Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ไอเดียน่ารัก! "Little Free Pantry" ตู้แลกเปลี่ยนเสบียงของคนในชุมชน #COVID19

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
#DekDมีเรื่องมาเล่า


ช่วงกักตัวหนี #COVID19 แบบนี้ พี่กวางว่าหลายบ้านน่าจะตุนทั้งเสบียงและของใช้จำเป็นไว้เยอะแยะเลยใช่ไหมคะ แล้วมีบ้านไหนที่ตุนมาเยอะเกินไปจนกินใช้ไม่ทันบ้างรึเปล่า เรื่องแบบนี้ก็เป็นปัญหาในหลายๆ ประเทศเหมือนกันค่ะ แต่ก็ทำให้บางคนเกิดไอเดียเจ๋งๆ ขึ้นมา


ก่อนอื่นต้องแนะนำให้น้องๆ รู้จักโครงการ Little Free Library กันก่อนค่ะ โครงการนี้เป็นโปรเจ็กต์เชิญชวนให้คนแต่ละชุมชนมาแบ่งหนังสืออ่านกัน โดยตั้งตู้ Little Free Library ไว้ในที่สาธารณะ เปิดโอกาสให้ใครนำหนังสือมาใส่ตู้ก็ได้ หรือจะหยิบหนังสือจากตู้นี้ไปอ่านก็ได้ (ไอเดียน่ารักมากๆ) ปัจจุบันมีเจ้าตู้ Little Free Library นี้มากถึง 75,000 ตู้ทั่วโลกเลย

แต่ในสถานการณ์ COVID-19 แบบนี้ ปรากฎว่าแทนที่ตู้ Little Free Library จะมีแค่หนังสืออย่างเดียว ปรากฏว่ามีคนนำขนม อาหาร และของใช้เล็กๆ น้อยๆ มาแบ่งปันไว้ในตู้ด้วย


เมื่อมีคนเริ่มตู้ที่ 1 หลังจากนั้นตู้ที่ 2-3-4 ก็ตามมาค่ะ จนตอนนี้จาก Little Free Library กลายเป็น Little Free Pantry แล้ว 555 ของที่นิยมแบ่งปันกันในตู้ก็ได้แก่ กระดาษทิชชู อาหารกระป๋อง เจลล้างมือ บางที่ถึงกับติดป้ายเลยว่าตู้นี้จะกลายเป็นตู้แบ่งปันอาหารและของใช้จำเป็นก่อน งดใส่หนังสือชั่วคราว




ส่วนบางตู้ที่ยังมีหนังสืออยู่ ก็มีคนในชุมชนช่วยนำเจลล้างมือมาวางไว้ให้ในตู้ เพื่อที่คนใช้ตู้จะได้ปลอดภัยจาก COVID-19 กัน


เรียกว่าเป็นอะไรที่เห็นแล้วรู้สึกว่าน่ารักมากๆๆๆ ที่คนบ้านใกล้เรือนเคียงเอาใจใส่และแบ่งปันกัน จนตอนนี้กลายเป็นกระแสไวรัล ที่ทำให้หลายๆ ชุมชนในอเมริกาและแคนาดาทำตามกันค่ะ

น้องๆ ชาว Dek-D คนไหนอ่านแล้วเกิดแรงบันดาลใจดีๆ จะนำเสบียงหรือของใช้ที่มีออกไปแบ่งปันให้เพื่อนบ้าน หรือคนที่ต้องการก็ได้นะคะ พี่กวางว่าคงสร้างรอยยิ้มให้หลายๆ คนได้แน่นอน

แสดงความคิดเห็น