดีใจที่ความพยายามทั้งหมดทำให้เราสมหวัง เรานึกถึง คำคำนึงที่มีคนพูดใจว่า *ความพยายามไม่เคยทำร้ายใคร* อย่าหมดหวัง เพราะถึงยังไง สิ่งดีๆก็จะเกิดกับตัวเรา 1.เลยเราได้ความรู้เพิ่มขึ้น ดีกว่าเราไม่พยามยามอะไรเลย
ทำให้ดีที่สุดเเล้วจะไม่เสียใจ บอกตัวเองเสมอ หากเราทำเต็มที่ เราก็มีความสุขที่อย่างน้องเราได้ทพงำอย่างสุดๆเพื่อความหวังของตัวเอง มีเวลาเตรียมตัว2
อาทิตย์ (สัปดาห์) อ่านไม่ทัน เนื่องจากช่วงรอผลใจหายไปพักเลยช่วงนึง แบบรู้สึกเหมือนความผิดหวัง แต่ก็อ่านเล่มหมึกไปในเวลา2อาทิตย์ กับหนังสือกระทรวง เข้าค่ายยึดชีทค่าย เเละทำแบบฝึกหัดที่อาจารย์ให้ งงให้ถาม ฝึกทำแลปเยอะๆอ่าน แนวปฏิบัติดดีๆฟังที่อาจารย์ำๆ เพื่อนในค่ายน่ารักช่วยเหลือกัน เรื่องในค่ายถ้าเก็บเนื้อหามาก่อนจะดีมาก ถ้ามีชีทปีก่อนจะดี จะพอรู้แนวทาง ปีเราสอบเเลปแห้งนะดังนั้นจึงเน้นที่เข้าใจวิธีการทำ รู้จักศัพท์เทคนิคนี่สำคัญมากส่วนเนื้อหาคิดว่าแต่ละศูนย์น่าจะต่างกัน สัดส่วนคะเเนนจะไม่เท่ากันในแต่ละเรื่อง

ขอให้ทุกคนสู้ๆ
ถามได้น้ายินดีตอบทุกคน เพราะเข้าใจ
เราเขียนกระทู้คครั้งแรก เรียบเรียงคำพูดวนๆก็ขอโทษ โปรดอภัยน้า

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

smjo 15 มี.ค. 63 เวลา 10:56 น. 1

พี่คะ หนูขอชีทชีววิทยาที่พี่ไปเข้าค่ายมาได้ไหมคะ (ซีร็อกซ์เอาก็ได้ค่ะ) หนูจะเอาเป็นแนวทางในการอ่านหนังสือไปสอบ เพราะว่าปีนี้หนูก็จะไปสอบน่ะค่ะhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-06.png

2