Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

EP 9 วิธีเรียนภาษา ที่ดีที่สุด

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
EP 9 วิธีเรียนภาษา ที่ดีที่สุด
.
.
.
คุณเคยเป็นไหมที่พยายามตั้งใจเรียนภาษา แต่เรียนเท่าไหร่ก็พูดไม่ได้สักที!!
แล้วต้องทำยังไง!? แก้ไขตรงจุดไหนถึงจะสามารถนำภาษาที่เรียนอยู่ไปใช้ให้สำเร็จ…

.
.
.

              smileyทุกวันนี้มากกว่า 50% ของประชากรโลกสามารถพูดสองภาษาขึ้นไปได้ และมากกว่า 1.5 พันล้านคนกำลังเรียนภาษาที่สอง โดยเฉพาะภาษาอังกฤษและภาษาจีน ซึ่งในวัยเด็กคุณมักจะได้เรียนภาษาที่ 2 นั่นก็คือภาษาอังกฤษเป็นหลัก เพราะจากหลาย ๆ ภาษาที่พูดกันทั่วโลก ภาษาอังกฤษเป็นหนึ่งในภาษาทั้งหมดที่ต้องการจะเรียนรู้ และสามารถเข้าถึงได้ง่ายที่สุด ด้วยการที่มีระบบกริยาที่ง่าย ตัวอักษรค่อนข้างเป็นพื้นฐาน และพอเราโตขึ้นมาในระดับมัธยมปลายหรือมหาวิทยาลัยบางสถาบันก็สามารถเลือกเรียนวิชาภาษาที่ 3 ได้ตามเสรี ยิ่งตอนนี้ภาษาที่ใคร ๆ ก็อยากเรียนมากที่สุดรองจากภาษาอังกฤษ นั่นก็คือ ภาษาจีนกลาง ภาษาญี่ปุ่น ภาษาสเปน เป็นต้น

              แต่ปัญหาของคนส่วนใหญ่ ที่พอเรียนภาษาต่างประเทศไปแล้วก็มักจะเจอปัญหาที่ว่า เรียนเท่าไหร่ เรียนยังไงก็ไม่สำเร็จสักที ถึงแม้ว่าเราจะอยู่ในยุคอินเทอร์เน็ต มีเครื่องมืออำนวยความสะดวกมากมาย มีคอร์สให้เลือกเรียนแต่สุดท้ายก็ไม่สามารถพูดหรือสนทนาในภาษานั้น ๆ ได้สักที นั่นเป็นเพราะอะไรกัน…   blush

              อาจเป็นเพราะว่า จุดสำคัญในขณะที่คุณเรียนอยู่ ถ้าเมื่อไหร่ที่เราไม่ได้อยู่ในสภาพแวดล้อมในภาษานั้นคุณก็จะไม่สามารถพูดภาษาต่างประเทศได้เลย เพราะการเรียนรู้ทฤษฎีภาษาและท่องศัพท์จากหนังสือเรียนที่บ้านเป็นเสมือนแค่เครื่องมือที่ช่วยทบทวนให้คุณจดจำและไม่ลืมในคำศัพท์หรือความรู้นั้น ๆ เพียงชั่วคราว ซึ่งทางออกที่ดีที่สุดในการเรียนภาษาอย่างแท้จริง นั่นก็คือ คุณจะต้องพยายามพาตัวเองเข้าไปอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ได้ใช้ภาษานั้นให้ได้มากที่สุด เช่นแชทกับเพื่อนต่างชาติ ดูหนัง อ่านนิทาน รายการทีวี เป็นต้น เพิ่มเพิ่มพูนทักษะในการสื่อสารด้านต่างๆ พยายามหารูปแบบการเรียนรู้ที่เหมาะกับตัวคุณ

              หลังจากที่คุณผ่านการใช้ชีวิตการสื่อสารพื้นฐานในภาษาที่คุณสนใจแล้ว คุณก็สามารถค่อย ๆขยายคำศัพท์หรือความรู้ให้กว้างขึ้น ทำให้คุณสามารถสื่อสารในหัวข้อสนทนาต่าง ๆ และสามารถใช้ภาษาแสดงความคิดเห็นของคุณออกมาได้ จนสามารถนำไปใช้ในการทำงานได้ในระดับหนึ่งแต่อาจไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน แล้วคุณจะมีความภาคภูมิใจมากขึ้นเมื่อคุณสามารถสนทนาติดต่อสื่อสารกับเจ้าของภาษาได้ในเบื้องต้น สามารถเอาตัวรอดในชีวิตประจำวันได้ และสามารถเข้าสังคม คบเพื่อนต่างชาติ ทำกิจกรรมร่วมกัน สิ่งเหล่านี้จะช่วยเพิ่มประสบการณ์ในการใช้ภาษาในสถานการณ์จริงซึ่งต่างจากบทเรียน นั่นเอง   yes

              ดังนั้น เทคนิคที่จะทำให้คุณสามารถเรียนรู้ภาษาต่างประเทศได้ไวขึ้นก็คือ คุณต้องพาตัวเองไปอยู่ในบรรยากาศของภาษานั้น ๆ แล้วหาวิธีที่จะทำให้คุณเข้าไปอยู่ในบรรยากาศของการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศอย่างบทความที่ผมได้กล่าวมา และประโยชน์ของภาษาที่ 2 ที่คุณพยายามอยู่นั้นสักวันหนึ่งอาจกลายเป็นอาชีพที่ 2 ของคุณก็ได้ เช่น ล่าม นักแปล ทุกอย่างเริ่มจากความชอบที่มีชัยไปกว่าครึ่ง ส่วนพ่อแม่คนใดที่อยากจะให้ลูกหลานของคุณได้มีทักษะด้านภาษาที่ 2 หรือ 3  ให้คุณคำนึงไว้เลยว่า คุณต้องค่อย ๆ ป้อนข้อมูลให้กับเขา ลองถามเขาดูว่าเขาไหวหรือไม่ เพราะถึงอย่างไรเด็กก็เหมือนกับผ้าขาวไม่ว่าคุณจะสอนหรือเห็นอะไรเขาจะเรียนรู้ได้ไว ฉะนั้น การสอนที่ดีคุณต้องมั่นใจแล้วว่าข้อมูลที่ป้อนให้ลูกหลานไปเป็นข้อมูลที่ถูกต้องอย่างแท้จริงหรือเปล่า

              enlightenedก่อนจะจากกันไปผมอยากจะบอกกับทุกคนเลยครับว่า การเรียนภาษาไม่ใช่เป็นเรื่องที่ยากเลย ถ้าคุณเริ่มจากความชอบ หรือมองหาประโยชน์จากมันเพื่อนำไปใช้ในอนาคต และถ้าคุณได้ลองนะวิธีการตามที่ผมได้เรียบเรียงไว้ อย่างไรคุณก็สามารถประสบความสำเร็จในภาษานั้น ๆ อย่างแน่นอน แต่เหนือสิ่งไหนคุณต้องลงมือทำเลยเสียตอนนี้ ไม่เช่นนั้นคุณก็จะไม่ได้เริ่มเสียที เมื่อฟังมาถึงจุดนี้แล้วคุณพอจะมีไอเดียหรือเลือกภาษาที่ 2 หรือ ภาษาที่ 3 ไว้ในใจหรือยังครับ ถ้าหากคุณพอมีไอเดียแล้ว คุณอยากจะเริ่มฝึกฝนภาษาใดก่อนดี สามารถคอมเมนต์มาได้ตามด้านล่างนี้เลยนะครับ   heart


-   วรัทภพ      รชตนามวงษ์   -

แสดงความคิดเห็น

>