Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เจาะ5วัฒนธรรมการกินอาหารฉบับคนเกาหลีตามรอยซีรี่ย์ชื่อดัง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
          สวัสดีค่ะเพื่อนๆชาวDek-Dทุกคน  ช่วงวันหยุดสงกรานต์ที่ผ่านมาคงเป็นช่วงของการดูซีรี่ย์เกาหลีแบบมาราธอน โต้รุ่งของหลายๆคนใช่ไหมเอ่ย ซึ่งทุกครั้งที่เราได้ดูซีรี่ย์เกาหลีจะพบว่ามีการสอดแทรกวัฒนธรรมต่างๆของคนเกาหลีเข้ามาในเนื้อเรื่องด้วย ที่เห็นได้ชัดที่สุดก็คือวัฒนธรรมในการรับประทานอาหารของคนเกาหลี  ดูซีรี่ย์เกาหลีทีไรหิวตามทุกที วันนี้เลยจะพาเพื่อนๆไปดู5วัฒนธรรมการรับประทานอาหารของคนเกาหลีซึ่งพบเห็นได้บ่อยตามซีรี่ย์ชื่อดัง ไปดูกันเลย
1.การรับประทานอาหารเสียงดังของคนเกาหลี=อร่อย

หลายๆครั้งที่มีฉากรับประทานอาหารในซีรี่ย์เกาหลี เรามักจะพบว่าคนเกาหลีมักจะรับประทานอาหารเสียงดังเป็นปกติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนซดน้ำซุปหรือรับประทานรามยอน  สาเหตุที่คนเกาหลีชอบรับประทานอาหารเสียงดังเป็นเพราะว่าคนเกาหลีเชื่อว่าการรับประทานอาหารเสียงดังเป็นการบ่งบอกว่าอาหารเกาหลีนั้นอร่อยมากๆ   อย่างในเรื่อง  “Weightlifting Fairy, Kim Bok-Joo“


2.คนเกาหลีไม่นิยมยกชามข้าวหรือชามน้ำซุปขึ้นมาเวลารับประทานอาหาร

หลายๆคนอาจจะคุ้นเคยกับวัฒนธรรมของคนจีนหรือญี่ปุ่นที่สามารถยกชามข้าวหรือชาวซุปขึ้นมาเวลารับประทานอาหารได้แต่สำหรับคนเกาหลี การชกชามข้าวหรืซุปเวลาทานอาหารเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ คนเกาหลีนิยมใช้ชามเล็กๆส่วนตัวขึ้นมาเวลาทานอาหารหรือเพื่อนๆอาจเห็นจากในซีรี่ย์ว่าตัวละครมักจะยกฝาหม้อขึ้นมารองแทน

3.รอให้คนที่อาวุโสที่สุดเป็นคนบอกเริ่มรับประทานอาหาร

วัฒนธรรมอย่างหนึ่งที่ขาดไม่ได้ในการรับประทานอาหารของคนเกาหลีในทุกมื้ออาหารคือการรอให้คนที่อาวุโสที่สุดในโต๊ะเป็นคนบอกเริ่มรับประทานอาหารก่อนเสมอ   มักจะเห็นได้ชัดในฉากที่หัวหน้าไปรับประทานอาหารกับลูกน้อง หรือการรับประทานอาหารร่วมกันในครอบครัวจากเรื่อง "Reply 1988"


4.คนที่อายุน้อยที่สุดต้องเป็นคนรินเครื่องดื่มให้คนอาวุโสกว่า


ทุกครั้งที่มีการดื่ม คนที่มีอายุน้อยต้องเป็นคนรินเครื่องดื่มให้คนที่อายุมากกว่าด้วยสองมือเพื่อเป็นการแสดงความเคารพ และเมื่อมีคนรินเครื่องดื่มให้ก็ควรรินกลับเพื่อเป็นการแสดงความขอบคุณ ซึ่งคนเกาหลีนิยมดื่มโซจูในทุกมื้ออาหาร โดยเฉพาะตอนที่กินหมูย่างเกาหลี หรือดื่มในเต้นท์แดงคู่กับกับแกล้มอย่างวุ้นเส้นห่อสาหร่ายทอด 


5.การชวนกินรามยอนอาจไม่ได้หมายถึงกินรามยอนเสมอไป

เกือบทุกครั้งที่ดูซีรี่ย์เกาหลี  คำถามยอดฮิตที่เรามักจะได้ยินคือ  "เธออยากไปกินรามยอนด้วยกันไหม" ซึ่งดูจากบริบทจากในซีรี่ย์แล้วคงไม่ได้ชวนไปกินรามยอนอย่างเดียวแน่ๆ แต่เป็นมุกที่มีนัยในแบบของผู้ใหญ่นั่นเอง   มีตัวอย่างให้เห็นกันได้จากในซีรี่ย์ชื่อดัง "Mr. Queen" แต่อย่างไรก็ตามในชีวิตจริงประโยคนี้อาจไม่ได้มีนัยเหมือนในซีรี่ย์เสมอไปค่ะ


และทั้งหมดนี้ก็เป็นถวัฒนธรรมการรับประทานอาหารของคนเกาหลีที่เรามักเห็นกันบ่อยจากในซีรี่ย์ชื่อดังที่เอามาฝากกันในวันนี้นะคะ ใครอ่านจบแล้วรับรองว่าจะเข้าใจวัฒนธรรมของคนเกาหลีมากขึ้นและดูซีรี่ย์เกาหลีสนุกขึ้นแน่นอนค่ะ 

แสดงความคิดเห็น

>