Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วิธีจัดการกับลูกค้าที่ชอบมาสั่งเล่น และลูกค้าที่มีปัญหาบ่อย ๆ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
วิธีจัดการกับลูกค้าที่ชอบมาสั่งเล่น และลูกค้าที่มีปัญหาบ่อย ๆ

 

 

เชื่อว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่มักจะเคยเจอลูกค้าหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นสั่งแล้วแต่ลูกค้าไม่รับสินค้าถูกตีกลับบ้างหรือถูกกลั่นแกล้งสั่งซื้อแล้วไม่รับสินค้าก็มี ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการ เสียทั้งเงิน เสียทั้งเวลา แล้วอย่างนี้ผู้ประกอบการจะต้องกุมขมับกับปัญหาเหล่านี้ไปอีกนานไหม หรือจะมีวิธีแก้ไขจัดการเรื่องนี้ยังไง หาทางออกไม่เจอเลยใช่ไหมครับ?!
v
v

ก่อนอื่นผมต้องบอกก่อนเลยครับว่า ปัญหาการทำธุรกิจ “เรื่องส่งไปไม่มีคนรับ หรือเจอคนสั่งแต่ไม่มีเงินจ่าย” sadก่อให้เกิดความเสียหายหลายอยากครับ เสียเวลาเสียเงิน เสียแรง ที่สำคัญเสียกำลังใจในการขายของ จริง ๆ แล้วหลักในการทำการค้าขาย เงินสดถือว่าโปร่งใสและดีที่สุด แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ายุคนี้เป็นยุค “การขายของแบบออนไลน์” ฉะนั้น คนชื้อคนขายจึงไม่ได้อยู่ต่อหน้ากัน การขายของจึงจำเป็นต้องอาศัยคนกลางในการส่งของส่งเงิน ทว่าบางครั้งในอีกมุมหนึ่งการเกิดเหตุการณ์เช่นนี้อาจเป็นเหตุที่เกิดจากการผิดพลาดอะไรบางอย่าง ซึ่งผู้ขายก็ต้องชั่งใจหรือเผื่อใจไว้บ้าง ว่าเหตุการณืที่เกิดขึ้นเป็นเพราะอะไร แล้วมีวิธีกำจัดปัญหาเหล่านี้ยังไง มาดูกันครับ?!

heartกรณีที่ 1  ลูกค้าชอบสั่งของเล่น ๆ : ซึ่งเรื่องนี้อาจจะต้องแบ่งออกเป็น 2 กรณี นั่นก็คือ

1.1   ลูกค้าอาจจะสั่งสินค้าจริง แต่ในขณะที่มีคนมาส่งของให้กับเขา เขาอาจจะติดธุระหรือไม่สะดวกอยู่นอกสถานที่ที่ต้องรับสินค้า ซึ่งกรณีนี้พอเข้าใจได้ เพราะเดี๋ยวนี้บางบริษัทได้แก้ไขสถานการณ์ในการโทรแจ้งลูกค้าก่อนจะนำพัสดุไปส่งกันเสียส่วนใหญ่ เพื่อป้องกันการคลาดเคลื่อนในการรับสินค้า ฉะนั้น ผู้ประกอบการสามารถแก้ไขสถานการณ์นี้ได้ โดยการเลือกบริษัทขนส่งที่มีบริการในการเข้าถึงลูกค้าให้มากที่สุด เพื่อลดการตกหล่นและการตีกลับของสินค้า ถึงแม้ว่าจะยังเจอปัญหาที่ลูกค้าไม่ว่างรับโทรศัพท์ แต่อย่างน้อยความเสี่ยงก็น้อยกว่าที่จะไม่ติดตามหรือรีเช็คแล้วปล่อยให้ผู้ประกอบการเสียค่าจัดส่งตีกลับไปมาด้วยใช่เหตุ นั่นเอง

1.2     มีลูกค้าที่ตั้งใจจะป่วน หรือสั่งเล่นจริง ๆ สิ่งที่ผู้ประกอบการจะทำได้ก็คงมีเพียงคำพูดที่ว่า “ชั่งมันเถอะ” หรือจำเป็นที่จะต้องให้อภัยคนเหล่านี้ไป เพราะสุดท้ายแล้วเขาก็ไม่ได้รับสินค้าของคุณไปแบบฟรี ๆ และบริษัทขนส่งก็ต้องตีสินค้ากลับคืนคุณอยู่ดี ถึงแม้ในปัจจุบันคุณอาจจะต้องเสียค่าขนส่งทั้งไปและกลับในส่วนนี้ แต่ถ้าเป็นไปได้อยากให้คุณ “มองภาพรวม” มากกว่า enlightenedสมมุติว่า คุณมีออเดอร์ในเดือนนั้น 100 ชิ้น ไม่ได้แปลว่าทั้งหมดนั้นเขาจะตีสินค้ากลับคืนคุณทั้งหมด ก็อาจจะมีบ้างแต่ผมเชื่อว่ากรณีแบบนี้มีน้อยมาก อยากให้คุณเผื่อใจและเข้าใจว่ามันเป็นเรื่องธรรมชาติในการขายของออนไลน์

 

 

heartกรณีที่ 2 ขจัดเรื่องเกี่ยวกับ “ปัญหาลูกค้า” อย่างไร : การรับมือกับลูกค้าเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการทุกคนต้องเจอ เมื่อเปิดร้านค้าออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าที่ผ่านเข้ามาซื้อสินค้า ถามไถ่เรื่องราคา วิธีการส่งสินค้า หรือแม้กระทั่งเข้ามาร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาต่าง ๆ เช่น กล่องพัสดุขนส่งเป็นรอยหรือผิดรูป หรือการจัดส่งที่ล่าช้า ซึ่งในบางเรื่องก็เป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการไม่สามารถควบคุมได้ ฉะนั้น สิ่งที่คุณจะทำได้ในเบื้องต้นและไม่ให้เกิดการปะทะ นั่นก็คือ เมื่อลูกค้าเข้ามาร้องเรียน คุณต้องรับฟังปัญหาของเขาอย่างมีสติ หากปัญหานั้นไม่ได้เกิดเพราะคุณก็ขอให้ตอบกลับไปด้วยข้อมูลที่หนักแน่น สุภาพและใจเย็น ทว่าถ้าปัญหาเกิดจากบริการของคุณจริง ๆ ก็ต้องรับฟังอย่างรอบคอบและพยายามแก้ไขอย่างจริงใจ

enlightenedดังนั้น ไม่ว่ะเกิดปัญหาเล็กหรือใหญ่ คุณก็ต้องพร้อมที่จะแก้ไขและมองว่ามันเป็นเรื่องธรรมชาติของการทำธุรกิจขายของออนไลน์หรือไม่ว่าธุรกิจไหน ๆ ก็ต้องเจอปัญหาเข้ามา ซึ่งบางเรื่องก็ทำให้คุณมีประสบการณ์และเลือกที่จะหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดปัญหานั้น ๆ แต่โดยรวมแล้วผู้ประกอบการทุกคนเมื่อ
ตัดสินใจที่จะทำธุรกิจ สิ่งที่คุณต้องมีและพึ่งระลึกไว้เสมอ นั่นก็คือ ความอดทน เมื่อคุณสามารถอดทนผ่านปัญหาไปได้ ผมเชื่อว่า ฟ้าหลังฝนย่อมดีเสมอ ไม่แน่ว่าการที่คุณยอมอดทนและแก้ไขสถานการณ์
ต่าง ๆ ไปได้ ไม่แน่ว่าลูกค้าอาจจะเห็นความจริงใจและการบริการที่ดีของคุณจนอาจจะเป็นลูกค้าประจำ และเกิดการบอกต่อก็เป็นได้ หรือยังมีลูกค้ากรณีที่ว่ายังก่อกวนไม่เลิก คุณก็สามารถบล็อกลูกค้าคนนี้ไปได้เลย ซึ่งทางแพลตฟอร์มขายของออนไลน์ในแต่ละที่ก็พร้อมที่จะให้คำแนะนำในเรื่องนี้หรือเรื่องอื่น ๆ ในการใช้งานให้คุณตลอดอีกด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับผู้ประกอบการที่เจอลูกค้าที่ชอบมาสั่งเล่น และลูกค้าที่มีปัญหาบ่อย ๆ คุณพอจะมีแนวทางหรือไอเดียขจัดปัญหาเหล่านี้ขึ้นมาบ้างแล้วใช่ไหมครับ หรือถ้าหากใครมีข้อแนะนำหรือข้อมูลขจัดปัญหาเหล่านี้เพิ่มเติม สามารถแสดงความคิดเห็นมาได้ตามด้านล่างนี้เลยนะครับkiss

======================================================

สำหรับใครที่อยากได้รับอรรถรสเพิ่มมากขึ้น สามารถคลิกวีดีโอได้ตามด้านล่างนี้นะครับ

แสดงความคิดเห็น