Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ผมสงสัยเกี่ยวกับการเปิดเพลงในระบบเสียงเครือข่ายของหมู่บ้านครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีชาวเด็กดีทุกคนนะครับ    อาจเป็นไม่กี่ครั้งที่ผมตั้งกระทู้ หากมีข้อผิดพลาดยังไงต้องขออภัย     

ต้องขอแนะนำตัวคร่าวๆ ก่อน ผมเป็นนักศึกษามหาลัยครับ เพราะช่วงกักตัว + ต้องเรียนออนไลน์จากทางมหาลัย จึงกลับมาอยู่ที่บ้านกับครอบครัวเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของคนทางบ้านครับ นี่ก็ปาไปเดือนที่สี่แล้ว แต่ผมรู้สึกสงสัยกับระบบการเดินเสียงกระจายข่าวของหมู่บ้านไม่หายซักที

ก่อนอื่น ขอออกตัวก่อนว่าผมไม่เข้าใจระบบเทศบาลดีนัก ไม่เข้าใจว่าตัวเองใช้คำถูกไหม 

ถ้าเข้าใจง่ายๆ ก็คือ  "การใช้ลำโพงทั่วหมู่บ้านในการกระจายข่าวต่างๆ"  ครับ 

ต่อจากนี้จะเป็นข้อสงสัยของผมครับ   

ธรรมดาแล้วก่อนที่จะมีการประกาศ ก็จะมีการเปิด  INTRO  เพื่อเรียกความสนใจของคนในชุมชนใช่ไหมครับ  ธรรมดาเขาเลือกเพลงแบบไหนกันหรือ?   

ถ้าพูดถึงสังคมในโรงเรียนทั่วไปก็จะเป็นสัญญาณระฆัง ไม่ก็สัญญาณสั้นๆ  (แบบ ตื้อดึง ตื๊อดึ่ง  ตึงตึงตึ้งตึง  ประกาศค่ะ  พบกระเป๋าเงินหล่นหายอยู่หน้าเสาธง...)  อะไรประมาณนี้ใช่ไหมครับ?

แล้วประเด็นที่ผมสงสัยมันก็อยู่ตรงนี้ล่ะ 

ในระดับของชุมชนทั่วไปเค้าใช้เพลงแบบไหนกันเหรอครับ?

 เพราะว่าชุมชนที่ผมอยู่เค้าเอา "เพลงๆ หนึ่งมา"  ซึ่งผมก็คิดว่ามันค่อนไปทางเอาเพลงรสนิยมส่วนตัวมาเปิดในที่สาธารณะเกินไปรึเปล่านะ? 

เพราะนอกจะเป็นแนวที่ไม่น่าจะเข้าถึงทุกคนซักนิด ขออนุญาตไม่บอกชื่อเพลงนะครับ แต่เป็นแนวความเศร้าจากรักแตกหัก ซึ่ง เนื้อความของเพลงเกี่ยวกับชีวิตคู่และมือที่สาม  ส่วนคนร้องแทนตัวเองในฝั่งของผู้หญิงที่รำพึงระพันว่าตัวเองเป็นคนยากจน ด้อยกว่าใครเขาแต่ต้อง กัดฟันลำบากสู้ แต่เพราะความรักล เลยก็ต้องข่มใจรับชะตากรรม   

ผมอาจจะพูดเหมือนนิยายนิดหน่อยแต่มันเป็นแบบนี้จริงๆ  ครับ ฟังมาจะสี่เดือนแล้ว ไม่หลุดประเด็นแน่นอน

มีหลายครั้งที่ผมถามกับคนที่บ้านอยู่หลายครั้ง ว่ารับกันได้เหรอ?  แต่ก็เพราะเป็นเรื่องของเทศบาลที่บ้านเลยตอบว่า  "อย่ามีปัญหาให้มากเถอะหนู     แค่นี้เอง"

ใช่ครับ แค่นี้เองของคนที่บ้านอาจเป็นเพราะพวกเขาฟังผ่านๆ แต่ของผมคือเรียนไม่รู้ความเลยล่ะ (T-T)

ผมเองก็พยายามแก้ปัญหาด้วยตัวเองอยู่บ้าง อัดหูฟังก็แล้ว แต่จะไปสู้ลำโพงหมู่บ้านที่ติดทุกสารทิศได้ยังไงกัน? ทุกวันนี้นอกจากจะนั่งเครียดว่าปีนี้จะเอฟไหมหน้อ ปีหน้าจะหางานได้ไหมนะ? นี่ยังต้องมาเครียดว่าเมื่อไหร่เขาจะเปลี่ยนเพลง? ทำไมต้องเป็นเพลงมือที่สาม? เอาเพลงจรรโลงใจกว่านี้ไม่ได้หรือ? แล้วนี่ผมจะต้องฟังไปจนถึงเมื่อไหร่ !!!?
(แน่นอนว่าผมไม่ได้บอกใครครับ เก็บอยู่ภายในใจเป็นหมื่นล้านคำเสมอมา..)

ถึงมันดูจะเป็นเรื่องเล็กๆ พอข้ามปัญหาส่วนตัวของผมไป ผมก็คิดว่ามันส่งผลกับสุขภาพจิตคนทั้งหมู่บ้านทางหนึ่งเหมือนกันนะ ถ้าเกิดมีประกาศอะไรสำคัญขึ้นมา การเปิดอะไรแบบนี้แล้วพวกเขาจะสนใจฟังประกาศมั้ยเนี่ย? ซึ่งผมเองก็ไม่พูดปากเปล่านะครับ ก็มีคนไม่โอเคเหมือนกัน แม้ผมจะไม่ได้มีเวลาไปถามคนทั้งหมู่บ้าน แต่วิธีการที่คนหลายๆ คนแก้ปัญหาคือก็เลือกจะฟังผ่านๆ ถึงแม้วิธีวิธีนี้จะทำให้ได้รับเนื้อหาจากการประกาศได้ไม่ครบถ้วนก็ตาม (พูดง่ายๆ ก็คือ หมดอารมณ์ฟังแล้ว นั่นล่ะครับ..)

ผมมั่นใจว่าการเปิดแต่อะไรแบบนี้มีผลต่อสังคมในชุมชนอยู่ระดังหนึ่งเชียวล่ะ

ตัวอย่างที่ให้เห็นได้ชัดก็เช่น

ตอนผมไปทำบุญที่วัดทุกวันพระ    (ถึงหน้าตาผมอาจจะดูไม่เหมือนคนเข้าวัดก็ตาม)    แต่ประเด็นที่มักจะได้ยินก็เป็นเรื่องของครอบครัวแตกแยกเพราะมือที่สาม แล้วก็ความจน.. (ย้ำ กำลังทำบุญที่วัด ยังไม่ทันจะนะโมสามจบด้วยซ้ำครับ) ส่วนตอนจ่ายตลาดสดกับไปตรวจสุขภาพที่ศูนย์อนามัย ก็มีประเด็นนี้ให้ได้ยินอยู่ประปราย แต่รู้สึกได้เลยว่าสุขภาพจิตของทุกคนไม่ได้เบิกบานซักนิด ล่าสุดมีโครงการโคกหนองนาเข้ามาเพื่อช่วยพี่น้องเกษตรกร ญาติของผมที่เข้าโครงการด้วยยังบ่นรำไรว่าไม่ได้มีความจริงจังเท่าที่ควร ผิดกับช่วงหวยใกล้ออกทุกคนจะวุ่นวายเอามากๆ  (ระดับความจริงจังถือว่าห่างชั้นกันเลยทีเดียว)  

ผมคิดว่าช่วงนี้หลายๆ อย่างในประเทศเราก็สร้างความเครียดให้กับทุกคนกันอยู่แล้ว ทั้งโควิดระรอกต่อไป เศรษกิจ และปัญหาการว่างงาน (ซึ่งผมจะต้องเผชิญแน่ๆ หลังเรียนจบ) แต่การนำเพลงแนวนี้มาเปิดในที่สาธารณะทุกๆ เย็น บางครั้งก็เปิดตอนเช้าด้วยถ้ามีเหตุด่วนอะไร จนมันจะเปิดบ่อยสู้กับเพลงชาติแล้วล่ะ

หากมีใครได้อ่านถึงตรงนี้แล้ว ผมอยากรู้ว่าทุกคนคิดเห็นกันอย่างไรครับ

ทุกคนคิดว่าเรื่องที่ผมว่ามานี้ เป็นปัญหาที่ควรได้รับการแก้ไขหรือเปล่าครับ? หรือเป็นเพราะผมมีปัญหาแล้วคิดไปเองกันแน่?

ความสำคัญของการประกาศข่าวในหมู่บ้าน มีผลต่อจิตใจคนในชุมชนหรือเปล่า? 

สุดท้ายนี้ ผมขอยอมรับว่าสาเหตุที่ผมตั้งกระทู้นี้ขึ้นมานั้นมีต้นเหตุจากปัญหาส่วนตัว รวมถึงใช้มุมมองของตัวเองตัดสิน รวมถึงพูดคุยกับผู้คนที่ยังไม่หลากหลายมากพอ แต่เพราะไม่อยากนั่งคิดคนเดียวและเห็นปัญหาที่กระจายเป็นวงกว้างในสังคมตอนนี้ก็มืดแปดด้านครับ  อยากไขกระจ่างความคิดนี้ซักนิดก็ยังดี 

ขอบคุณมากๆ ครับ 

แสดงความคิดเห็น