Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เงินออมจำเป็นแค่ไหน แล้ว มันสำคัญยังไงต่อคุณ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


heartเงินออมจำเป็นแค่ไหน แล้ว มันสำคัญยังไงต่อคุณheart

enlightenedเชื่อว่าคนเราชอบอะไรที่ “สะดวกสบาย” ทำงานหนักก็เพื่อให้ได้มีสิ่งของที่ตัวเอง “อยากได้” ไม่ว่าจะเป็น “บ้าน รถ หรือ ไปเที่ยวต่างประเทศ” เป็นต้น แต่ก่อนที่จะมี “เงินมา” ใช้จ่ายในส่วนนี้ ก็ต้องแลกมากับ “ความเหนื่อยล้า” มาก ต้องผ่านอะไรมากมาย

ดังนั้นหากไม่รู้จักในการประหยัด จะมีเงินส่วนไหนที่จะไปใช้ จ่ายค่ารถ บ้าน ไม่ได้บอกว่ามันผิด ถ้ารู้จัก “บริหารเงินเป็น” แต่บางคนเลือกที่จะไม่ออมเงินไว้ก่อน เพื่อสร้างความมั่งคั่ง แล้วควรจะมีอิสระในการซื้อความมั่นคงทีหลัง

 enlightenedการออมเงิน เป็นเรื่องที่ “ใกล้ตัว” ที่ทุกคนสามารถทำได้เองโดยไม่ต้องมีใครสอน และใครหลาย ๆ คนมัก “มองข้าม” จนกลายเป็นเรื่อง “ไกลตัว” ไปเลย อันที่จริงแล้วเรื่อง “เงิน ๆ ทอง ๆ เป็นปัจจัยอันดับต้น ๆ” ที่ทุกคนควร “ใส่ใจในการซึมซับ” เรียนรู้การจัดการทางการเงินอย่างถูกวิธี ซึ่งถ้าเราใส่ใจและให้ความสำคัญ


หากรู้จักออมภายในวันนี้ก็จะช่วยให้ชีวิตในอนาคตนั้นสุขสบายและมีเงินออมไว้ใช้ยามจำเป็น และยังเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ชีวิต “บรรลุเป้าหมายในสิ่งที่มุ่งหวัง”  ซึ่งการออมเป็นปัจจัยที่สำคัญยิ่งที่จะทำให้ผู้ออมบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ นอกจากนี้การออมเงินไว้เพื่อใช้ยาม “ฉุกเฉิน” สำรองไว้ใช้ยามเจ็บป่วย นั่นเอง


 

enlightenedจากที่กล่าวมานั้น จะเห็นได้ว่าการออมเงินนั้นมี “ความสำคัญ” กับชีวิตของทุกคนมาก เพราะมันเป็นปัจจัยที่จะทำให้เราได้ในสิ่งที่ต้องการโดยที่ “ไม่เดือดร้อน” ผู้อื่น
 

heartทำไมเราต้องมีเงินออม

           เงินออมถือเป็นปัจจัยที่จะทำให้เป้าหมายที่กำหนดไว้ในอนาคตสำเร็จและเป็นจริงขึ้นมา เช่น กำหนดเป้าหมายไว้ว่าจะต้องมีบ้านเป็นของตนเองในอนาคตให้ได้ นอกจากนี้เงินออมยังช่วยแก้ปัญหาความเดือดร้อนทางการเงินที่อาจเกิดขึ้นอย่างไม่คาดคิดอีกด้วย ดังนั้นทุกคนจึงควรมีการออมอย่างสม่ำเสมอ

enlightenedเมื่อถามว่าทำไมต้องมีเงินออม สมัยนี้เงินหายากแถมค่าของเงินก็ไม่ได้เยอะ ใช้ไม่เท่าไหร่ก็หมดแล้ว จะเหลือที่ไหนไปออม และสารพัดข้อขัดข้องที่ขัดขวางการออม แต่รู้หรือไม่ว่าการเจียดเงินสักนิดหน่อยเพื่อเก็บไว้ เมื่อเวลาผ่านไปจำนวนมันจะมากขึ้น สามารถเป็นเงินเก็บในการหาความสุขให้รางวัลกับตัวเองได้ด้วย ดังนั้นการออมจึงมีประโยชน์มาก ประโยชน์ของการมีเงินออมนั้น เช่น


 

- เพื่อเก็บไว้เป็นค่าใช้จ่ายประจำที่เป็นเงินก้อน เช่น ค่าเบี้ยประกันภัย ค่าเบี้ยประกันชีวิต ค่าประกันภัยรถยนต์ ค่าส่วนกลางคอนโดมีเนียม ค่าส่วนกลางหมู่บ้าน

- เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำรองที่จำเป็นต้องใช้ตามโอกาส เช่น การซื้อเครื่องเรือน ซื้อรถใหม่ ภาษีสังคม เงินช่วยเหลือ เงินธรรมเนียมต่าง ๆ

- เพื่อใช้ในเทศกาลต่างๆ ใช้หาความบันเทิงและให้รางวัลแก่ชีวิต เช่น เงินใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยว ชมภาพยนตร์ ชมคอนเสิร์ต

- เพื่อให้มีเงินสำรองไว้ใช้ยามฉุกเฉินหรือเมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝัน เช่น ยามเจ็บป่วย ช่วงว่างงาน เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ซ่อมบ้าน ซ่อมรถ

- เพื่อลงทุน ให้เงินได้งอกเงยมากขึ้น เช่น ธุรกิจส่วนตัว ร้านอาหาร ร้านเสื้อผ้า หรือค้าขายในออนไลน์
 

heartเราสามารถออมเงินได้อย่างไรบ้าง

           ช่วงนี้เศรษฐกิจก็ไม่ค่อยดี ทั้งยังหาเงินยากขึ้น ข้าวของเครื่องใช้แพงขึ้น มีรายจ่ายรอบด้านที่เป็นอุปสรรคต่อการออมเงิน หลายคนอาจจะมืดแปดด้านว่าแล้วจะออมเงินได้อย่างไร จะเอาเงินที่ไหนมาออม ซึ่งเอาเข้าจริงแล้วการออมเงินมีวิธีการที่ไม่ยากเลย ยกตัวอย่าง เช่น

- ต้องเก็บก่อนใช้ กันเงินไว้สัก 10 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ เก็บเข้าธนาคารเลยค่ะ แบบนี้ได้ออมเงินแน่นอน

- พกเงินให้น้อยลงเพื่อจำกัดการใช้เงินตัวเอง โดยลองตั้งกฎกับตัวเองว่าจะไม่ใช้เกินจากที่พกวันนี้ ก็เป็นตัวช่วยในการออมเงินได้

- ลดการใช้บัตรเครดิต หรือทางที่ดีก็งดใช้ไปเลย เพื่อลดการใช้จ่ายเพื่อความฟุ่มเฟือย และตัดช่องทางการเป็นหนี้โดยที่ไม่จำเป็นได้

- หาความรู้เพิ่มเติม เกี่ยวกับการลงทุน เพื่อนำเงินไปลงทุนกับธุรกิจส่วนตัว ทำให้มีเงินหมุนตลอด
 

heartความสุขที่ได้จากการมีเงินออม

              เมื่อมีเงินออมเพิ่มมากขึ้น เราจะมีความสุขเมื่อเห็นจำนวนเงินที่มากขึ้น นอกจากนี้เรายังมีปัจจัยไว้เปย์เพื่อซื้อความสุข ความบันเทิง ความพอใจโดยที่ไม่ต้องเดือดร้อนหรือเป็นหนี้เลย เราจะมีอิสรภาพทางการเงินโดยสมบูรณ์และไม่ลำบากยามที่เราทำงานไม่ได้แล้ว รู้อย่างนี้แล้วก็เริ่มออมเงินกันเลยดีกว่านะครับ

“ การออมเงิน จะประสบผลสำเร็จได้ ต้องมีวินัยและปฏิบัติตัวอย่างเคร่งครัด

    ใช้จ่ายเงินเฉพาะเรื่องที่จำเป็น รู้จักประหยัดไม่สุรุ่ยสุร่าย

เมื่อมีเงินออมแล้วนำไปลงทุนต่อทำให้เกิดการงอกเงย

และนำเงินที่ได้ไปลงทุนต่อให้ให้เกิดการ “เพิ่มพูน” ของความมั่งคั่งต่อไป ”

# ฉะนั้นแล้ว ต้องรีบทำงานหาเงินออมไว้ตั้งแต่วันนี้ เพื่อความสุขสบายในอนาคต #

========================================

วรัทภพ รชตนามวงษ์
 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น