Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรื่องเล่าต่างแดน EP.1

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เรื่องเล่าของน้องๆ นักศึกษาที่มารีวิวไว้ในเพจ พี่จึงอยากเอามาเล่าไว้ใน Dek-D.com เพื่อให้น้องๆ ที่สนใจได้เรียนรู้และเป็นแนวทางหากใครอยากจะไปแลกเปลี่ยนยังต่าง ประเทศ ไปติดตามกันเลยครับ

 #FHTAbroad #LifeinFinland “เรื่องเล่าต่างแดน” EP.1
My life in Finland as an exchange student 
สวัสดีค่าา ขอแนะนำตัวก่อนนะคะทุกคน พี่ชื่อโบนัส เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะการบริการและการท่องเที่ยว สาขาการจัดการการท่องเที่ยว #TRM มหาวิทยาเลียสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต (#FHT เย้ )
 

วันนี้พี่จะมารีวิวทุนแลกเปลี่ยน Haaga-Helia University of Applied Sciences ณ ประเทศฟินแลนด์ ทั้งการเตรียมตัวก่อนไป การใช้ชีวิตที่นู่นตลอดจนจบทุนเลยค่ะ แค่ได้ยินชื่อประเทศ...ระบบการศึกษาที่ดีที่สุดในโลกกับหน้าคุณลุงซานต้าก็ลอยมาแล้วใช่ม้าา~ อ่ะ เรามาเริ่มกันเลยยย
 
 PREPARATION (เตรียมตัวก่อนไป) 
ก่อนอื่นเลยนะคะ ทุนนี้ใช้เวลาประมาณ4-5เดือน เราต้องศึกษาข้อมูลเบื้องต้นก่อนไม่ว่าจะเป็นในด้าน การขอวีซ่า เที่ยวบินเข้ายุโรป จองหอพัก สภาพอากาศ วัฒนธรรม ผู้คน อัตราแลกเปลี่ยน ฯลฯ พอเราทราบ เราก็จะมีเวลาเตรียมตัวมากขึ้น ทำเอกสาร+แพคของนู่นนี่นั่น
 
 LIVING IN FINLAND 
‍ : การเรียนการสอนที่นี่ เรียนชิวมากก เฉลี่ยประมาณ 2-3 ชั่วโมงต่อวัน ส่วนมากภาคทฤษฎีจะเป็น common sense ที่เราสามารถทำความเข้าใจและถามตอบเองได้ แต่!!! ภาคปฏิบัติคือยากสุดๆ ปฏิบัติจริงจัง ปฏิบัติเสมือนผลิตนศ. ทุกคนเพื่อไปแข่งขันงานวิชาการระดับโลก!! จริงๆพี่เรียนด้าน Tourism ในไทย แต่เลือกที่จะลงเรียนด้าน F&B ในฟินแลนด์ เพราะอยากหาประสบการณ์ใหม่ๆ ...ใหม่จริงจ้า เข้าครัวทำอาหารจริงจัง โปรเจกต์ทุกชิ้นคือมีสปอนเซอร์จากบริษัทเอกชนเยอะแยะเลย คุ้มค่ามากๆ ได้เรียนรู้การทำงานและวัฒนธรรมภายในองค์กรของคนที่นี่ ตลอดจนระบบการศึกษาที่ได้รับการสนับสนุนทั้งภาครัฐและเอกชน คือมันดีมากกก ผสมผสานกันลงตัวสุดๆ
 
️ : บอกก่อนเลยว่าหนาวมากกกกก! หนาวกว่าที่คิดจ้า -5°c ในตอนกลางวัน ตลอดจน -20°c ในตอนกลางคืน เตรียมเสื้อผ้าเมืองหนาวมาเยอะๆ เพราะต้องใส่4-5ชั้นกันเลยทีเดียว
 
 : คนที่นี่มีพื้นที่ส่วนตัวสูงมาก เราต้องเข้าหาเขาก่อน เขาไม่ยิ้มให้เราก็ไม่ต้องตกใจน้าา จริงๆคนฟินใจดีและเพื่อนๆเราส่วนมากในมอ.ก็จะเป็นเด็กแลกเปลี่ยนด้วยกัน มาจาก all around the world เลย น้องๆจะได้เรียนรู้วัฒนธรรมจากหลากหลายประเทศทั่วโลกอีกด้วย
 
 : หอพัก(พี่จองกับตัวแทนที่ผูกสัญญาไว้กับมอ.ที่ฟินแลนด์) เป็นแบบเหมาจ่าย แตกต่างออกไปตามประเภทห้องที่เราจอง ค่าหอรวมค่าห้อง+ค่าน้ำค่าไฟ+ซักผ้า+ซาวน่า (คุ้มมากก)
 
 : ค่าเงินค่อนข้างสูงค่ะ แนะนำให้ซื้อวัตถุดิบมาทำอาหารเอง จะได้ลดค่าใช้จ่ายและฝึกสกิลการเข้าครัวไปในตัวด้วยน้าา
 
‍️: หาหมอยากมากมากกก ป่วยทีนี่เกียมสู่ขิตเลย TT เพราะระบบการจัดการกับสาธารณสุขที่นี่ค่อนข้างเข้ม ซื้อยากินเองไม่ได้เด้อ แนะนำให้พกยามาจากไทย ทั้งยาแผนปัจจุบัน แผนโบราณ สมุนไพร วิตามิน ฯลฯ เตรียมมาให้หมดค่ะ
 
 : น้องๆที่อยากเจอลุงซานต้า สัมผัสวิถีชีวิตชาวยุโรปเหนือก็ลิสต์ฟินแลนด์ไว้ใน dream destination กันได้เล้ย ปล.สถานที่ท่องเที่ยวที่นี่ส่วนมากจะเน้น ธรรมชาติในอุทยาน พิพิธภัณฑ์ แต่ในเมืองหลวงและเมืองใกล้เคียงก็มีที่เที่ยวเชิงวัฒนธรรมเยอะมาก คุ้มค่าแก่การมาเยือนสักครั้งในชีวิตค่ะ 
 
 BACK TO THAILAND  
จริงๆ เทอมการศึกษาที่พี่มาติดฤดูหนาว-ใบไม้ผลิค่ะ (และก็ติดโควิดด้วยแฮ่ อดชมใบไม้ผลิเมืองหนาวเลยแง) มกราคม-พฤษภาคม 2563 แต่เพราะวิกฤตโรคระบาด ทำให้ต้องรีบกลับบ้านก่อนกำหนด แต่ก็ยังมีเรียนออนไลน์น้า ถือว่าเรียนได้คุ้มค่าเทอมมากๆ


 

มาถึงตรงนี้...ถามว่าได้อะไรบ้าง? เยอะค่ะ! ก่อนอื่นเลยคิดว่าทักษะการเอาตัวรอดในต่างแดนค่ะ ได้ใช้สกิลนี้บ่อยมากกก ทำให้เรามีประสบการณ์ในการใช้ชีวิตเยอะขึ้น นอกจากนี้ก็ได้เพื่อน ได้เรียนรู้วัฒนธรรม โอ้ยยยย เยอะะะ เอาเป็นว่าถ้าน้องๆสนใจก็สอบถามเพิ่มเติมได้นะค้า Inbox มาได้เลยค้าา

Facebook : https://www.facebook.com/bonuswillbellthecat


ท้ายนี้...Stay safe นะค้าาา ล้างมือบ่อยๆ ออกกำลังกายเยอะๆ ทานอาหารให้ครบ5หมู่น้าา เราต้องผ่านมันไปด้วยกัน 
 
 สุดท้ายนี้ แอดมินอยากมากระซิบบอกว่า...
เรียน FHT ที่ภูเก็ต แต่ก็สามารถไปแลกเปลี่ยนได้ไกลถึง...
Finland เลยน๊าาา เพราะคณะเรามีความร่วมมือกับมหาลัยที่นู่น
โอ๊ยยยย แอดมินก็อยากไปสัมผัสหิมะซักครั้งเหมือนพี่โบนัส
 
ขอบคุณข้อมูล https://www.facebook.com/fht.psu.hkt/posts/3311442308885013?__tn__=K-

แสดงความคิดเห็น

>