Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

EP 8 ถ้าคุณเข้าใจคน คุณจะได้ทุกสิ่งที่คุณต้องการ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 EP 8  ถ้าคุณเข้าใจคน คุณจะได้ทุกสิ่งที่คุณต้องการ // WARATTAPOB PODCAST 






คุณคิดว่า คุณสามารถเข้าใจคนอื่นได้มากแค่ไหน!?
แล้วถ้าเราอยากเข้าใจคนมากกว่านี้ คุณต้องเริ่มจากอะไร!?
.
.

 
                           สำหรับคุณแล้ว คุณคิดว่าการที่เราจะสามารถเข้าใจคนได้ แล้วคุณจะได้ทุกสิ่งที่คุณต้องการจริงหรือไม่เพราะอะไร วันนี้เราจะมาพูดถึงการเข้าใจคน ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็น 2 ส่วน นั่นก็คือ

                        enlightened  การเข้าใจตัวเอง : เพราะหากคุณไม่เข้าใจตัวเองแล้ว คุณก็จะไม่เข้าใจผู้อื่น เช่น สำนวนที่ว่า
“รักตัวเองให้เป็นก่อน ก่อนจะไปรักผู้อื่น   ซึ่งฟังดูแล้วอาจจะใช้ได้กับแค่เรื่องความรักเพียงอย่างเดียว แต่แท้จริงแล้วสามารถใช้ได้กับทุกอย่าง ยกตัวอย่าง ตัวคุณเองอยากสุขภาพดีแต่ไม่ได้ดูแลสุขภาพเลยยิ่งในเรื่องการทาน คุณทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ เลือกทานแต่อาหาร ฟาสต์ฟู้ด จั๊งค์ฟู้ด และเมื่อคุณรู้อยู่แล้วว่าอาหารพวกนี้ไม่ดีต่อสุขภาพ แต่คุณก็ยังทานบ่อย ๆ
                                  แสดงว่าคุณก็ยังไม่ได้เข้าใจตัวเองจริง ๆ แล้วคุณจะไปบอกให้ผู้อื่นทานอาหารที่ดีได้อย่างไร ถึงคุณบอกกับคนอื่นไปคุณก็ไม่ได้บอกจากใจ เพราะคุณก็ยังทำอยู่ เป็นที่มาของสำนวน รักตัวเองให้เป็นก่อน ก่อนจะไปรักผู้อื่น” ดังนั้น เมื่อไหร่ที่คุณไม่เข้าใจตัวเอง คุณก็จะไม่เข้าใจผู้อื่น หรือตามหลักแล้วคุณสามารถเรียบเรียงความเข้าใจตัวเองได้จาก
yes( 1.) คุณเกิดมาเพื่ออะไร
yes
2.) คุณต้องมีสติและอยู่กับตัวเอง 3. ลงมือทำเมื่อรู้ว่าตัวเองต้องการอะไร ซึ่งสิ่งนี้เป็นสิ่งพื้นฐานที่คุณจะต้องปฏิบัติและทำความเข้าใจกับตัวเองก่อน  

                   enlightenedการเข้าใจผู้อื่น :  การเข้าใจผู้อื่นเป็นการเปิดโอกาสให้คุณได้มีความสนใจในสิ่งใหม่ ๆ และได้เรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น ด้วยวิธีที่จะเข้าใจผู้อื่นนั้น คุณต้องพยายามเรียนรู้ เข้าใจ และอยู่กับผู้อื่นด้วยดี บ่อยครั้งที่อาจเกิดความรู้สึกขัดแย้งในตัวเอง ซึ่งการที่คุณมีแนวคิดและทัศนคติที่แตกต่างจากผู้อื่น เพราะคนเราเกิดมาจากร้อยพ่อพันแม่ไม่มีทางที่จะมีทัศนคติได้เหมือนกันหมด อาจจะมีเหมือนกันบ้าง ต่างบ้าง ดีบ้าง ไม่ดีบ้าง เราก็ต้องรู้จักรับมือ หากทัศนคติดีเราก็รับฟัง หากไม่ดีเราก็รับฟังเช่นกัน แต่อย่าให้ทัศนคติแบบนี้มาบั่นทอนเราได้ หรือ ในบางครั้งเราสามารถเป็นที่ปรึกษาให้กับผู้อื่น คุณก็สามารถให้คำแนะนำกับเค้า แต่คุณต้องไม่คาดหวังให้เกิดการเปลี่ยนแปลงตัวเขาทันทีเพราะในบางเรื่องจะต้องใช้เวลา…  

                     enlightenedดังนั้น การที่เราจะสามารถเข้าใจคนอื่นได้ ต้องเข้าใจตัวเองก่อน รู้และมีสติอยู่ตลอดว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่ แล้วค่อยไปเข้าใจผู้อื่น แต่การที่เราจะไปเข้าใจผู้อื่นนั้นก็ต้องให้เขาไว้ใจคุณด้วย โดยที่เราก็ต้องจริงใจกับเขา และที่สำคัญเรื่องทัศนคติของตัวคุณและฝ่ายตรงข้าม ที่เป็นเรื่องค่อนข้างยาก แต่คุณจะทำยังไงให้ทัศนคติของทั้งสองฝ่ายสามารถปรับจูนกันได้ แล้วจะต่อให้ติดยังไง!?
คุณสามารถติดตามรายละเอียดดี ๆ ต่อได้ที่
v
v

แสดงความคิดเห็น

>