EP20 ความสำเร็จของธุรกิจจีน - ผ้าอนามัย ชิงเซิงหัว
ตั้งกระทู้ใหม่
EP20 ความสำเร็จของธุรกิจจีน - ผ้าอนามัย ชิงเซิงหัว // WARATTAPOB PODCAST
คุณรู้หรือไม่?! การแข่งขันด้านอุตสาหกรรมในประเทศจีน
โดยเฉพาะเรื่องการอำนวยความสะดวกของผู้คนนั้นมีสูงมาก!!
.
.
โดยเฉพาะเรื่องการอำนวยความสะดวกของผู้คนนั้นมีสูงมาก!!
.
.
แล้วสินค้าและบริการของคุณ จะสู้กับแบรนด์ใหญ่ ๆ ที่ทุ่มงบการตลาดกันอยู่ตลอดได้อย่างไร??
แล้วเจ้าใหม่งบน้อยอย่างคุณ จะใช้กลยุทธ์แบบไหนกันดีนะ?!
แล้วเจ้าใหม่งบน้อยอย่างคุณ จะใช้กลยุทธ์แบบไหนกันดีนะ?!
วันนี้เราจะมาพูดถึง ความสำเร็จในธุรกิจผ้าอนามัย “ชิงเซิงหัว” ซึ่ง ชิง แปลว่า เบา และ เซิงหัว แปลว่า ชีวิต เมื่อนำมารวมกันแล้ว ก็ได้ความหมายว่า ชีวิตเบา ๆ โดยผู้ก่อตั้งมีชื่อว่า เทียนเฉิง เป็นผู้ชายที่มีอายุ 30 ต้น ๆ และก่อนที่เขาจะตัดสินใจมาทำธุรกิจ คุณเทียนเฉิงได้เป็นผู้จัดการฝ่ายการตลาดของบริษัทนำเข้ารถจากเยอรมันมาก่อน และต้นเหตุที่มาของธุรกิจผ้าอนามัย “ชิงเซิงหัว” นั้นได้มาจากที่เขาได้เห็นภรรยาของตนมีความหงุดหงิด ในการเลือกซื้อสินค้าจากต่างประเทศ เพราะภรรยาของเขาไม่ไว้ใจในสินค้าที่ผลิตในประเทศจีนสักเท่าไหร่
เพราะในช่วงหนึ่ง ที่ประเทศจีนมักมีข่าวด้านลบออกมาเยอะมาก ในเรื่องการผลิตสินค้าและบริการที่ไม่ได้มาตรฐาน เช่น นมผงที่มีส่วนผสมของเมลามีน ไข่ปลอม รวมไปถึงผ้าอนามัยที่มีสารตะกั่วเจือปนอีกด้วย แต่ผมต้องบอกก่อนเลยนะครับว่า คนจีนไม่ได้เหมือนกันทุกคน เพราะประเทศจีนมีประชากรที่เยอะกว่า 1000 ล้านคน หากคนที่ไม่ดีมันมีแค่ 1 % มันก็ดูเหมือนจะยังเยอะอยู่ดี จึงทำให้ผู้บริโภคหลาย ๆ ท่านเกิดการระแวงมันจึงเป็นเรื่องปกติที่ทำให้คนจีนหันมาซื้อสินค้าและบริการของต่างประเทศเยอะขึ้น เหมือนกับภรรยาของคุณเทียนเฉิงที่มักจะใช้บริการ “ไต้โกว่” (ผู้รับหิ้วสินค้าเวลาไปเที่ยวต่างประเทศ) จากเพื่อนเป็นประจำ และยังมีสินค้าและบริการที่ “ไต้โกว่” คนจีนรับหิ้วจากประเทศไทยก็ติดอันดับเช่นกัน ทำให้เจ้าของแบรนด์ หลาย ๆ แบรนด์ในประเทศไทยมีรายได้ดีจากการรับหิ้วของ “ไต้โกว่” เยอะแยะมากมายเลยทีเดียว
ดังนั้น คุณเทียนเฉิงก็ได้เห็นความวุ่นวาย ในการหาซื้อสินค้าของภรรยาโดยเฉพาะการหาซื้อผ้าอนามัยจาก “ไต้โกว่” จึงเกิดไอเดีย และความตั้งใจที่อยากจะมีแบรนด์ผ้าอนามัยที่ดีที่สุดของคนจีนสักครั้ง แต่คุณรู้หรือไม่ว่า ตลอดเวลาที่เขาคิดค้นที่เขาอยากจะทำ ไม่มีใครสนับสนุนเขาเลย เพราะคิดว่าเขาไม่สามารถต่อสู้กับแบรนด์ดัง ๆ ได้หรอก เพราะอุตสาหกรรมผ้าอนามัยมียอดถึง 350,000 ล้านบาทในปี 2016 ไหนจะมีเจ้าของแบรนด์ที่มาจากต่างประเทศ และแบรนด์ยักษ์ใหญ่ที่ทุ่มทำการตลาดจากจีนอีก…
แต่คุณเชื่อไหม!! คุณเทียนเฉิงหาทางออก และมีกลยุทธ์ในการทำให้แบรนด์ผ้าอนามัย ของเขาเป็นที่รู้จักและเป็นที่นิยมได้จากการทำการตลาดออนไลน์ และศึกษาพัฒนาสินค้าและบริการที่สามารถตอบโจทย์และแก้ไขปัญหาให้กับกลุ่มลูกค้าได้เป็นอย่างดี แต่!! เขาจะใช้กลยุทธ์ใดนั้น ในการเริ่มต้นธุรกิจและทำให้เขาประสบความสำเร็จได้ ......
คุณสามารถติดตามกลยุทธ์การตลาดในธุรกิจผ้าอนามัย “ชิงเซิงหัว” ต่อได้ที่คลิป
v
v
v
แสดงความคิดเห็น