Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พัฒนาตัวเอง 6 วิธี หยุด ความคิดลบ ทำให้ชีวิตมีความสุขได้ในทันที

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
พัฒนาตัวเอง 6 วิธี หยุด ความคิดลบ ทำให้ชีวิตมีความสุขได้ในทันที



คุณเป็นเหมือนกันไหมครับ?! ทุกครั้งที่คุณคิดลบ มักจะมีแต่เรื่องไม่ดีเกิดขึ้นเสมอ
และส่งผลกระทบให้กับการงาน และการเงิน ของคุณทั้งที่ไม่ควรจะเกิด
จนบางครั้งคุณยังสงสัยกับตัวเอง ว่าจะแก้ไขเรื่องนี้ยังไง?!
ให้หยุดคิดลบ และใช้ชีวิตอย่างราบรื่นเสียที

v
v

ไม่ใช่เรื่องแปลกเลยครับ ถ้าหากคุณจะแอบคิดลบ หรือเกิดการมองโลกในแง่ร้ายบ้าง เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่าเรื่องที่หลายคนต้องเจอ อาจส่งผลกระทบต่อจิตใจไม่มากก็น้อย แต่ยังไงก็ตาม ไม่ควรปล่อยให้ตัวเองรู้สึกอคติกับสิ่งรอบตัวจนติดเป็นนิสัยและทำให้คุณไม่ประสบความสำเร็จซักทีfrown

ถึงแม้การพัฒนาตัวเองเป็นสิ่งที่พูดง่าย แต่ก็อาจทำได้ยาก โดยเฉพาะทัศนคติเรื่องความคิด "การคิดบวก ไม่คิดลบ" จึงเป็นสิ่งที่ควรพัฒนาและทำได้เพราะเริ่มจากวิธีคิดของตัวเราเอง วันนี้เรามาลองพัฒนาตัวเองให้เป็นคนคิดบวกและหยุดคิดลบด้วยวิธี 6 ข้อ เพื่อสุขภาพจิต สุขภาพกายคุณดีกว่าครับ

.

yesวิธีที่ หยุดดูเรื่องลบ :  ในยุคที่เต็มไปด้วยความคล่องตัวทางเทคโนโลยี เราจึงสามารถเสพข่าวสารต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว โดยที่บางคนก็อาจจะยังไม่ได้พิจารณาหรือไตร่ตรองให้ดีก่อนเชื่อเสียด้วยซ้ำเช่น ข่าวอุบัติเหตุ การทะเลาะที่ส่งผลกระทบจิตใจ เมื่อคุณเจอสิ่งเหล่านี้ผมแนะนำว่าคุณ “อย่าดูต่อ” เพราะฉะนั้น การเลือกรับสารในเชิงสร้างสรรค์ และต่อยอดให้คุณไปสู่ความสำเร็จและรวยเร็วได้ จึงเป็นเรื่องจำเป็นต่อการสร้างความคิดแง่บวกให้กับคุณ และหยุดฟังเรื่องแย่ ๆ หรือสิ่งที่ทำให้รู้สึกคิดลบขึ้นมาจะดีกว่า แต่ถ้าหากคุณกลัวที่จะตกข่าวผมมีวิธีที่ง่ายและทำให้คุณทันโลกมากยิ่งขึ้น นั่นก็คือ Google Trends (กูเกิล เทรนด์) ที่รวมสาระความรู้ให้คุณเป็นรายวันโดยที่คุณไม่ต้องกลัวตกข่าวได้อย่างแน่นอน

 

yesวิธีที่ 2 หยุดฟังเรื่องลบ : ทุก ๆ คนล้วนมีสังคมเป็นของตัวเอง มีความคิดที่ต่างกันไป ฉะนั้น ก็อาจจะมีบทสนทนาที่ไม่ถูกใจ ไม่เข้าใจหรือทำให้คุณเครียด ซึ่งสิ่งเหล่านี้ผมถือว่าเป็นเรื่องลบและให้คุณค่อย ๆ ถอยออกมา
 


 

           yesวิธีที่ 3 หยุดอยู่กับคนลบ : ผมเชื่อว่าหลาย ๆ คนสามารถแยกแยะออกได้ว่า ควรจะเข้าหาคนแบบไหน ซึ่งอาจจะสังเกตง่าย ๆ ว่าคนลบ ๆ มักจะใช้อารมณ์เป็นหลัก บ่นอยู่ตลอดเวลา มองคนอื่นในแง่ลบอยู่บ่อยครั้ง ทั้ง ๆ ที่จริงแล้วทุกอย่างก็เป็นเรื่องปกติ ว่ากันว่าถ้าคุณอยากเป็นคนแบบไหน ให้พาตัวเองไปอยู่ในสังคมแบบนั้น เพราะมันจะมีส่วนช่วยทำให้คุณซึมซับทัศนคติ กำลังใจและข้อคิดที่มีค่าเหล่านี้ตามบุคคลใกล้ตัวไปด้วย ซึ่งสุดท้ายก็จะก่อให้เกิดเป็นผลดีต่อตัวคุณ และต่อสภาพจิตใจของคุณเอง
 

yesวิธีที่ 4 หยุดคิดเรื่องในอดีต : ทุกคนล้วนมีบาดแผลหรือมีอดีตที่ไม่น่าจดจำเป็นของตัวเอง ซึ่งผมต้องบอกเลยนะครับว่าสิ่งเหล่านี้คุณไม่สามารถย้อนกลับไปแก้ไขได้ และเมื่อคุณคิดถึงแต่เรื่องอดีตคุณก็จะมีแต่เรื่องลบ ๆ อยู่ในหัวตลอดเวลา ทางที่ดีคุณควรหยุดคิดเรื่องอดีตให้ได้ และทำใจที่จะอยู่กับมันแล้วหันมาพัฒนาตัวเองเพื่อความสำเร็จที่คุณได้วางไว้ดีกว่า
 

yesวิธีที่ 5 หยุดโทษคนอื่น : เพราะพฤติกรรมนี้ถ้าคุณยังไม่แก้ไข มันจะติดตัวคุณไปตลอดชีวิต เพราะคุณลองคิดดูนะครับ ว่าคนที่อยู่รอบตัวคุณมีตั้งกี่คน คนบนโลกมีเยอะแยะมากแค่ไหน คุณก็สามารถโทษคนอื่นได้หมด เพราะฉะนั้นหยุดโทษคนอื่นและมาแก้ไขปัญหาของคุณเองดีกว่า ยิ่งคุณโทษคนอื่น คุณก็ยิ่งคิดลบทำให้คุณไม่ประสบความสำเร็จสักที
 

yesวิธีที่ 6 หยุดโทษตัวเอง : เมื่อเกิดเรื่องอะไรขึ้นมา ถ้าเป็นนิสัยคนสำเร็จแล้ว มักจะไม่โทษใครและไม่โทษตัวเอง เพราะทุก ๆ เหตุการณ์ถ้ามันจะมีอะไรผิดพลาดก็ต้องว่าไปตามผิดตามถูก หรืออาจจะอยู่ที่ว่าคนเหล่านั่นจะมองคุณในมุมแบบไหน 
 


          enlightenedดังนั้น วิธีทั้ง 6 ข้อ ที่จะทำให้คุณหยุดคิดลบ เมื่อคุณทำได้ผมเชื่อว่าคุณจะรู้สึกว่าการใช้ชีวิตของคุณดูอะไร ๆ ก็เป็นเรื่องง่ายได้เสมอ และตัวคุณก็จะเริ่มเบาขึ้น การรู้ให้ทันตัวเอง หรือรู้ตัวว่าตอนนี้กำลังรู้สึกอย่างไร ถือเป็นการฝึกใช้สติและช่วยให้เกิดปัญญาที่ดี  เราอาจไม่จำเป็นต้องปฏิเสธอารมณ์ด้านลบที่เกิดขึ้นก็ได้ เพราะบางสิ่งบางอย่างในชีวิต เราก็คงไม่สามารถที่จะควบคุมมันได้ทั้งหมด แค่ยับยั้งชั่งใจไม่ให้เกิดความเสียหายก็เพียงพอ

และเมื่อคุณสามารถคิดบวกได้คุณก็สามารถที่จะไปต่อและหาความสุขในอีกแบบนึงได้ เช่น การพัฒนาตัวเองเพื่อความสำเร็จในด้าน การงาน การเงิน หรือธุรกิจดีกว่าที่จะมานั่งคิดลบและรับรู้อะไรที่ควรจะรับรู้ หรือคุณคิดว่าอย่างไรสามารถคอมเมนต์มาได้ตามด้านล่างนี้เลยนะครับmail
 

=======================================

สำหรับใครที่อยากได้รับอรรถรสเพิ่มมากขึ้น สามารถคลิกวีดีโอได้ตามด้านล่างนี้ 

แสดงความคิดเห็น