Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

โรคหนองในของผู้ชายและผู้หญิง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อาการที่เกิดขึ้นจากโรคหนองในของผู้ชายและผู้หญิง
“หนองใน” คือ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อีกชนิดที่สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งในชายและหญิง หากไม่มีวิธีป้องกันตนเองอย่างถูกต้อง ซึ่งอาการของโรคของทั้ง 2 เพศนี้จะแตกต่างกันออกไป รวมถึงการติดเชื้อหนองในแท้และหนองในเทียมด้วย เพื่อเป็นแนวทางการศึกษาข้อมูลที่ชัดเจน มาดูกันว่าโรคนี้มีอาการอย่างไรบ้างระหว่างชายและหญิง



โรคหนองในแท้
โรคหนองในนี้เกิดจากร่างกายได้รับเชื้อ Neisseria gonorrhea เป็นเชื้อแบคทีเรียชนิดหนึ่ง ถ้าเป็นผู้ชายเชื้อจะเข้าร่างกายผ่านทางเยื่อบุท่อปัสสาวะ ส่วนผู้หญิงจะเข้าทางปากมดลูกหรือท่อปัสสาวะ มักติดต่อผ่านการมีเพศสัมพันธ์ในทุกช่องทางแบบไม่มีการป้องกันอย่างดี ระยะฟักตัว 1-14 วัน แต่ส่วนมากเมื่อรับเชื้อแล้ว 3-5 วัน ก็จะแสดงอาการ


หนองในแท้ อาการในผู้ชาย
เมื่อปัสสาวะจะรู้สึกแสบ ๆ ที่ท่ออวัยวะเพศพร้อมมีหนองไหลออกมา ถ้าปริมาณน้อยก็ไม่ถือว่าอันตราย แต่หากไม่รับการรักษาเวลาผ่านไปไม่เกิน 1 สัปดาห์จะเริ่มคันภายในท่อปัสสาวะ แสบ ระคายเคืองมากขึ้นในขณะปัสสาวะ ไปจนถึงอัณฑะบวม หรือมีอาการอักเสบขึ้นมาได้เลย

หนองในแท้ อาการในผู้หญิง
อาการตกขาวจะมากกว่าปกติ มีกลิ่นเหม็น สีของตกขาวจะมีหนองคล้าย ๆ มูกเหลือง ๆ ปนเปื้อนออกมา เวลาปัสสาวะจะรู้สึกขัด ไม่สุด ปวดท้องน้อยคล้าย ๆ มีประจำเดือน ถ้าอาการหนักมากอาจรู้สึกอักเสบบริเวณท่อปัสสาวะ ทวารหนัก ปากมดลูก ฝีบริเวณต่อมบาร์โธลิน ร้ายแรงขนาดโพรงมดลูก ปีกมดลูก อุ้งเชิงกรานอักเสบ อันเป็นสาเหตุการท้องนอกมดลูก หรือการเป็นหมันในผู้หญิง



โรคหนองในเทียม
เป็นอีกประเภทของโรคหนองในที่พบเจอได้ มักติดจากเชื้อโรคชนิดอื่น ๆ เช่น ไวรัส, เชื้อรา, แบคทีเรีย, โปรโตซัว แต่เชื้อหลักที่มักทำให้เกิดโรคนี้คือ Chlamydia trachomatis จากการมีเพศสัมพันธ์แบบไม่ป้องกัน หรือทารกคลอดออกมาแล้วติดเชื้อจากช่องคลอดมารดา

หนองในเทียม อาการในผู้ชาย
เมื่อได้รับเชื้อเข้าไปไม่กี่วันจะเริ่มรู้สึกแสบขัดขณะปัสสาวะ ตอนเช้าจะมีมูกเหลือง ๆ ไหลออกมาจากท่อปัสสาวะ จากนั้นอาการจะค่อย ๆ รุนแรงและอักเสบมากขึ้น รู้สึกปวดแสบปวดร้อนเมื่อต้องปัสสาวะ คัน ระคายเคือง บริเวณฝีเย็บแถวรูทวารมีอาการปวดหน่วง 

หนองในเทียม อาการในผู้หญิง
สำหรับผู้หญิงหากติดเชื้อหนองในเทียมจะไม่ค่อยแสดงอาการอะไรมากนัก อาจตกขาวมากกว่าปกติเล็กน้อย หรือแสบขัดตอนปัสสาวะเท่านั้น ไม่รุนแรงเท่ากับของผู้ชาย
หากรู้สึกว่าตนเองทำพฤติกรรมเสี่ยงและมีอาการดังกล่าวข้างต้น แนะนำว่าควรรีบไปพบแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษาในทันที ไม่ควรปล่อยทิ้งเอาไว้เด็ดขาด เพราะโรคหนองในจะสร้างความทรมานในการขับถ่ายปัสสาวะรวมถึงการใช้ชีวิตประจำวันได้ ไม่ต้องกลัว ไม่ต้องอาย รักษาไว้ดีกว่าเชื้อลุกลามในภายหลัง

ขอบคุณข้อมูลจาก    https://www.lovefoundation.or.th/

แสดงความคิดเห็น