Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวหนังสือ [วันหนึ่งความทรงจำ จะทำให้คุณแตกสลาย]

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


วันหนึ่งความทรงจำ จะทำให้คุณแตกสลาย

 

 

เขียน จิดานันท์ เหลืองเพียรสมุทร
 

    คุณเคยได้ยินหรือเห็นหนังสือเหล่านี้ผ่านตาบ้างหรือไม่? [สิงโตนอกคอก] [ยุคสมัยแห่งความสิ้นหวัง] [วรรณกรรมที่แท้จริงน่ะ ต้องใช้คอมพิวเตอร์เขียนเท่านั้นไม่รู้เหรอ] [ตีแผ่ชีวิตสายซึน] หนังสือเหล่านี้ถูกเขียนโดยนักเขียนคนเดียวกัน หนังสือเล่มนี้ก็เช่นกัน ได้ถูกรังสรรค์โดยนักเขียนคนเดียวกันเป็นรวมเรื่องสั้นจำนวน 9 เรื่องของจิดานันท์ให้คุณได้อ่าน 

 

------------------------------------------------------------------------------
 

    ก่อนอื่นก็ขอเล่าก่อนว่าในแต่ละเรื่องว่าเกี่ยวข้องกับใครหรือเล่าถึงใคร ในหนังสือเล่มนี้ดำเนินโดยบุคคลที่หลากหลาย ทั้งเด็กหลงทาง , มนุษย์ล่องหน , ‘เรา’ที่อาศัยในดินแดนห่างไกล หรือแม้กระทั่ง'อีกา'

ในครั้งแรกที่อ่านหนังสือเล่มนี้ อาจจะดูเวอร์วังเกินไป แต่ฉันได้ร้องไห้ออกมา หนังสือเล่มนี้ได้ทำให้ฉันขบคิดตามในหลายๆสิ่ง และตั้งคำถามตาม


 

โดยส่วนตัวฉันค่อนข้างชอบเรื่องสั้น[ตายตะแคง]เป็นอย่างมาก
 

เรื่องสั้นนี้ได้ทำให้ฉันได้กลับมาตั้งคำถามถึงคุณค่าของตัวบุคคล ว่าการมีค่าด้อยค่านั้น ตัดสินโดยใคร (สปอย) คนไร้บ้านตายหน้าบ้าน เขาโดยกำจัดทิ้งจากการกลัวราคาบ้านตกเมื่อขาย กับการที่คุณย่าตายภายในบ้าน แต่ได้รับการจัดงานศพเสียใหญ่โต เช่นนั้นแล้วต่างกันตรงไหน ในเมื่อเป็นการเสียชีวิตเช่นเดียวกัน คำตอบนั้นผู้อ่านต้องหาด้วยตนเอง


 

และมีอีกตอนหนึ่งที่ข้าพเจ้าค่อนข้างถูกใจเป็นพิเศษเช่นกัน เรื่องสั้น[ห้ามมองหน้าพระเจ้า]
 

เรื่องสั้นนี้เล่นกับความเชื่อและศรัทธาของคนเรา ข้อห้ามที่ส่งต่อมารุ่นต่อรุ่นโดยไม่ทราบเหตุผล และเมื่อมีใครสักคนตั้งคำถาม ก็จะกลายเป็นการนอกคอกขึ้นมาทันที ความยุติธรรมและเมตตาก็จะไม่มีแด่คนผู้นั้น
 

สุดท้ายนี้ฉันไม่มีอะไรจะบอกกล่าวนนอกจากฉันถูกใจหนังสือเล่มนี้เป็นอย่างมาก ภาษาสลวย ถึงเป็นคนไม่ค่อยอ่านหนังสือก็สามารถย่อยเรื่องราวและเพลิดเพลินไปด้วยกันได้



 

แสดงความคิดเห็น