Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวการสอบสัมภาษณ์แบบหมดเปลือก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะ เราเป็น Dek64 วันนี้เราจะมารีวิวการสอบสัมภาษณ์ให้ฟัง ต้องบอกก่อนว่า ตอนนี้เราติดมธ. คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร เเละยืนยันสิทธิ์เเล้วเรียนร้อย  ก็เลยอยากมาเเชร์ประสบการณ์การสอบสัมภาษณ์ ที่สามารถใช้ได้ในทุกสนามสอบ ทุกคณะเลย เราคิดว่า การสอบสัมเนี่ย น่าจะมีสัมทุกรอบเลยในระบบ TCAS  ใครที่ว่างๆหรือกังวลเรื่องการสอบสัม ก็ลองอ่านประสบการณ์ของเราดู       กับคำถามเบสิคง่ายๆ ที่ต้องเจออย่างเเน่นอน (การสอบสัมของเราเป็นแบบออนไลน์)

1. เเนะนำตัวเอง
 การเเนะนำตัวเอง พยายามอย่าเเนะนำตัวเองแบบสั้นๆ ว่า สวัสดีค่ะ  หนูชื่อ........ มาจากโรงเรียน....... แผนการเรียน..... เพราะกรรมการบางท่านอาจมองว่า เราดูไม่ใส่ใจมากพอ เเต่ก็ไม่ต้องยาวขนาดที่ว่าบรรยายอัตชีวประวัตินะคะ ของเราเนี่ย จะเเนะนำเปน ชื่อ นามสกุล อายุเท่าไหร่ มาจากโรงเรียนอะไร แผนการเรียนอะไร มีพี่น้องกี่คนงานอดิเรกที่ชอบ วิชาเรียนที่ชอบ อะไรประมาณนี้ค่ะ เเละกรรมการจะยิ่งสนใจ หากมีการใช้ในเรื่องของภาษาอังกฤษมาเเนะนำตัวด้วย อย่างของเราเนี่ย ก็จะพูดแนะนำตัว 3 ภาษาค่ะ คือ จีน อังกฤษ และไทย ที่เเนะนำตัวภาษาจีนได้เพราะ เคยเรียนจีนมาตั้งเเต่อนุบาลจนถึงม.ต้น เเล้วก็เลือกที่จะเรียนสายวิทย์-คณิต เราก็เลยเอาสิ่งที่เราเคยเรียนมาเนี่ยมาใช้ในการสัม ถ้าเรามีความสามารถอะไร หรือเคยศึกษาพวกภาษามา เอามาใช้เถอะค่ะ  แสดงความสามารถให้คนได้รู้ว่า ฉันเก่งนะ ฉันมีความสามารถ ถ้ารับฉันเข้าไป อาจารย์จะได้นักศึกษาที่มีคุณภาพเพิ่มไปอีก 1 คนเลย  
*ตอนเราพูดเเนะนำตัวเสร็จอาจารย์ที่สัมเรามีแอบถามด้วยว่า หนูเหมาะกับการเรียนนิเทศมากกว่านะ  ใครที่โดนเเบบนี้อย่าตกใจค่ะ เพราะท่านถามเพื่อเป็นการทดสอบเราว่า เราจะลังเลไหม ตอนโดนถามเราก็ยิ้มขำๆเเล้วตอบไปว่า ทำไมอาจารย์ถึงคิดงั้นคะ คือ ตอนนั้นหลุดถามเเบบอัตโนมัติ เเต่จารย์ไม่ว่านะ เค้ายิ้มขำเราเเล้วตอบว่า ดูการพูดการจาหนู ดูคล่องเเคล่วดี 

2.ทำไมถึงเลือกเรียนคณะนี้
ข้อนี้ต้องเจอทุกคน สิ่งเเรกที่อยากจะบอกทุกคนคือ ไปศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับคณะที่อยากจะเข้าให้ได้มากที่สุด แล้วก็บอกเหตุผลว่าเราอยากเข้าคณะนี้เพราะอะไร ตอบตามความจริง จะดีที่สุด

3.ทำไมถึงต้องเป็นที่นี่
อันนี้บอกเหตุผลว่า เพราะอะไรที่มหาลัยนี้จึงเป็นที่ที่เราเลือกเเทนที่จะเป็นมหาลัยอื่น อย่างของเรานี่ก็ตอบแบบว่า เพราะมหาลัยนี้เป็นมหาลัยที่หนูตั้งใจเเละอยากจะเข้ามาตั้งเเต่เด็กๆเเล้ว ถึงเเม้คณะนี้อาจจะไม่เด่นๆเท่ามหาลัยอื่น เเต่เรื่องของคุณภาพการเรียนการสอนทุกอย่างก็ไม่ได้ด้อยไปกว่ากัน ประมาณนี้เน๊าะ  

4.ข้อดีข้อเสียของตัวเอง
ข้อดีเราจะไม่ขอเน้นมาก เเต่ข้อเสียของเราเนี่ย ก็เอาข้อเสียเนี่ยให้มันดูเป็นข้อดี อาจจะงงๆหน่อย คือไม่รู้จะใช้คำไหน เดี๋ยวจะยกตัวอย่างให้ฟัง  เช่นข้อเสียของเราคือ คิดมาก ดังนั้นเวลาที่เราทำงานอะไรเราต้องทวนซ้ำๆบ่อยๆ จนบางครั้งเพื่อนก็ไม่เข้าใจ  หรืออาจจะเป็น เป็นคนเอาเเต่ใจตัวเอง เวลาที่ได้รับงานใดงานนึงมาพอทำเเล้วออกมาไม่ดี  ก็จะเริ่มทำใหม่หมดตั้งเเต่แรก เพื่อให้งานออกมาดีตามที่เราคิด พอจะเข้าใจอยู่ใช่ไหมคะ แหะๆๆ

5.จบไปคิดไว้ว่าจะทำงานอะไร
หาข้อมูลเกี่ยวกับอาชีพที่สอดคล้องกับคณะ อย่างฟู้ดไซน์เนี่ย จบมาก็สามารถไปต่อได้หลายทาง เช่น นักโภชนาการ  นักประกันคุณภาพอาหาร นักออกแบบผลิตภัณฑ์ นักตรวจสอบคุณภาพอาหาร รับราชการ ได้ก็ลองไปศึกษามาว่า มันทำเกี่ยวกับอะไรบ้าง เเล้วเราสนใจอันไหนมากที่สุด เเล้วเราเอาสิ่งที่เราสนใจมาตอบ

6.เเล้วถ้าไม่ได้ที่นี่ล่ะ
อันนี้เราตอบมั่นหน้าสุดค่ะ เราตอบเอาไปใช้ได้นะ ไม่หวง เราตอบว่า ต้องตอบตามจริงว่า หนูหวังที่นี่ไว้มาก และหนูมั่นใจมากๆค่ะว่าหนูจะติดที่นี่ คณะนี้  (กรรมการหัวเราะขำใส่เราทั้งสองคนเลยตอนเราตอบงี้555) เเต่ถ้าไม่ได้จริงหนูก็จะไปสอบในรอบต่อๆไป พอเราตอบคำถามเสร็จ อาจารย์ก็ยิ้ม พยักหน้าเเล้วก็พูดว่า

หัวใจหลักของการสัมภาษณ์คือ การเตรียมความพร้อมและข้อมูล  ควรหาข้อมูลต่างๆที่เกี่ยวข้องกับคณะให้มาที่สุด หาจุดเด่น ที่แตกต่างจากที่อื่น (อันนี้ต้องบอกก่อนว่า เราก็มีพลาดเหมือนกันตอนกรรมการถามว่าทำไมต้องที่นี่ เพราะเค้าเจาะคำถามลึกลงไปอีกว่า นอกจากชื่อเสียงของที่นี่เเล้วก็ความฝันเเล้ว อะไรอีกที่ทำให้เราอยากเรียน ตอนนั้นอึ้งไปนิดๆแล้วตอบไปว่า เพราะมีให้ไปฝึกงานทั้งในเเละตปท. ก็โดนเจาะลึกไปอีกว่า เอ๊าที่อื่นก็มี ทำไมต้องเป็นที่นี่ล่ะ อยากบอกเพื่อนๆและน้องๆทุกคนว่า ตอนตอบคำถามพยายามอย่าให้มีช่องว่างที่กรรมการจะนำไปถามได้อีก)  อีกหนึ่งสิ่งที่ต้องมีคือ ความมั่นใจ อย่าแสดงให้กรรมการเห็นเด็ดขาดว่า เราไม่มีความมั่นใจ   ตอนอยู่ต่อหน้าทำท่าทางมั่นใจเข้าไว้ สัมเสร็จกลับบ้านค่อยกังวล แนะนำว่า ตอนหาข้อมูลจดข้อมูลเด่นๆ สำคัญๆใส่ในกระดาษ เเล้วก็เรียบเรียงคำพูดของตัวเองที่อยากจะพูดลงในกระดาษด้วย วิธีนี้ได้ผลจริง เราลองทำเเล้ว เราจะมั่นใจมากขึ้นตอนอยู่หน้าห้องสอบ เพราะการจดใส่กระดาษเหมือนเป็นการย้ำคำพูดเราให้มันจำได้ และไม่ต้องกลัวว่ามันจะผิด  เพราะเรามีเเบบร่างไว้เเล้ว เหลือเเค่เเต่งเติมคำลงไปให้สมบูรณ์มากขึ้น สุดท้ายนี้ขอให้ทุกคนติดมหาลัย เเละคณะที่อยากเข้านะคะ  

ป.ล. GAT PAT1 PAT2 คือ มึนมาก   Dek64 คือตำนาน เปลี่ยนระบบการเรียนการสอนเเละเเนวข้อสอบ  

แสดงความคิดเห็น

>