Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มีปัญหา​เรื่อง​ลิ้น​ดัน​ฟันหน้า​

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือเมื่อ2-3เดือนก่อนเราไปถอนฟันมาค่ะ​ เนื่อง​จากฟันผุ3ซี่​ และเราก็ไม่ได้ทำอะไรกับฟันเลย​ แต่ปัญหาของเราตอนนี้คือ​ ลิ้น​ มันดันฟันหน้าตลอดเลยค่ะ​ ดันจนตอนนี้รู้สึกว่าฟันหน้าเริ่มเหยินออกมา​ ฟันหน้ากัดวุ้นเส้นไม่ได้อะค่ะ​ เราสามารถทำอะไรได้บ้างคะ​ ถ้าไม่จัดฟัน​ ใส่รีเทนเนอร์​แทนได้มั้ยคะ​ ขอคำปรึกษาหน่อยค่ะ​ เพื่อความแน่ใจ​ เวลาไปปรึกษาหมอฟันจะได้ไม่เขิน5555​

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

พี่หมอ 11 เม.ย. 63 เวลา 05:50 น. 1

สวัสดีครับ

แนะนำให้ปรึกษาทันตแพทย์จัดฟันนะครับ สำหรับปัญหา”ลิ้นดีนฟันหน้า” ของน้อง

พี่หมอจะทำการตรวจก่อนครับ ว่าสาเหตุความผิดปกติของน้องมาจากที่ตรงไหน (จากขากรรไกรหรือว่าเป็นเฉพาะแค่ที่ฟันครับ), ตอนนี้น้องอายุเท่าไหร่ พัฒนาการสบฟันอยู่ในช่วงไหนแล้ว

การใส่เครื่องมือรีเทนเนอร์ ต้องเข้าใจก่อนว่า retainer คือเครื่องมือคงสภาพฟัน ภายหลังจากการจัดฟัน (ซึ่งคือต้องการคงสภาพฟันไว้ไม่ให้เคลื่อนที่ออกไปจากตำแหน่งที่จัดไว้แล้ว)

ฉะนั้น การใส่เครื่องมือรีเทนเนอร์จะไม่ช่วยให้ฟันขยับหรือเคลื่อนที่ไปจากเดิม การใส่รีเทนเนอร์ก็จะไม่ช่วยแก้ปัญหาลิ้นดันฟันของน้องได้นะครับ

ถ้าสงสัยตรงไหนเพิ่มเติมถามได้เลยครับ ยินดีที่จะช่วยเหลือ


พี่หมอ

3
Nungruithai69 11 เม.ย. 63 เวลา 14:23 น. 1-1

ขอบคุณมากค่ะ​ ตอนนี้อายุ18ค่ะ​ กำลังจะไปปรึกษาหมอฟันค่ะ​ แต่ไม่อยากจัดฟันเลยค่ะ​ ปัญหาที่เป็นอยู่​ตอนนี้ก็ไม่ได้เป็นเยอะมาก​ แต่กลัวว่าถ้าหนูปล่อยไว้ให้ลิ้นดันอยู่ย่างงี้คงเหยินเยอะแน่ๆ​ บางทีทำอะไรเพลินๆลิ้นก็ดันจนฟันชาเลยค่ะ555​

0
พี่หมอเองคับ 12 เม.ย. 63 เวลา 03:04 น. 1-2

สวัสดีครับ

ตอนนี้น้องอายุ18ปีแล้ว แสดงว่าฟันของน้องก็คืออยู่ในชุดฟันแท้แล้วนะครับ ตอบคำถามน้องว่า ถ้าเกิดไม่อยากจัดฟัน แต่กลัวว่ามันจะเหยินมากขึ้นเรื่อยๆ

แนะนำให้ปรึกษาคุณหมออีกที ถึงปัญหาของน้องว่า สาเหตุมาจากลิ้นดันฟันอย่างเดียว(อาจจะเกิดจากความเคยชินที่ตำแหน่งลิ้นวางไว้อยู่ด้านหน้ากว่าปกติ ทำให้ลิ้นดันฟัน หรืออาจจะมีความผิดปกติของต่อมทอนซิลอักเสบรึเปล่า หากกลืนน้ำลายแล้วมีอาการเจ็บ ทำให้ลิ้นปรับตัวมาอยู่ด้านหน้ากว่าปกติ) หรืออาจจะเกิดจากความผิดปกติที่ทำงานกรรไกรมีแนวโน้มในการสบเปิด ทำให้มีช่องว่างระหว่างฟัน และลิ้นพยายามปรับตัวมาปิดเพื่อให้เกิดการกลืนได้ เป็นต้นนะครับ

การแก้ไขก็ขึ้นกับว่า น้องรู้สึกว่าอยากให้แก้ปัญหาถึงส่วนไหน ถ้าเกิดอยากกำจัดเรื่องของลิ้นดันฟัน ก็อาจจะใส่เครื่องมือบางอย่างให้ลิ้นอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมครับ อาจร่วมกับน้องจะต้องฝึกกลืนให้ถูกวิธีด้วย มีวิธีอยู่ครับ คุณหมอเค้าสามารถแนะนำให้ได้

แต่ถ้าหากน้องอยากแก้ไขปัญหาลิ้นดันฟันด้วยพร้อมทั้งกับ อยากแก้ไขตำแหน่งฟันที่ไม่เหมาะสม อยากให้สบฟันดีกว่านี้ อาจจะอยากให้เคี้ยวดีขึ้น ฟันเรียงตัวสวยขึ้น อันนี้การจัดฟันก็จะเป็นทางเลือกที่เหมาะสมนะครับ ขึ้นกับว่า สาเหตุปัญหาของเรามาจากที่ส่วนไหน และเราต้องการแก้ไขปัญหาที่ส่วนไหนบ้างครับ


แหะๆ ยาวเลย ยังไงก็ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้นะครับ

อ่านตรงไหนแล้วไม่เกท พี่ใช้ภาษางงๆ ถามไว้ได้เลยนะครับผม


จริงๆช่วงนี้หยุดcovid กักตัวอยู่บ้านว่างๆ อยากจะทำคลิปแนะนำเกี่ยวกับเรื่องต่างๆของทันตฯ ด้วยเหมือนกัน ไม่รู้ว่า พอทำแล้วจะมีคนดู พอจะเป็นประโยชน์กับน้องๆบ้างรึเปล่า คือมันว่างงงงงน่ะ (จริงก็มีงานที่ต้องทำ555) แต่แค่รู้สึกว่าอยากทำตัวให้เป็นประโยชน์มากกว่านี้นิดนึง ^^


พี่หมอ

0
Nungruithai69 14 เม.ย. 63 เวลา 23:21 น. 1-3

ขอบคุณ​สำหรับคำแนะนำนะคะพี่หมอ​ พี่แนะนำดีมากๆเลยค่ะ​ หนูจะรอชมคลิปดีๆของพี่หมอนะคะ​

0