Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

การพบจิตแพทย์หรือนักจิตวิทยาต้องเป็นบ้าจริงหรือ ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
                     สังคมไทยในอดีตรวมถึงบางกลุ่มชนในปัจจุบันยังมองว่าการพบจิตแพทย์หรือนักจิตวิทยาต้องตราหน้าว่าเป็นบ้า หรือวิกลจริตอยู่เนือง ๆ  ทำให้ผู้คนในสังคม ไม่ว่าจะเป็นเด็ก วัยรุ่น   วัยผู้ใหญ่ หรือวัยสูงอายุ   ที่เป็นโรคทางจิตเวชไม่มีความกล้าที่จะเข้าไปรักษา   เพราะไม่อยากให้เกิดคำครหากับตัวเองว่า เราเป็นบ้า หรือวิกลจริต
                      ในคำว่าบ้าหรือวิกลจริตนั้น   ทางการแพทย์เรียกว่า    Psychosis   เป็นผู้ป่วยที่สูญเสียการรับรู้บางอย่างตามความเป็นจริง   คนเหล่านี้นั้นไม่ได้เป็นเพราะอยากจะเป็น   แต่เกิดจากสิ่งรอบข้างหรือสมองหลั่งสารต่าง   ๆ  ที่ผิดปกติ   ดังนั้นการหัวเราะเยาะ  รังเกียจ เขาเป็นเรื่องที่ไม่สมควร  และควรมองเขาเป็นเพียงผู้ป่วยที่รอการรักษาก็เท่านั้น
                      และโรคทางจิตเวชในปัจจุบันนี้ ไม่ว่าจะเป็นโรคซึมเศร้าที่เรารู้จักกันดี   โรคไบโพลาร์   โรคจิตเภท   และอื่น   ๆ นั้น ผู้ที่เป็นผู้ป่วยในโรคนี้   จะแตกต่างจาก Psychosis   เนื่องด้วยผู้ป่วยเหล่านี้ต่างรับรู้   แต่รับรู้มากเกินความพอดี   เป็นโรคที่เกิดจากสารเคมีในสมองหลั่งมากเกินปกติิ   สามารถรักษาหายได้  ด้วยวิธีการต่าง   ๆ   เช่น   การรับประทานยาที่มีสารยับยั้ง   การบำบัดทางจิตกับนักจิตวิทยา   หรือจะเป็นการใช้กระแสไฟฟ้ากระตุ้นรักษา   สิ่งเหล่านี้สามารถรักษาให้ดีขึ้นได้   
                      สิ่งสำคัญที่สุดของการรักษานั้นคือจิตใจของผู้ป่วย   การที่สังคมตราหน้า หรือแสดงท่าทีรังเกียจในตัวของผู้ป่วยนี้ ทำให้ขาดความกล้าที่จะทำให้ตัวเองดีขึ้น   ไม่ยอมรับในอาการป่วยของตนเอง   และอาจนำไปสู่การฆ่าตัวตายของผู้ป่วย  ที่เกิดจากการรักษาไม่ทันท่วงที   ผู้ที่ป่วยเป็นโรคทางจิตเวชนี้   ไม่ได้เป็นเพราะจิตใจอ่อนแอ   ไม่ได้เป็นเพราะแบกรับสิ่งต่าง  ๆ   ในปัจจุบันได้   ไม่ได้เป็นเพราะพวกเขาอยากจะเป็น    แต่มันเกิดจากสารเคมีในสมอง   กรรมพันธุ์   รวมไปถึงสภาพสังคมที่หล่อหลอมให้เป็น  สิ่งที่ไม่อยากเป็น
                      ดังนั้น   คนที่ป่วยเป็นโรคทางจิตเวช   หรือผู้ป่วย Psychosis   นั้นไม่ได้น่่ารังเกียจ   หรือสมควรถูกหัวเราะแต่อย่างใด   กลุ่มคนเหล่านี้ก็แค่ป่วยที่รอการรักษา   คล้าย   ๆ   เป็นหวัด   หรือโรคที่สามารถรักษาได้   สังคมปัจจุบันควรให้การยอมรับกับกลุ่มคนเหล่านี้    ให้คนเหล่านี้มีจุดยืน   มีกำลังใจที่จะหายจากอาการป่วย   โดนไม่ตราหน้าเขาว่าเขาแตกต่างจากเราไปมาก   ถ้าหากพบว่าตัวเองป่วย  มีอาการใกล้เคียง หรือมีความเครียดบางอย่าง   ก็สามารถไปพบจิตแพทย์หรือนักจิตวิทยาคลินิกได้ที่โรงพยาบาลรัฐ ไปกันเถอะครับ   เพราะอย่างไรคุณเป็นคนปกติแบบคนอื่น  ๆ   ทั่วไปที่สามารถป่วยได้    คุณไม่ได้เป็นเพราะอยากจะเป็นมัน  
                      
 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

ชื่อของคุณ 30 เม.ย. 64 เวลา 21:43 น. 1

ไม่หรอก ถือเป็นที่ปรึกษาอย่างดีเลย ในทางวิทยามันคือการหลั่งสารเคมีบางอย่าง ในทางจิตมันเป็นอารมณ์อย่างหนึ่ง

1