Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ปกป้องเด็กๆอย่างไร ให้ห่างไกลจากโควิด -19

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สถานการณ์โลกในตอนนี้ โลกของเราไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เรากำลังอยู่ในยุคที่ ทุกคนต้องใส่หน้ากากเข้าหากัน จะหยิบจับอะไรก็ต้องระวัง หรือแม้กระทั่งจะสนทนากับใครก็ต้องเว้นระยะให้ห่างกันไว้ (New Normal - Social Distancing)

เพราะด้วยเจ้าโรคระบาด ที่เราไม่ได้คาดคิดว่าจะเกิด แต่มันก็สร้างปัญหาใหญ่ให้กับโลกของเราจนได้ อย่างที่เราทราบกันดี ว่าโรค โควิด -19 เป็นโรคติดต่อได้ง่าย และเชื้อโรคสามาถแพร่กระจายสู่ทุกเพศ ทุกวัย ไม่ว่าจะเป็น เด็ก วัยรุ่น ผู้ใหญ่ หรือ คนชรา ทุกวัยคือกลุ่มเสี่ยงได้ทั้งนั้น ถึงแม้ว่าบางช่วงอายุจะได้รับผลกระทบไม่มาก มีการแสดงอาการของโรคน้อย แต่เชื่อได้ว่าคงไม่มีใครอยากเป็นผู้แพร่เชื้อและผู้ได้รับเชื้อ(ติดเชื้อ)เข้าสู่ร่างกาย อย่างแน่นอน

การดูแลตัวเอง รักษาร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ จึงเป็นสิ่งที่เราควรตระหนักเป็นอย่างยิ่ง เพื่อความปลอดภัยต่อตัวเราและคนที่เรารัก

การดูแลคนที่เรารัก ยิ่งโดยเฉพาะกับคนที่ยังไม่สามารถดูแลตัวเองได้ เช่น วัยเด็กเล็ก ก็เป็นเรื่องที่เราควรให้ความสำคัญด้วยเช่นกัน พ่อ แม่ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทราบข้อมูลผลกระทบที่เกิดจากโรคโควิด -19 กับเด็กให้ดีเสียก่อน
ทราบหรือไม่ ว่าอันที่จริงแล้ว เด็กๆมีโอกาสที่จะได้รับเชื้อโควิดได้เท่ากับผู้ใหญ่แต่เพียงแต่เด็กจะมีภูมิคุ้มกันภายในร่างกายที่ดีกว่า ทำให้ไม่มีอาการรุนแรง ลักษณะอาการจะเป็นเหมือนเป็นไข้หวัดธรรมดา และเชื้อจะหายไปเองภายใน 1-2 สัปดาห์ โดยเด็กที่เป็นกลุ่มเสี่ยง คือ เด็กทารกและเด็กที่มีอายุน้อยกว่า 5 ปี
เพื่อให้เราสามารถทราบและรู้ถึงวิธีป้องกันไม่ให้ลูกน้อยของเรา ต้องกลายเป็นผู้ได้รับเชื้อโดยที่เขาไม่รู้เรื่องอะไรเลย พ่อ แม่ ก็ควรมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการดูแลเด็กเพื่อให้ห่างไกลจากโควิด-19 ด้วยข้อมูลที่เป็นประโยชน์โดยสรุปดังนี้ สำหรับเด็กอายุ 2 ขวบขึ้นไป
1. ให้เด็กอยู่ภายในบ้าน หลีกเลี่ยงการเข้าไปอยู่ในสถานที่ที่มีคนจำนวนมาก
2. สอนให้เด็กรู้จักวิธีการล้างมือด้วยตนเองให้สะอาด(กรณีเป็นเด็กอายุเกิน 2 ขวบ)
3. ฝึกวินัยในการรักษาความสะอาดของสิ่งรอบตัว
4. ฝึกให้เด็กที่มีอายุตั้งแต่ 2 ขวบขึ้นไปสวมใส่ Mask หรือหน้ากากผ้าตามที่จำเป็น
5. ไม่พาเด็กๆเข้าไปในพื้นที่เสี่ยง ต่อการติดเชื้อ

สำหรับการดูแลเด็กเล็กมากๆหรือเด็กทารก นั้น เป็นเรื่องของความใส่ใจของผู้ใหญ่หรือผู้ที่เลี้ยงดู มากกว่า เช่น
1. ควรล้างมือให้สะอาดเสมอก่อนสัมผัสเด็กทารก
2. ไม่ควรให้ผู้มีอาการ ไอ – จามหรือผู้ที่มีอาการของโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจเข้าใกล้เด็กทารก
3. ไม่ควรพาเด็กทารกออกไปยังพื้นที่เสี่ยง หรือหากต้องออกข้างนอกควรเว้นระยะห่างอย่างเคร่งครัด
4. ผู้ที่เลี้ยงดูเด็กต้องไม่เข้าไปอยู่ในพื้นที่เสี่ยง
การป้องกันเด็กๆ เป็นความรับผิดชอบของผู้ใหญ่ ผู้ใหญ่เองก็ต้องดูแลตัวเอง ให้ปลอดภัยไม่ให้ไป
อยู่ในพื้นที่รับเชื้อ และจะต้องไม่กลายเป็นผู้แพร่เชื้อไปสู่คนอื่นๆในครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นผู้ใหญ่ วัยชรา หรือแม้กระทั่งเด็กเล็กในบ้าน นอกจากจะเป็นความรับผิดชอบที่มีต่อคนในครอบครัวแล้ว ยังจะเป็นความรับผิดชอบที่ดีของสังคมส่วนรวมอีกด้วย
ข้อมูลจาก ร้านโลกของเล่น จ.พิษณุโลก

แสดงความคิดเห็น

>