Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวสอบสัมภาษณ์ทุนรัตนมงคล63

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อยากจะมาแนะนำแนวทางให้น้องๆรุ่นถัดไปที่สนใจทุนรัตนมงคลเพราะตอนปีเรายังไม่ค่อยมีใครมารีวิวหรือแนะแนวมากเท่าไหร่ ข้อมูลที่เราจะพูดถึงตอนนี้คือของปี63นะคะ ถ้าปีหลังจากนี้ก็ไปดูอัพเดตข้อมูลทางมหาลัยก่อนเนอะ ก่อนอื่นแนะนำทุนก่อน ทุนรัตนมงคลเป็นทุน100% จะได้รับการยกเว้นค่าหน่วยกิต ค่าเล่าเรียนและค่าธรรมเนียมต่างๆ ตามที่มหาวิทยาลัยฯกำหนด แล้วก็ได้รับอุปกรณ์การเรียนในระบบ Digital Hybrid Learning System จำนวน 1 ชุด เงื่อนไขผู้สมัครคือ คะแนนเฉลี่ยสะสมต้องไม่ต่ำกว่า 3.00 เราใช้5เทอมเพราะตอนสมัครยังไม่จบม.6 ของเราเป็นทุนรัตนมงคล รอบโควต้าคณะบดีของคณะมนุษยศาสตร์และประยุกต์ศิลป์ เอกภาษาเกาหลี
ปีเราไม่มีสอบข้อเขียน แค่สมัครแล้วก็รอสัมภาษณ์พร้อมพอร์ตได้เลย พอถึงวันสัมภาษณ์ เอกเรานัดสัมตอนช่วงบ่าย เลยไปตั้งแต่10โมงเผื่อเวลาไว้ด้วย พอไปถึงเราก็ไปนั่งรอเวลาจนถึง12.30ก็ขึ้นไปชั้น10ตึก24ตามที่เค้าระบุไว้ ก็จะมีพี่ๆรอให้ลงทะเบียนอยู่ ลำดับของคนสัมภาษณ์จะตามลำดับลงทะเบียนเลย เราไปเร็วเลยได้ลำดับต้นๆ เราคิดว่าไปเป็นคนแรกๆมันดีกว่านะ ไม่ต้องนั่งเครียดตื่นเต้นรอคิวนานๆจะยิ่งเครียดกว่าเดิม ห้องสัมภาษณ์มี2ห้องอาจารย์สัมภาษณ์ห้องละ1ท่าน คนสัมก็จะเข้าห้องสลับกันไป คนก่อนหน้าเราสัมไม่นานมากประมาณ10นาที พอถึงคิวเราก็เดินไปห้องที่คนก่อนหน้าเราพึ่งออกมา เป็นห้องประชุมมีโต๊ะประชุมยาวๆ เราก็ขออนุญาตนั่งแล้วก็รออาจารย์เพราะท่านกำลังเขียนคะแนนของคนก่อนหน้าเราอยู่ ต่อไปจะเรียงเป็นคำถามที่เราโดนเลยนะคะ

-แนะนำตัวให้ฟังหน่อย
เราก็เลยบอกว่าจะแนะนำตัวเป็นภาษาเกาหลี แนะนำว่าให้เตรียมตัวมาเลยน่าจะโดนทุกคน แนะนำตัวแบบที่มันน่าสนใจ ไม่ใช่แค่ชื่ออะไร อายุเท่าไหร่แล้วจบ ทีนี้พอเราพูดจบอาจารย์ก็ให้แนะนำเป็นภาษาอังกฤษด้วย อันนี้เราไม่ได้เตรียมไปเลย ก็ด้นสดเอาแต่ว่าพยายามพูดให้มันมั่นใจถึงเราจะไม่ได้เตรียมมา
-ทำไมอยากเรียนที่นี่
ก็บอกเหตุผลของตัวเองไปว่าทำไม อันนี้เราเตรียมมาแล้วโดนพอดีก็พูดไปยาวมากมั่นใจมาก ย้ำเลยว่าต้องพูดให้มั่นใจให้อาจารย์เห็นถึงความมั่นใจของเรา
พอหลังจากคำถามนี้อาจารย์ถึงขอดูพอร์ตเรา เราทำไป10หน้าไม่รวมปกกับโปรไฟล์ เราแนะนำว่าให้ใส่กิจกรรมกับเกียรติบัตรที่แสดงความเป็นเรา เราทำอะไรได้ เคยทำอะไรมา ไม่ต้องเอาพวกน้ำๆมาเพราะเราว่ามันทำให้น่าเบื่อ เรียงความสำคัญกับช่วงเวลาของพอร์ตให้ดีๆด้วยนะ มันเป็นส่วนเล็กๆที่แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจของเรา
-มีความสามารถพิเศษอะไร
อันนี้เราพูดหมดเลยว่าเราทำอะไรได้บ้าง อย่างเล่นดนตรีเป็นอาจารย์ก็ถามต่อว่าเล่นเป็นงานอดิเรกเฉยๆหรือว่าไปแข่งด้วย เราก็พูดไปว่าเราไปแข่งได้รางวัลนู้นนี่มา ก็พูดไปแต่พูดสิ่งที่เราทำจริงๆนะเพราะถ้าไม่ได้ทำจริงๆแล้วอาจารย์ถามต่อแล้วตอบไม่ได้เราว่ามันจะเสียคะแนนไปแล้วเราก็จะรวนจนตอบคำถามอื่นไม่ได้ด้วย
-ถ้าติดทุนได้เรียนที่นี่จะไป-มามหาลัยยังไง
อันนี้ก็แล้วแต่คนเลย ตอบไปตามตรงว่าจะไป-มายังไง
-ถ้าติดทุนที่นี่แล้วเราจะทำประโยชน์อะไรให้มหาลัยได้บ้าง
อันนี้เราก็เอาความสามารถพิเศษของเราไปตอบว่าเราทำอันนี้ได้ เราจะไปทำกิจกรรมนู้นนี่ให้คณะให้มหาลัยได้
-เรียนภาษาเกาหลียังไง
เราเรียนด้วยตัวเอง เพราะว่าม.ปลายเราเรียนวิทย์-คณิตมา ก็ไปหาเรียนตามที่เค้ามีสอนในเว็บต่างๆบ้างซื้อหนังสือมาอ่านเองบ้าง
-อยากทำงานอะไร
เพราะว่าตอนแนะนำตัวเองเราบอกว่าเรามีอาชีพที่อยากเป็น2อย่าง อาจารย์เลยถามว่านอกจาก2อาชีพนั้นมีอาชีพไหนที่อยากเป็นอีกมั้ย เราก็ตอบอาชีพไปแล้วก็บอกเหตุผลไปว่าทำไมถึงอยากเป็น
-คำถามที่เหลืออีกประมาณ4คำถามก็จะถามจากพอร์ต
อันนี้ก็แรนด้อมเลยว่าจะโดนอะไร แต่ว่าแต่ละกิจกรรมที่เราใส่ไปในพอร์ตเราก็เตรียมตัวมาแล้วว่าจะสามารถเล่าให้อาจารย์ฟังได้ยังไงถ้าโดนถาม สิ่งที่จำเป็นเลยคือต้องใส่กิจกรรมที่เป็นความจริงเหมือนที่บอกตอนแรก เพราะถ้าเราใส่ไปงั้นๆ เราก็ไม่รู้ว่ากิจกรรมนั้นมันทำอะไรหรือเราได้ประโยชน์อะไร แล้วเราก็จะตอบคำถามไม่ได้
-มีอะไรจะถามอาจารย์มั้ย
อันนี้เราพึ่งจะได้มาเตรียมหน้าห้องสัมเพราะคิดไม่ออกเลย แต่สุดท้ายก็เลือกคำถามไป แบบจริงจังนิดนึงอาจารย์ท่านก็ตอบแบบให้คำแนะนำมาเยอะมากเลยเป็นประโยชน์กับเรามากๆ

พอสัมภาษณ์เสร็จอาจารย์ก็คืนพอร์ตให้เราก็ออกมาจากห้อง คือเราสัมนานมาก เพื่อนที่คิวต่อจากเราออกจากอีกห้องสัมก่อนเราอีก สัมเสร็จแล้วก็กลับบ้านได้เลยแล้วก็รอประกาศผลอีก2วัน สรุปเราก็ติดทุนรัตนมงคลนะคะ เย้

สิ่งที่เราอยากแนะนำแล้วก็คิดว่าทำให้เราติดคือความมั่นใจ ซึ่งก็ต้องมาจากการเตรียมตัวให้พร้อมตั้งแต่พอร์ตจนถึงการสัมภาษณ์เลย เราต้องแสดงให้อาจารย์เห็นถึงความตั้งใจของเราถ้าเรามั่นใจมากพอเราว่าอาจารย์ท่านจะรับรู้เองจริงๆค่ะ เราว่าการมาดูรีวิวสอบสัมภาษณ์ทำให้เราเตรียมรับมือกับคำถามได้ดีพอสมควรเลย อาจจะไม่ได้โดนคำถามเหมือนเราทุกข้อแต่เตรียมตัวไว้ก่อนก็ดีที่สุดเราว่า ยังไงก็ขอให้คนที่กำลังจะสัมภาษณ์โชคดีนะคะ มีสติ มีความมั่นใจ ติดแน่นอน!

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น