Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สตาร์บัคส์ญี่ปุ่น เปิดสาขาใหม่ "ใช้ภาษามือ"

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
#DekDมีเรื่องมาเล่า


พี่กวางเชื่อว่าน้องๆ หลายคนต้องเคยมีประสบการณ์ไปชิมเมนูดังๆ หรือไปเที่ยวคาเฟ่สวยๆ ตามรีวิวกับเพื่อนๆ แน่เลยใช่ไหมคะ แต่เคยฉุกคิดกันบ้างไหม ว่าแล้วในผู้พิการทางการสื่อสารล่ะ เขาจะมีโอกาสไปตระเวนกินของอร่อยๆ หรือเที่ยวคาเฟ่สวยๆ โดยที่ไม่มีอุปสรรคทางการสื่อสารบ้างรึเปล่า

แนวคิดนี้ทำให้สตาร์บัคส์ตัดสินใจทำร้านกาแฟสาขาพิเศษขึ้นมาค่ะ นั่นคือ "สาขาที่ใช้ภาษามือโดยเฉพาะ" ปัจจุบันนี้มี  5 สาขาทั่วโลกคือ 2 สาขาในประเทศมาเลเซีย 1 สาขาในประเทศจีน 1 สาขาในประเทศสหรัฐอเมริกา และล่าสุดเพิ่งเปิดสดๆ ร้อนๆ เลยอีก 1 สาขาที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นค่ะ


สาขาในโตเกียวนี้ เพิ่งเปิดไปสดๆ ร้อนๆ เลยเมื่อวันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมาค่ะ ที่เขต Kunitachi   ความพิเศษของสาขานี้ก็คือเป็นสาขาที่สามารถใช้ภาษามือได้ โดยที่พนักงานส่วนใหญ่ เป็นพนักงานที่ใช้ภาษามือเป็นหลักเลยนั่นเองค่ะ


ส่วนพนักงานคนไหน สื่อสารแบบไหนได้บ้าง ให้ลองสังเกตเข็มกลัดบนผ้ากันเปื้อนดูค่ะ จะมีบอกว่าพนักงานคนนี้ใช้ภาษาอะไรในการสื่อสาร


ผ้ากันเปื้อนฝั่งซ้าย เป็นพนักงานที่พิการทางการได้ยิน ลูกค้าต้องสื่อสารต่อหน้าเท่านั้นนะคะ ถ้าหันหลังอยู่แล้วเรียกก็จะไม่ได้ยินค่ะ
ส่วนผ้ากันเปื้อนฝั่งขวา เป็นพนักงานที่ใช้ภาษามือได้ค่ะ
 

และในช่วงที่ Covid-19 กำลังระบาดอยู่แบบนี้ ทางสตาร์บัคส์ก็มีมาตรการความปลอดภัยด้วยการให้พนักงานใช้ "ที่ปิดปากแบบใส" ค่ะ เพื่อให้ลูกค้าที่มีปัญหาทางการสื่อสาร ยังสามารถมองเห็นปากพนักงาน และสามารถอ่านปากได้ คิดมารอบคอบมากๆๆๆ เลย



นอกจากภาษามือแล้ว ลูกค้าเข้ามาในสาขานี้ยังสามารถเลือกใช้วิธีการสื่อสารได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการชี้ที่เมนู การเขียน หรือการพูดใส่แท็ปแล็ตแล้วให้แท็ปแล็ตแปลออกมาเป็นตัวอักษรก็ได้ด้วย


มีให้ชี้ได้หมดค่ะ ไม่ว่าจะเมนูเครื่องดื่ม ขนาด    ร้อนหรือเย็น ทานนี่หรือกลับบ้าน

และอีกหนึ่งความใส่ใจก็คือ ปกติแล้วเมื่อได้รับออร์เดอร์ พนักงานสตาร์บักส์จะเรียกชื่อของเราใช่ไหมคะ แต่สาขานี้เนื่องจากต้องการอำนวยความสะดวกแก่ผู้พิการ จึงใช้วิธีเป็นจอแสดงผลแทนค่ะ ว่าปัจจุบันให้บริการถึงออร์เดอร์ที่เท่าไหร่แล้ว โดยอ้างอิงจากเลขบนใบเสร็จ    แถมบนจอก็มีสอนภาษามือเกี่ยวกับตัวเลขและคำง่ายๆ ในชีวิตประจำวันด้วยนะ น่ารักมากๆๆๆ


นอกจากนี้ การตกแต่งในร้านก็ยังเลือกใช้งานศิลปะของ Kado Hidehiko  นักวาดภาพที่เติบโตมากับครอบครัวที่พ่อและแม่เป็นผู้พิการทางการได้ยินค่ะ ศิลปะของเขาจึงเป็นศิลปะเพื่อผู้พิการแบบนี้เลย



น้องๆ อ่านแล้วคิดเหมือนพี่กวางไหมคะว่าเป็นไอเดียที่ดีมากๆ ถ้าซักวันหนึ่งสตาร์บัคส์มาเปิดสาขาแบบนี้ในประเทศไทยบ้างคงดีเลย หรือถ้ามีร้านไหนสนใจไอเดียนี้ไปทำบ้าง พี่กวางก็คิดว่าจะตามไปอุดหนุนแน่นอนค่ะ
 


 

cr.   https://soranews24.com/2020/06/29/starbucks-japan-opens-first-sign-language-store-in-tokyo/

แสดงความคิดเห็น