Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เทคนิคเรียนดี ด้วยไฮไลท์ 6 สี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

                   ปากกาไฮไลท์   เป็นอุปกรณ์การเขียนชนิดหนึ่งที่ใช้ดึงดูดความสนใจไปยังส่วนของข้อความโดยการทำเครื่องหมายด้วยสีสดใสและโปร่งแสง
        ปากกาไฮไลท์ตัวแรกถูกคิดค้นโดย ดร.แฟรงก์ ฮอนน์ในปี 1962 
และผลิตโดย บริษัทคาร์เตอร์ อิ้งค์ โดยใช้ชื่อเครื่องหมายการค้า HI-LITER เอเวอรี่ เดนนิสสัน คอร์ปอเรชั่น ตอนนี้เป็นเจ้าของแบรนด์ มีการซื้อบริษัท คาร์เตอร์ อิ้งค์ ในปี 1975

ปากกาไฮไลท์จำนวนมากมักจะมีสีสันสดใสและเรืองแสง เช่น สีเหลือง สีชมพู สีเขียว สีส้ม สีฟ้า 

และสีม่วง ซึ่งแต่ละสีนั้นก็จะใช้ในลักษณะที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้

สีเหลือง

ปากกาไฮไลท์สีเหลือง เราขอเรียกมันว่า "สีกันตาย" แล้วกัน เพราะเป็นสีที่คนส่วนใหญ่มักจะมีสีนี้ติดกระเป๋าดินสอ เราเห็นจากกระเป๋าดินสอของเพื่อนไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชายก็มีกันหมด นิยามของสีเหลืองสำหรับเรา คือ ความสดใส ความร่าเริง ความสุข เราเลยใช้ไฮไลท์วาดเป็นรูป smiley อีกทั้งสีเหลืองยังเป็นสีที่ช่วยกระตุ้นสมองและความจำ เรามักจะใช้ในการไฮไลท์เนื้อหาส่วนที่สำคัญ

สีชมพู


ปากกาไฮไลท์สีชมพู   เป็นสีออกแนวหวานๆ น่ารักๆ   คิกขุอาโนเนะ   นิยามของสีชมพูสำหรับเราคือ  ความรัก  ความนุ่มนวล ความอ่อนโยน   สีชมพูให้ความรู้สึกสดใส อบอุ่น   สงบ   ไฮไลท์สีนี้เหมาะกับการเน้นคำสั้นๆ เช่น   ชื่อคน   สถานที่   หรือวันที่ต่างๆ   ที่สำคัญ

สีเขียว

ปากกาไฮไลท์สีเขียว   เราเห็นสีนี้แล้วนึกถึงต้นไม้  นึกถึงป่า  อารมณ์แบบอยู่ในป่าแอมะซอน อะไรทำนองนั้น   นิยามของสีเขียวสำหรับเรา   คือ   ธรรมชาติ ความร่มเย็น ความอุดมสมบูรณ์   สีเขียวให้ความรู้สึกสดชื่น  ผ่อนคลาย  ช่วยในเรื่องความจำและสบายตาเวลาอ่าน  ดังนั้นจึงเหมาะกับการไฮไลท์คำถาม ตัวเลข   หรือลำดับต่างๆ   หรือจะใช้ไฮไลท์ความหมายศัพท์ก็ได้   

สีส้ม

ปากกาไฮไลท์สีส้ม   เป็นสีที่นิยมรองลงมาจากสีเหลือง   เนืื่องจากมีสีสันสดใส เห็นแล้วสะดุดตา  และกระตุ้นให้เกิดความตื่นตัว  ดังนั้นจึงควรใช้ไฮไลท์ใจความสำคัญ เช่น  ตัวอย่าง  หรือประโยคเปรียบเทียบ  จะทำให้เรามองเห็นภาพได้ชัดขึ้น และสำหรับนิยามสีส้มของเราคือ   ความมีชีวิตชีวา   ความอบอุ่น เห็นแล้วเหมือนอยู่ในฤดูใบไม้ผลิ   

สีฟ้า

ปากกาไฮไลท์สีฟ้้า   เป็นสีที่เราชอบมากที่สุดในบรรดาสีของไฮไลท์ทั้งหมด เพราะเวลามองแล้วสบายตา ให้ความรู้สึกสดชื่น เห็นแล้วนึกถึงแม่น้ำ   นึกถึงท้องฟ้า   นิยามของสีฟ้าสำหรับเราคือ   ความสงบ   ความมั่นคง   ความสุขุม    ความราบรื่น   โทนสีฟ้าจะให้ความรู้สึกสงบที่สุด   ช่วยทำให้ผ่อนคลายและทำให้จิตใจรู้สึกสงบ   สีฟ้าจะช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์   ใช้ไฮไลท์ข้อความ   หรือประโยคสำคัญ

สีม่วง

ปากกาไฮไลท์สีม่วง   เป็นสีที่เห็นแล้วรู้สึกลึกลับ น่าค้นหา   นิยามของสีม่วงสำหรับเราคือ   เวทมนตร์คาถา   ความลึกลับ   ความหรูหรา   สีม่วงเป็นสีที่ช่วยในการทำสมาธิ   กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์   และยังช่วยสงบจิตใจที่ว้าวุ่นได้อีกด้วย   เหมาะใช้ไฮไลท์คีย์เวิร์ดสำคัญๆ   หรือข้อความประโยคที่มักจะลืมบ่อยๆ   สีนี้จะทำให้เราสะดุดตาเวลาอ่าน และจำได้แม่นขึ้น

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

Benz madam 19 ก.ค. 63 เวลา 21:19 น. 2

ไฮไลท์น่ารักมากๆเลย เขียนอธิบายเข้าใจมากและยังบอกวิธีการใช้สีให้เหมาะสมด้วย ขอบคุณสำหรับบทความดีๆค่าาาา ไว้ไปซื้อสีอื่นตามนะคะhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-11.png

0
Jirawat 22 ก.ค. 63 เวลา 22:36 น. 6

ชอบมากเลยครับ เป็นการให้เทคนิคช่วยจำได้ดีมากเลย ขอบคุณที่นำความรู้ดีๆมาแชร์นะครับ

0