Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ความเด๋อด๋าของ…

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
[ตอนที่ 1]
 จริงๆมันเป็นบทความกระจอกๆ... หรืออาจจะเป็นการเล่าเรื่องแบบ เล่าสู่กันฟังก็ได้ มันอาจจะตลกสำหรับบางคน หรือมันอาจจะน่าเบื่อสำหรับบางคน แต่สำหรับเรานั้น มันเป็นความเด๋อด๋าในชีวิต    ถามว่าพอนึกย้อนไปตลกมั้ย   ก็ตลกดีนะ ชีวิตมีอะไรอีกเยอะแยะที่ทำให้รู้สึกว่า เออ... เด๋อด๋าดีว่ะ

เรารู้ตัวว่าเราโง่เรื่องภูมิศาสตร์มาก พอๆกับคณิตแหละมั้ง แบบว่า...จังหวัดนี้อยู่ภาคไหนของไทย เราก็แทบตอบไปได้ละ จังหวัดเราเองมีกี่อำเภอยังเอ๋ออยู่เลย เรื่องประเทศนี่ยิ่งแล้วใหญ่ เราไม่เข้าใจว่า อะไรดลใจทำให้เราคิดว่าดูไบคือจังหวัดนึงในอินเดียมาตลอด เรารู้ว่าอินเดียประชากรเยอะมาก เป็นพันล้านคน เป็นชนชาติผิวเข้ม ปัจจุบันเท่าที่รู้คือคนรวยก็คือรวยพุ่ง คนจนก็คือเรียบดินไปเลย ยังคงมีการแบ่งชนชั้นวรรณะกันอย่างชัดเจน

เราเข้าใจมาเสมอว่าดูไบอยู่ในอินเดีย คนจนๆเรียกว่าคนอินเดีย ส่วนคนรวยๆเรียกว่าคนดูไบ โอ๊ย ตาย ตัณกะไรวะเนี่ยยยย 55555 เอ่อ... อันนี้ไม่มีใครสอนเรานะ เราก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมเราถึงเข้าใจมาแบบนี้ ก่อนหน้านี้เข้าไปดูในยูทูป เป็นคลิปที่ดูไบ คือแต่ละคนรวยพุ่งมาก ทั้งรถ ทั้งบ้าน ต่างๆนาๆ ...เทียบกับอินเดียที่เคยเห็นตามคลิปต่างๆ ที่แบบ...ร้อนๆ ฝุ่นเยอะๆ คนแน่นๆ คลิปของอาบังที่ทำโรตีโดยใช้ผ้าที่พาดตรงคอมาคลุมมาห่อแป้ง ดูแล้วไม่รู้จะกินดีมั้ย คิดว่าน่าจะเป็นคลิปทำเอาแบบตลกๆมากกว่านะ นั่นแหละ สมองเราก็คิดไปอีกว่า อ๋ออออ หรือนี่จะเป็นการที่ประชากรเค้าแยกกันอยู่แบบนี้เลยสินะ คนรวยก็อยู่กันแบบที่ดีๆ ติดทะเล สภาพแวดล้อมโคตรดี ส่วนคนจนก็มาแออัดกันแบบนี้สินะ... แล้วจู่ๆก็นึกถึงคลิปเกาหลีคลิปนึง นานนนนนนมาแล้ว  ชื่อว่า “두근두근 인도” ที่ศิลปินไอดอล อาทิเช่น ซูโฮ คยูฮยอน ซองกยู บลาๆ ไปประเทศอินเดีย นั่นก็เป็นครั้งแรกที่เห็นบ้านเมืองเค้า ถามว่าเราอยากไปมั้ย เราเฉยๆนะ ตึกรามบ้านช่องก็ดูสวยตามสไตล์อินเดียแหละ ผู้คนก็หน้าตาคมๆประมาณนั้น แล้วพอกลับมานึกถึงดูไบ คนดูไบก็หน้าตาคมเหมือนกันหนิ ก่อนหน้านี้เราเลื่อนเจอคลิปรีวิวประเทศอินเดียในเฟสบุ๊ค ในคลิปก็จะพูดเกี่ยวกับความเป็นอยู่ อาหาร เกี่ยวกับคนอินเดียอีกมุมนึงที่เราไม่เคยรู้ ก็เลยแบบ...ก็เริ่มมองเห็นข้อดีๆมากขึ้นกว่าเดิม อยากลองชิมอาหารบ้านเค้าดูไรงี้ อยากรู้ว่าเราจะชอบรสชาติบ้านเค้ารึป่าว พูดแล้วก็อยากกินโรตีเลย...

เอาล่ะ คนที่มีความรู้ก็รู้ไปนะ ส่วนเราขอสับสนก่อน สมองเราตามไม่ทัน คือเมื่อวันก่อน วันเดียวกันกับที่ดูคลิปดูไบในยูทูปนั่นแหละ บังเอิญไปเจอคลิปของเจ้าชายดูไบ บอกตรงๆว่าไม่เคยรู้จักมาก่อน ท่านใส่ชุดสีขาว แล้วก็ที่โพกหัวสีขาวเช่นกัน เราก็ไม่รู้ว่าเค้าเรียกว่าอะไร ก็ดูคลิปท่านแล้วก็เข้าไปหาประวัติท่าน คือต้องบอกก่อนว่า ปกติเราจะสนใจผู้ชายสไตล์เกาหลีไรแบบนี้นะ แบบขาวๆ หน้าหวานๆ แบบว่าถ้าเค้าแต่งหญิงก็คือสวยประมาณนั้น ซึ่งน้อยยยยยคนมากๆที่มาในมาดเข้มๆคมๆแล้วจะเข้าตาเรา แต่เพราะเจ้าชายดูไบทรงโฉมงาม แต่ถามว่าเข้าตาเราขนาดนั้นมั้ย ก็ไม่ขนาดนั้นนะ แค่ไม่คิดว่าเชื้อสายพระวงศ์จะมีคนหน้าตาดีแบบนี้ พอมาเห็นก็เลยอ๋อ เจ้าชายหล่อแบบนี้ไม่ได้มีแค่ในซีรีย์สินะ ถูกใจไปเลย แม่ย้อย!! ก็เลยก็อป “ชีกห์ ฮัมเดน” นามท่านไปค้นหาในกูเกิ้น ก็ไปเตะตากับเว็บนึงที่เขียนว่า “ไม่โสดแล้วแต่ยังฮ็อตมาก...” ก็คลิกเข้าไปดู ก็ตามไปดูยันไอจีของท่าน เราก็งงนะว่าตอนนั้นทำไมยังไม่รู้ว่าดูไบไม่ได้อยู่ในอินเดีย... ไหนจะไปเจออีกเว็บที่เขียนวว่า “3 เจ้าชายดูไบ ที่ทั้งโลกจับตามอง” บอกเลยว่าดูดีทุกคนเลยค่ะ เราก็ไม่ได้อ่านรายละเอียด เลื่อนดูแค่ภาพ จนวันนี้แหละ วันที่เรามานั่งพิมพ์อะไรแบบนี้พร้อมกับตลกตัวเองแล้วคิดว่า...นี่กูไปอยู่ตรงไหนมา ก็คือเราสงสัยจังละ คืนนี้ต้องรู้ให้ได้ละว่าดูไบอยู่ในอินเดียมั้ย ก็เลยพิมพ์ไปว่า “อินเดียกับดูไบ” เว็บแรกที่ขึ้นมาก็เตะตาเราละ “(ดูไบไม่รวยน้ำมัน) คนอินเดียไม่ใช่แขก ดูไบกับไทยต่างกันยังไง...” อาว... อินเดียไม่ใช่แขกหรอ แล้วอินเดียเป็นอะไร แสดงว่าอินเดียกับดูไบต่างกันหรอ ก็เลื่อนลงมาดูเว็บที่สอง “งามไส้ เศรษฐีอินเดียหนีโควิด แห่เช่าเหมาลำเผ่นไปดูไบ บางลำมาไทย” พออ่านมาถึงตรงนี้ก็สงสัยไปอีกว่า เอ๊ะ เศรษฐีอินเดียไม่ได้อยู่ที่ดูไบหรอกเหรอ อาว... แสดงว่าคนรวยก็ยังอยู่ที่อินเดียสินะ แต่ก็ไม่ได้คลิกเข้าไปดู พิมพ์เสิร์ชไปใหม่ว่า “อินเดีย ดูไบ ประเทศเดียวกัน” เว็บแรกที่ขึ้นมาก็ pantip ชื่อกระทู้ “ดูไบ ไม่ใช่ประเทศ!!!” อ่านแล้วรู้สึกฮึกเหิมอย่าบอกใครเชียว ก็ต้องขอบคุณกระทู้นี้ที่ทำให้เราได้รับความรู้ที่ควรจะรู้มาตั้งนานแล้วมาประดับหมอง ก็เลยได้ถึงบางอ้อซักที อ๋อออ ดำผุดดำว่ายมาตั้งสิบกว่าปี โผล่น้ำได้ละก็วันนี้ ประเทศเอมิเรตส์นั่นเอง ชื่อเต็มว่าสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จริงๆแล้วดูไบอยู่ในประเทศเอมิเรตส์ คำว่าเอมิเรตส์ ทำให้เรานึกถึงสายการบินเอมิเรตส์ ก่อนหน้านี้เคยเข้าใจว่าเป็นสายการบินของประเทศอาหรับ เอ๊ะ งง... ก็เสิร์ชหาไปอีกว่า “ประเทศอาหรับ” ซึ่งมันก็ขึ้นมาว่า “ปัจจุบันประเทศที่จัดว่าเป็นประเทศอาหรับเป็นสมาชิกของสันนิบาตอาหรับ ในปัจจุบันมีสมาชิก 21 ประเทศ ได้แก่ แอลจีเรีย จิบูตี บาห์เรน อิรัก จอร์แดน คูเวต เลบานอน ลิเบีย มอริตาเนีย โมร็อกโก โอมาน ปาเลสไตน์ กาตาร์ ซาอุดิอาระเบีย โซมาเลีย ซูดาน ซีเรีย ตูนีเซีย อียิปต์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และ เยเมน ในปัจจุบันยังมีความขัดแย้งใน...” ยิ่งหายิ่งอ่านก็ยิ่งงงนะ หรือเป็นเพราะว่าเวลานี้... 1:41 น. (นี่เป็นกระทู้แรก เขียนเสร็จก็ปาไปตีสามกว่าละ ความอยากรู้อยากเห็นและความคันไม้คันมือมันมักจะมาเวลานี้สินะ)

เอาล่ะ สมองง่วงๆนี้ลองวิเคราะห์...ฮืม ใช้คำว่าวิเคราะห์... คือเราก็คิดตามความคิดเราอะนะ เป็นไปได้มั้ยว่า จะเป็นรูปแบบเดียวกันกับ ‘กลุ่มประเทศอาเซียน’ ก็คือมีหลายประเทศอยู่ในนั้น แต่มันเขียนว่า “สันนิบาตอาหรับ” ก็เลยงงๆว่า สรุปก็คือกลุ่มประเทศอาหรับใช่มั้ยหรืออย่างไร หรือถ้าเปรียบง่ายๆในเรื่องของสายการบินเอมิเรตส์ที่เราเข้าใจว่าเป็นของประเทศอาหรับ เช่น คำว่าไทย ทำให้เรานึกถึงสายการบินไทย ก่อนหน้านี้เคยเข้าใจว่าเป็นสายการบินของประเทศอาเซียน แต่จริงๆแล้วคือเป็นของประเทศไทย เช่นเดียวกันกับสายการบินเอมิเรตส์ ที่เป็นของประเทศเอมิเรตส์ เราเข้าใจถูกป่าววะเนี่ย
 
เอาล่ะ หลังจากที่เราอ่านข้อมูลเสร็จแล้ว เราก็เลื่อนมาดูคอมเม้นด้านล่าง มันมีไม่กี่คอมเม้นหรอก บ้างก็ว่า “so?” บ้างก็ว่า “รู้นานแล้ว” บ้างก็ว่า “มาบอกทำไม รู้นานแล้ว...” เราอ่านแล้วเราก็ขมวดคิ้ว... รู้สึกเหมือนโดนซ้ำเติมว่าโง่ ถ้าคิดเข้าข้างตัวเราเองก็คือ... อาว คุณรู้นานแล้วมันไม่ได้แปลว่าเราจะรู้เหมือนคุณนี่คะ คนรู้แล้วก็รู้ไปสิ คนไม่รู้ก็ยังมีอยู่ คนเค้าอุตส่าห์เอาความรู้มาแบ่งปัน ยังไปเม้นด้วยตัณกะอะไรเนี่ยคะ อืม...เราคิดแบบนี้แหละ จริงๆถ้ามีคนด่าเราว่าโง่ เราก็คงทำเหมือนว่าเค้าเป็นโมลิกุลเล็กๆล่ะมั้ง แต่จริงๆเราก็ด่าว่าตัวเองเหมือนกันนะ ไม่รู้ว่าจะมีใครเป็นเหมือนเรากี่คน คือไม่ได้ด่าแบบเอาจริงเอาจัง คือด่าตัวเองแบบติดตลกมากกว่า เรากลัวไม่เห็นภาพ เดี๋ยวยกตัวอย่างให้ดีกว่า อย่างสมมุดว่าเราจะกินมาม่า แล้วเราเป็นคนชอบกินมาม่าใส่ไข่ แบบสุกด้วยนะ ไม่ชอบแบบเหลวๆเป็นน้ำๆ แทบทุกครั้งของการกินมาม่าจะต้องต้มไข่ มีอยู่ครั้งนึงเราเอาน้ำใส่หม้อเล็กๆแล้วเอาไปตั้งเตา ทีนี้ก็เปิดแก๊สปกติ แล้วเราก็ไปเล่นมือถือ ซักพักได้ยินเสียงน้ำเดือด นึกขึ้นได้ว่ายังไม่ได้ใส่ไข่ ก็เลยด่าตัวเองว่า แล้ว-เอาน้ำใส่หม้อ แต่-ไม่เอาไข่ใส่หม้อ ไข่-จะสุกแหละฟายเอ๊ยยยย อืม หรือจะเป็นตอนที่ตอกไข่ที่ต้มแล้วใส่ถ้วย คือเราไม่ได้ปอกเปลือกไข่แบบที่เค้าปอกกัน คือกลัวเล็บมันไปจิกไข่ขาว เราก็เลยแบ่งไข่เป็นสองข้าง แล้วค่อยเอาช้อนแคะออก มันเร็วกว่า แต่ครั้งนั้นเราแบ่งเป็นสองข้างแล้วไข่แดงมันติดไปอีกฝั่งนึงทั้งลูกเลย อีกฝั่งก็เลยเหลือแค่ไข่ขาว หลังจากที่เราแคะฝั่งไข่แดงลงถ้วยมาม่าแล้ว เราก็กำลังจะแคะอีกฝั่ง แต่ไข่ดันหลุดมือ ไข่ขาวจึงตกไปเด้งอยู่บนพื้น จังหวะนั้นก็เลย เชร้ดแหม๋มม -นี่ต้องให้ได้ซักเรื่องก่อนใช่มั้ย!! พูดไปด้วยก็รีบเก็บไข่ขาวล้างน้ำแล้วใส่ถ้วยตามเดิม ก็แค่ไม่ได้เป็นคนเรียบร้อย กุลสตรีไทยในฝันแบบนั้น ก็เป็นคนหยาบๆคนนึง ที่จะหยาบมากเมื่ออยู่กับตัวเอง

อ้อ กลับเข้าเรื่อง มันมีเม้นนึงที่เตะตาเราเช่นเดิม คือเค้าเขียนว่า “ประเทศเอมิเรตส์ก็ไม่มีในโลกครับ เพราะคำว่า เอมิเรตส์ จาก United Arab Emirates มันมีความหมายถึงรัฐ ดังนั้นชื่อที่ถูกต้องของประเทศนี้จริงๆคือ สหรัฐอาหรับ” แล้วเจ้าของกระทู้ก็เข้าไปตอบว่า “ประเทศเอมิเรตส์ เป็นคำเรียกแบบสั้นๆครับ คนอาหรับเอง ยังเรียกแบบสั้นๆเลย الإمارات
ที่มาของชื่อประเทศ เนื่องจากประเทศนี้เกิดจากการรวมรัฐต่างๆ จึงนำคำพหูพจน์ของคำว่ารัฐมาตั้งเป็นชื่อประเทศ

คำว่า รัฐ เอกพจน์ = إمارة (อ่านว่า อิมาเราะฮ์)
คำว่า รัฐ พหูพจน์ = إمارات (อ่านว่า อิมารอต)
ซึ่งประเทศนี้ใช้คำว่ารัฐ คนละคำกับที่ประเทศคูเวต ประเทศบาห์เรน(ในอดีต) และประเทศกาตาร์ใช้
ประเทศเหล่านั้นใช้คำว่ารัฐว่า دولة (อ่านว่า เดาละฮ์) ซึ่งแปลว่า ประเทศ หรือรัฐที่สถาปณาประเทศ ก็ได้”

เราต้องใช้เวลาอ่านอยู่หลายรอบเพื่อทำความเข้าใจ บอกเลยว่า อ่านรอบแรกงงตาแตกมากแม่ พอทำความเข้าใจแล้วมันก็ได้ความว่า ประเทศเอมิเรตส์ เป็นแค่คำเรียกแบบสั้นๆ ส่วนชื่อเต็มก็อย่างที่เขียนไปก่อนหน้านี้ว่า สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งเราลองคิดตามประสาเรานะ มันก็เหมือนกับเราเรียกกันติดปากสั้นๆว่า จีน ไม่ก็ ประเทศจีน ใช่ป่ะ แต่ชื่อเต็มๆก็คือ สาธารณรัฐประชาชนจีน ถ้าต้องเรียกชื่อเต็มตลอด ลิ้นพันพอดี อ้อ หรือจะยกตัวอย่างของอเมริกาก็ได้ เราเรียกกันติดปากว่า อเมริกา ไม่ก็ประเทศอเมริกา แต่จริงๆก็คือ สหรัฐอเมริกา หรือก็คือ The United Stated Of America ซึ่งก็เหมือนกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เราลองเสิร์ชในกู้เกิ้นดูแล้ว พบว่ามีทั้ง ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และประเทศสหรัฐอเมริกา อืม จะยังไงก็แล้วแต่ ไม่สนละ เพราะเป้าหมายของเราก็บรรลุแล้ว ตรัสรู้แล้วว่า ดูไบไม่ใช่อินเดีย เอิ้กcool

เราก็ไม่ได้เป็นคนที่สนใจเรื่องภูมิศาสตร์ หรือที่เกี่ยวกับประเทศขนาดนั้นนะ แต่บางอารมณ์มันก็นึกอยากรู้ขึ้นมา และเราก็ชอบพิมพ์เล่าเรื่องมากๆ ประหนึ่งว่าเขียนนิยายรำเพ้อรำพันไรงี้
 

แสดงความคิดเห็น

>