Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวการสอบเข้าคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ฉบับเด็กวิทย์คณิตหลังห้อง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
                         สวัสดีค่ะน้องๆ ด้วยความที่ก่อนหน้านี้พี่บนไว้ว่าถ้าสอบติดในคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต (ขอเรียกสั้นๆว่านิติมธ.นะคะ) แล้วจะมารีวิววิธีการเตรียมตัวที่พี่เคยทำให้กับน้องๆ วันนี้ติดแล้วเลยมาทำตามที่บนไว้ให้น้องๆค่ะ พี่เป็น #dek64 และใช่ค่ะ เป็นรุ่นที่เจอทั้งโควิด ทั้งคะแนนที่ฝืดขึ้น และเจอความใจหายใจคว่ำกับการยกเลิกรอบ 3 นิติ มธ.ที่พี่เตรียมตัวมานานก่อนสอบ 1 เดือน!!!!(แต่สุดท้ายก็กลับมานะ) นั่นแหละค่ะ รู้สึกภูมิใจที่รอดมาได้ 5555
                           ก่อนอื่น พี่ต้องบอกก่อนเลยว่าพี่เป็นคนที่รู้ตัวเองว่าอยากเข้าเรียนนิติ มธ.ตั้งแต่ประมาณ ม.3 ต่อมา ม.ปลาย พี่เลยไปเข้าร่วมการแข่งขันกฎหมายทั้งของโรงเรียนเองและตามมหาวิทยาลัยต่างๆ ส่วนตัวพี่คิดว่าพื้นฐานกฎหมายและความชอบจริงๆน่าจะเริ่มมาจากตรงนั้นค่ะ พอพี่เริ่มสนุกกับมัน ก็เริ่มพัฒนาจากแค่อยากเข้านิติ มธ.เพราะมีคนบอกว่าดี ไม่ตกงาน กลายเป็นเรารู้สึกมีความสุข รู้สึกอินกับกฎหมายขึ้นมาจริงๆ พี่เลยเริ่มหาข้อมูลอย่างจริงจัง อ่านรีวิวของรุ่นพี่แล้วก็หาวิธีการอ่านหนังสือที่เหมาะกับตัวเอง จนมาเตรียมตัวแบบเข้มๆเลยตอนปิดเทอมจะขึ้นม.6
                            นิติมธ.จริงๆแล้วสามารถเข้าได้หลายรอบนะคะ แต่พี่จะขอรีวิวเฉพาะการเตรียมตัวสอบเข้าในรอบที่ 3 หรือที่เรียกอีกอย่างว่า รอบสอบตรง เพราะพี่เข้ามาจากรอบนั้นและโฟกัสแค่รอบนั้นรอบเดียว แหะๆ(จริงๆคือขี้เกียจด้วยแหละ 555) โดยรอบสอบตรงจะแบ่งคะแนนที่ใช้ในการคัดเลือกออกเป็น 2 ส่วน คือ GAT 30% และวิชาเฉพาะ 70% แต่พี่จะอธิบาย 3 ส่วนด้วยกันนะคะ คือ แกท วิชาเฉพาะ และการวางแผนการสอบ+อื่นๆ สำหรับลิงก์ต่างๆไม่ว่าจะเป็น ศัพท์ 4 หน้าครูสมศรี เพจ GAT Eng Thailand หรือลิงก์อื่นๆที่หาได้พี่จะแปะไว้ให้ล่างสุดนะคะ เอาล่ะค่ะ มาเริ่มกันเลยยย
                            ก่อนที่จะไปส่วนที่ 1 พี่อยากให้น้องตั้งเป้าคะแนนของตัวเองไว้ก่อนค่ะว่าใน 100 คะแนนนี้ น้องอยากได้เท่าไหร่ แบ่งเป็น GAT เท่าไหร่ วิชาเฉพาะเท่าไหร่ แล้วก็ทำให้ได้ตามเป้านั้น แต่เป้าต้องอยู่ในระดับที่เรายังพอพยายามทำได้นะค ะ เพราะส่วนตัวพี่คิดว่าการตั้งเป้ามันทำให้เรารู้สึกท้าทายแล้วก็สนุกไปกับการสอบมากขึ้น รู้สึกมั่นคงมากขึ้นค่ะ พอตั้งเป้าได้แล้ว ก็ไปต่อที่ส่วนที่ 1 กันเลย
 
            ส่วนที่ 1 GAT
 
                            GAT เชื่อมโยง หรือที่เรียกอีกอย่างว่า แกทไทย พี่เริ่มจากการซื้อหนังสือของเพจ GAT community ที่เป็นลายหินอ่อนมาฝึกทำก่อน
                                                          
Cr. https://www.facebook.com/gatcommunity/photos/pcb.2111183309099123/2111160002434787/
                              เล่มนี้เป็นเล่มในตำนานเลยค่ะ ข้อสอบค่อนข้างซับซ้อน เป็นแกทเชื่อมโยงแบบซับซ้อนหน่อยๆค่อนข้างตรงกับแนวข้อสอบจริงเลย พี่อ่านเล่มนี้ช่วงแรกๆที่ฝึกทำเลยแล้วพอจำการเชื่อมโยงได้แล้วก็ทิ้งไว้แล้วกลับมาทำอีกทีตอนใกล้สอบ โชคดีที่พี่ความจำสั้นด้วยเลยลืมการเฉลยไปหมดแล้ว 555  แต่ตอนนี้น่าจะไม่มีขายแล้ว(แบบมือ 1 นะคะแต่มือ 2 ก็น่าจะมีอยู่)
                                                                      
Cr. https://m.se-ed.com/Product/ProductImage/BK9786160836581#1
                            ต่อมาเป็นหนังสือของอ.ขลุ่ยค่ะ เล่มนี้ก็ดีเหมือนกัน อธิบายค่อนข้างเข้าใจง่าย แบบฝึกหัดไต่จากระดับพื้นฐานไปจนถึงระดับยาก พี่ทำเล่มนี้วนประมาณ 2 ครั้ง แต่รู้สึกว่าไม่เยอะพอ พี่เลยไปหาข้อสอบจากแฟนเพจอ.ขลุ่ยมาทำเพิ่ม แล้วก็ทำชุดข้อสอบนั้นวนไปจนกว่าจะสอบเลยค่ะ ข้อสอบแกทเชื่อมโยงอาจจะดูยากสำหรับคนที่ฝึกทำแรกๆแต่ถ้าเราฝึกอย่างสม่ำเสมอไม่นานก็จะจับจุดได้และสามารถทำข้อสอบได้อย่างแน่นอนค่ะ จริงๆพี่ลงเรียนคอร์สแกทไทยของ OnDemand ด้วยแต่รู้สึกว่าไม่โอเค ขออนุญาตไม่รีวิวให้น้องๆแล้วกันนะคะ
                               GAT English ขอเรียกย่อๆว่าแกทอิ้งนะคะ ตอนแรกพี่ไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหนเพราะเคยลองทำข้อสอบดูแล้วพี่จับจุดข้อสอบไม่ได้ รู้สึกว่ายากไปหมดบวกกับตอนนั้นทักษะภาษาอังกฤษพี่ง่อยมากพูดตามตรง 5555 พี่เลยเริ่มจากการเรียนพิเศษก่อน พี่เรียนที่ Cursor ค่ะ พี่อ้นสอนสนุกมาก ศัพท์เยอะมาก ช่วยให้จับจุดข้อสอบได้ง่ายขึ้นมาก แต่ผิดที่พี่เองค่ะ พี่ขี้เกียจมาก ขี้เกียจทวนศัพท์เวลาเรียนเสร็จและสารภาพตามตรงว่าก็ขี้เกียจแต่งตัวไปเรียนด้วย 555 เป็นแบบนี้จนจบคอร์ส จนพี่รู้สึกว่า ถ้าพี่ขี้เกียจแบบนี้ต่อไปถึงจะเรียนพิเศษเยอะแค่ไหนพี่ก็ไม่ติดแน่นอน พี่เลยเริ่มอ่านแกทอิ้งเองแบบจริงจังโดยเริ่มจากการจำศัพท์ก่อนเพราะพี่อ้นเคยบอกว่า ภาษาอังกฤษ แปลได้=ทำได้ ชุดศัพท์ที่พี่ท่องคือ ศัพท์ด้านหลังหนังสือของพี่อ้น ศัพท์ 4 หน้าครูสมศรี ศัพท์ในหนังสือเล่มสีน้ำ ศัพท์จากข้อสอบแกทอิ้งย้อนหลังและศัพท์เกี่ยวกับโควิดจากเพจ GAT Eng Thailnd ค่ะ ดูเหมือนจะเยอะใช่ไหมคะ เห็นแรกๆพี่ก็ท้อเหมือนกันค่ะ แต่พี่คิดว่า เอาวะ โอกาสมาถึงทั้งที ทำให้มันสุดๆไปเลยยย พี่เลยแบ่งท่องวันละ 10 คำ แล้ววันต่อไปก็ท่องเพิ่มอีก 10 คำ+ทวน 10 คำแรกด้วย วันที่สามก็ท่องเพิ่มอีก 10 คำ+ทวน 20 คำของ 2 วันที่ผ่านมาด้วย เป็นอย่างนี้ต่อไปจนคำศัพท์ในชุดศัพท์หมดเลยค่ะ แต่!!!ถึงศัพท์ในชุดศัพท์หมดแล้วก็ห้ามหยุดท่องเด็ดขาดเลยนะคะเพราะสมองจะไม่คุ้นชินกับคำศัพท์ในข้อสอบค่ะถ้าเราทิ้งช่วงไปนาน ให้ท่องวนไปเรื่อยๆ จำได้แล้ว เบื่อแล้วก็เปลี่ยนรูปแบบการท่อง เช่น จากปกติท่องหน้าไปหลังก็เปลี่ยนเป็นหลังมาหน้า บนขึ้นล่างเป็นล่างขึ้นบน เป็นต้น จะได้ challenge ตัวเองไปด้วยว่าจำได้จริงหรือเปล่า พี่พยายามท่องศัพท์ให้บ่อยที่สุด ท่องตลอดไม่ว่าจะเป็น ในห้องน้ำ ตอนกินข้าว ตอนออกกำลังกาย ก่อนนอน แต่แรกๆเวลาไปโรงเรียนพี่จะไม่พกชุดศัพท์ไปด้วยค่ะ ดูเนิร์ดไป 555 พี่จะใช้วิธีการถ่ายรูปแล้วเซนเซอร์ความหมายของคำนั้นๆออกเพราะจุดประสงค์เราแค่ต้องการทวนคำศัพท์เฉยๆ มาใกล้สอบที่โรงเรียนไม่ค่อยมีการเรียนการสอนหรือกิจกรรมแล้วพี่ถึงจะพกชุดศัพท์จริงๆมาอ่านด้วยแล้วพี่ก็ทำข้อสอบ+อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมจากหนังสือพวกนี้ค่ะ
                                                       
Cr. https://www.dek-d.com/board/view/3839910/
                           เล่มนี้ดีมากกกกกกก เนื้อหาเข้าใจง่าย แกรมมาเป๊ะมากแม้กระทั่งแกรมมายิบย่อย บอกเลยว่าพี่จำแกรมมาจากเล่มนี้แค่เล่มเดียวเลยค่ะ จำทุกอัน ทุกข้อ จำวนไป+ทำข้อสอบท้ายเล่มเพิ่มเพราะเหลือเวลาอีกแค่ 3 เดือนจะสอบแต่คะแนนแกรมมาพี่น้อยมากก แบบ error ถูกไม่เคยเกิน 3 ข้อพูดแล้วก็มาไกลเหมือนกันนะเนี่ย 5555 นอกจากแกรมมาแล้วข้อสอบเล่มนี้คือตรงกับแนวข้อสอบจริงมากกกแถมอธิบายเฉลยละเอียดสุด ต้องหามาอ่านเลยน้อง พี่ทำข้อสอบในเล่มนี้วนประมาณ 3 รอบค่ะ เอาให้ซึมเข้าไปในตาเลยค่ะ 555 ส่วนคำศัพท์หนึ่งในชุดศัพท์ที่พี่ท่องก็คือศัพท์จากหนังสือเล่มนี้ เอาเป็นว่าควรมีไว้เลยยย
                                                                              
Cr. https://www.dek-d.com/board/view/3839910/
                        เล่มของดร.ศุภวัฒน์ค่ะ เล่มนี้ก็ดีค่ะ สำนวนเยอะดีแต่ส่วนตัวพี่ว่าข้อสอบไม่ค่อยตรงกับแนวข้อสอบจริงสักเท่าไหร่ ไม่ค่อยถูกโฉลกน่ะค่ะ แหะๆ
                                                               
Cr. https://   www.facebook.com/gustupidenglish/photos/a.1438703799767460/2016613421976492/
                            เล่มนี้เป็นเล่มที่ข้อสอบใกล้เคียงกับข้อสอบจริงเล่มหนึ่งเลย ถือว่าดีเลยค่ะ แต่แกรมมาในเล่มแอบอธิบายเข้าใจยากไปนิดหนึ่ง
                                                                                                       
Cr. https://www.se-ed.com/product/%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%A1-Grammar-%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%94%E0%B8%B1%E0%B8%9A-%E0%B8%A1-6.aspx?no=9786167380001
                               เล่มนี้พี่ได้จากรุ่นพี่ค่ะ เอาไว้ทำข้อสอบแกรมมา ข้อสอบ(แกรมมา)มีความหลากหลายดี เฉลยเข้าใจง่ายค่ะ แต่คิดว่าเหมาะกับคนที่มีพื้นฐานมาบ้างแล้วถึงจะทำได้เพราะเฉลยไม่ค่อยละเอียดเท่าไหร่
                                                                                  
Cr. https://www.se-ed.com/product/UNLOCK-GAT-%E0%B8%AD%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%A4%E0%B8%A9.aspx?no=9789990115116
                            เล่มนี้พี่ทำได้นิดเดียวเองค่ะเพราะซื้อมาตอนใกล้สอบ เสียดายมากแง แต่ข้อสอบยากระดับนึงเลยค่ะ เหมาะกับคนที่เซียนแล้วอยากทำข้อสอบที่ท้าทายขึ้น
                             ต่อมาเป็นเพจอ.ขลุ่ย จะบอกว่าดีมากกกก มีทั้งข้อสอบของปีก่อนๆ แบบฝึกหัดเพิ่มเติมที่คล้ายกับข้อสอบจริงมั่กๆ อธิบายละเอียด เข้าใจง่าย ใครเป็นมือใหม่ก็สามารถเข้าไปปูพื้นฐานในเพจนี้ได้เลย เริ่ดสุด คว้าคะแนนเต็มเพราะข้อสอบอ.ขลุ่ยเลยค่ะ เพจ GAT Eng Thailand เพจดีมีคุณภาพเพจนึงเช่นกันค่ะ มีทั้งข้อสอบจำลองออกมาให้ทำเกือบทุกปี ข้อสอบพาร์ทแกรมมา พาร์ทศัพท์ นอกจากข้อสอบแล้วก็ยังมีเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับภาษาอังกฤษมาให้เป็นช่วงๆอีกด้วย คะแนนทะลุเป้ามาได้เพราะข้อสอบและเกร็ดความรู้จากเพจนี้เช่นกันค่ะ
                               ข้อสอบเก่าก็สำคัญไม่แพ้กันค่ะ เพราะจะทำให้เราจับจุดข้อสอบได้ดียิ่งขึ้นพี่ทำข้อสอบเก่าย้อนหลัง 5 ปี วน 3 ครั้ง พาร์ทไหนคะแนนน้อยก็ทำวนไปค่ะ แล้วก็จดที่ผิดไว้เอาไปอ่านด้วยเวลาว่าง นอกจากนี้พี่ก็สมัครสอบกับทาง dek-d pre ad และการจำลองสอบที่ทางโรงเรียนจัดขึ้นก่อนสอบจริงด้วยค่ะ เพราะพี่รู้สึกว่าตัวพี่เองค่อนข้างจะแพนิคกับสิ่งแวดล้อมและความผิดพลาดเล็กๆน้อยในวันสอบได้ง่ายมาก พี่เลยอยากทำให้ตัวเองได้ไปเจอสถานการณ์จริงไปเลยจะได้วางแผนรับมือได้ถูก แต่!!!!คะแนนพรีทั้งหลายพี่ได้น้อยกว่าที่พี่ตั้งใจไว้มากจนพี่ปลง คิดว่าคงยอมรับได้ถ้าเจอคะแนนประมาณนี้ในวันจริง แต่ดีที่เกินมาเยอะมากกจนทะลุเป้า TvT ขอบคุณตัวเอง
 
            ส่วนที่ 2 วิชาเฉพาะ
 
                               ปีที่พี่สอบเป็นปีที่ 2 ของการสอบวิชาเฉพาะรูปแบบใหม่ค่ะ วิชาเฉพาะรูปแบบใหม่จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วนด้วยกัน ได้แก่ การใช้เหตุผลเชิงตรรกะ ความเข้าใจในการอ่าน และการใช้เหตุผลทางกฎหมาย เนื่องจากทางม.บอกมาว่าเขาต้องการวัดทักษะทางกฎหมายกับผู้เข้าสอบ พี่เลยไม่ได้ตั้งใจจำกฎหมายขนาดนั้นแต่อ่านพอให้รู้บ้าง ก่อนอื่น พี่บอกก่อนเลยว่าพี่ลงคอร์ส basic online ของ Themizlaw ตั้งแต่ ม.4 เพราะพี่อยากปูพื้นฐานทางกฎหมายตั้งแต่เนิ่นๆอยากรู้ว่ากฎหมายมันเป็นยังไง แนะนำน้องๆเลยค่ะ ดีมากกกกกกก พี่ๆที่สถาบันแนะนำดี ดูแลดีมากกกจนสอบติด จนเขามั่นใจว่าเราได้เข้าเรียนแล้วจริงๆอ่ะบอกเลย 5555 เนื้อหาแน่น ปูพื้นฐานให้ดีมาก พี่อ่านเล่มแดงในตำนานเล่มเดียวจบจริงๆ(ด้านเนื้อหานะคะ ภาษากฎหมายต่างๆ) พี่เอาไปอ่านด้วยทุกที่ค่ะ อ่านจนเยิน 555 พี่เรียนม.ปลายสายวิทย์-คณิต แต่ตามชื่อกระทู้เลยค่ะ วิทย์คณิตพี่ด้อยมาก 55555 พี่ไม่ชอบเลยยยย รู้สึกอยากอ้วกทุกครั้งที่มีคนพูดถึงเรื่องฟิสิกส์ เคมี ชีวะ หรือแม้กระทั่งคณิตศาสตร์พื้นฐาน สารภาพเลยว่าพี่หลับทุกคาบที่เรียนวิชาพวกนี้ ไม่ตั้งใจเรียนเลยยย และก็สารภาพอีกว่าบางทีพี่ก็แอบเอาเล่มแดงไปอ่านในคาบแบบเอาหนังสือเรียนไว้ข้างบนแล้วก็ซ้อนเล่มแดงไว้ข้างล่าง (ขอโทษครูด้วยนะคะ รู้สึกผิดจริงจัง แงงง) เวลามีการบ้านพี่ก็ลอกเพื่อน คือจบมาละสดุดีเพื่อนเลย ไม่มีเพื่อนก็ไม่จบ 5555 แต่ถ้าเป็นเรื่องกฎหมายพี่ตั้งใจเสมอ คาบว่างคาบเที่ยงพี่ก็หยิบเล่มแดงมาอ่านเพราะพี่รู้สึกว่าไหนๆเราก็ไปทางนี้ไม่รอดอยู่ละ อย่างน้อยก็เอาดีทางกฎหมายแทนละกัน หน้าห้องสอบเพื่อนอ่านฟิสิกส์ ชีวะกันพี่ก็อ่านแต่เล่มแดง เทเกรดของจริง (น้องๆอย่าเอาเป็นแบบอย่าง 5555 ) ด้วยความที่เล่มแดงเป็นหนังสือกฎหมายพื้นฐานที่มีภาษากฎหมายอยู่เยอะมาก พี่เลยคิดว่าทักษะภาษากฎหมายและการคิดแบบกฎหมายของพี่น่าจะเริ่มมาจากตรงนั้นค่ะ ต่อมา ม.5 พี่ก็เริ่มลงคอร์ส advance online ของ Themiz เพิ่ม advance สมชื่อค่ะ ความรู้เพิ่มเติมกฎหมายเยอะมากแม่ 5555 แล้วพี่ก็ฝึกข้อสอบการใช้เหตุผลทางกฎหมายจากเล่มฟ้า กับเล่มเหลืองแดงที่รุ่นพี่ให้มาของ Themiz เพิ่มเติมด้วย
                                                                                  
Cr. https://www.se-ed.com/product/%E0%B8%84%E0%B8%B1%E0%B8%A1%E0%B8%A0%E0%B8%B5%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%AA%E0%B8%AD%E0%B8%9A%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%87-%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%A8%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B9%8C-Themizlaw.aspx?no=9786162017254
                                                                               
Cr. https://www.lazada.co.th/products/100-themizlaw-i1648982629.html
2 เล่มนี้ค่ะ   ขออภัยในความเบลอของรูป
                               นอกจากนี้ ทาง themiz ก็มีภารกิจให้ทำด้วย ฟีลแบบเล่นเกมงี้ จริงๆพี่ลืมไปเลยค่ะว่าเขามีภารกิจให้ทำ จนใกล้ๆสอบ Themiz ก็ส่งข้อความมาเตือน พี่เลยทำหมดเลยค่ะ ทั้งที่การบ้านจากโรงเรียนก็ไม่ทำนะ 5555 ต่อมา ม.6 พี่ก็ลงคอร์ส Final online เพิ่มเติมค่ะ เอาไว้ฝึกทำข้อสอบ ฝึกจับเวลา วันจริงจะได้ไม่ลนมาก อ้อ ม.5 ม.6 พี่ก็อ่านเล่มแดงวนไปเหมือนเดิมเลยค่ะ รวมๆน่าจะ 5-6 รอบได้ แล้วพอตอนใกล้สอบ 2 วัน พี่ก็ปริ้นท์ข้อสอบทั้งหมดจากทุกคอร์สที่พี่ลงไปมาทำอีกครั้ง ทำวนไปจนรู้สึกอยากอ้วก ไม่เคยอยากอ้วกกับกฎหมายเลยจนวันที่มาอัดตอนใกล้สอบ(อันนี้ก็ไม่แนะนำเช่นกันค่ะ ถ้าน้องจะทำแนะนำให้ทำก่อนสอบเนิ่นๆนะคะ) 2 วันก่อนสอบพี่เหมือนคนคลั่ง เลือดเข้าตา คือพี่พร้อมชนกับทุกอย่าง ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นพี่จะทำให้ดีที่สุด สนุกไปกับมัน เต็มที่ไปกับข้อสอบเพื่อที่จะไม่ได้มานั่งเสียใจทีหลัง จนวันสอบก็มาถึง ข้อสอบตรรกะมีแบบรูปภาพมีการหาความสมเหตุสมผล เรียงคน พี่ก็คิดในใจ พอได้อยู่เว้ยๆ พลิกมาการอ่านเท่านั้นแหละ ตาเหลือก 555 บทความยาวบทความละ 3 หน้า มีทั้งหมด 5 บทความ แต่พี่ถนัดอ่านแบบ scanning พี่เลยพยายามใจเย็นๆ อ่านดีๆหาคำตอบแล้วไปต่อที่พาร์ทกฎหมายเลย พาร์ทนี้ต้องอ่านละเอียดและเร็วเพราะต้องแข่งกับเวลาและข้อสอบก็ชอบใช้คำง่ายๆที่เราอาจจะอ่านข้ามไปมาหลอก ทุกพาร์ทพี่ทำเหมือนกันหมดเลยค่ะ คือพยายามใจเย็น อ่านให้ละเอียด ข้อไหนทำไม่ได้หรือสับสนก็ทำเครื่องหมายทิ้งไว้แล้วค่อยกลับมาคิดอีกที คุมเวลาให้ได้ พี่ทำข้อสอบเสร็จก่อนเวลาหมด 10 นาที ออกห้องสอบมามีคนร้องไห้เพราะทำไม่ทัน พี่เริ่มใจเสีย เพราะคิดว่าหรือว่าเราจะอ่านไม่ละเอียดเลยส่งผลให้เสร็จเร็ว แต่สุดท้ายก็รอดมาได้ค่ะน้องๆฮืออ ปาดน้ำตา ดังนั้น พี่แนะนำน้องๆให้หาพาร์ทที่ตัวเองถนัดที่สุดแล้วทำพาร์ทนั้นก่อนเพราะจะทำให้ประหยัดเวลาและเก็บคะแนนได้ดีกว่าค่ะ ส่วนตัวพี่พี่รู้สึกว่าที่พี่ทำมันเสียเวลาไปหน่อย
 
            ส่วนที่ 3 การวางแผนการสอบ+อื่นๆ
 
                             การวางแผนการสอบพี่จะทำเป็นช่วงๆค่ะ ทำครั้งนึงเว้นไว้สัก 1-2 เดือนแล้ววางแผนอีกครั้ง แผนของพี่ก็จะมีพวกความคืบหน้า ปัญหาที่เจอที่ส่งผลกระทบต่อการเตรียมตัวสอบ วิธีแก้ไขปัญหาที่ส่งผลกระทบนั้น Day-left ตามรูปภาพข้างล่างนี้เลยค่ะ
                                                         
                     พี่จะทำข้อสอบเสมือนจริงก่อนสอบตั้งแต่ปิดเทอม ม.5 ทำมาเรื่อยๆจนถึงวันก่อนสอบ ทุกครั้งที่ทำพี่ก็จะจดสถิติของการทำแต่ละครั้งเอาไว้ด้วย ตามนี้เลยค่ะ   ขออภัยในความเบลอของรูป
                           
                   ก่อนวันสอบประมาณ 2 วันทั้ง GAT และวิชาเฉพาะพี่ก็จะเตรียมสิ่งที่จะเข้าห้องสอบแยกใส่ถุงไว้ เป็นพวกปากกา ดินสอ บลาๆ แล้วก็จดสิ่งที่จะเตรียมไปสถานที่สอบด้วยเช่น ข้าวเช้า น้ำดื่ม อะไรประมาณนี้และไปหาซื้อมาเตรียมไว้ตอน 1 วันก่อนสอบค่ะ วันสอบจริงๆจะได้ไม่ลนแล้วก็ประหยัดเวลาด้วย
                           
            ประมาณนี้เลยค่ะ   ขออภัยในความเบลอของรูปเช่นกัน 5555
                          ส่วนอื่นๆที่พ่วงไว้คือการมูค่ะ 5555 พี่ไม่ค่อยบนอะไรที่มันฝืนใจเท่าไหร่ เช่น ถ้าติดจะเล่นไวกิ้งกับพี่สาว หรือว่าถ้าติดจะไม่ดูซีรีย์เลย 1 เดือน อะไรแบบนี้เพราะพี่รู้สึกว่า เอ้า งี้ถ้าไม่ติดก็ดีอ่ะดิ จะได้ไม่ต้องทำตามที่บนไว้ พี่เลยบนอะไรที่เราอยากทำอยู่แล้ว นั่นก็คืออออ การมารีวิวให้น้องๆที่กำลังทำอยู่นั่นเองง และอีกอย่างที่พี่บนไว้คือ การไม่ฆ่าสัตว์ที่ตัวใหญ่กว่ายุงจนกว่าจะประกาศผลค่ะ (พี่ยูรับประกันคะแนนพี่ว่าติดแน่ๆก่อนประกาศผลประมาณ 1 เดือนค่ะ และรุ่นพี่รีวิวว่าพี่ยูแม่นมาก พี่เลยมั่นใจ) นอกจากบนแล้วพี่ก็ขอพรค่ะ ผ่านวัดทุกที่ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ศาลพระภูมิ แม้กระทั่งเทศกาลอิเคบานะของวิชาญี่ปุ่นพี่ก็ขอ ขอให้สอบติดในคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้เอาความรู้ไปช่วยเหลือคนที่เดือดร้อน ใส่ความตั้งใจลงไปเยอะๆ ให้เขารู้ว่าเรามุ่งมั่นแค่ไหน ใครบอกงมงาย ค่ะ พี่งมงาย พี่เชื่อออ 5555 เอาหมด ไม่ได้ด้วยเล่ห์ก็เอาด้วยกลค่ะ แต่น้องต้องอ่านหนังสือด้วยนะ ขออย่างเดียวแล้วไม่อ่านท่านไหนๆก็ช่วยไม่ได้นะคะ นอกจากบนกับขอพรแล้ว พี่ก็อยากแนะนำให้น้องๆสวดมนต์ด้วยค่ะ มันจะช่วยให้ใจเราสงบ มีสติมากขึ้น นิ่งขึ้น อันนี้รุ่นพี่ก็แนะนำพี่มาเหมือนกัน แต่ทำแล้วดีมากกก บอกเลย ก่อนสอบ พี่ขอคำอวยพรจากปรมาจารย์กฎหมายทุกคนที่พี่รู้จัก ไม่ว่าจะเป็นรุ่นพี่นิติ มธ.เอง รุ่นพี่อัยการ ครูที่ควบคุมทีมแข่งกฎหมายที่โรงเรียน นอกจากอาจารย์ทั้งหลายแล้วก็มีคนในครอบครัว เพื่อนสนิท กัลยาณมิตร คนที่เราอยากให้เขาอวยพรให้เรา เป็นกำลังใจให้เรา พี่ก็จะไปขอคำอวยพรจากเขาค่ะ ส่วนตัวพี่คิดว่าคำอวยพรมันเป็นเหมือนพลังบวกให้กับเรา เหมือนให้เรารู้นะว่ายังมีคนที่รัก เป็นห่วงเรา และเป็นกำลังใจให้เราอยู่ พอเรามีพลังบวกใช่ไหมคะ เราก็จะดึงดูดแต่สิ่งที่มันเป็นบวกเข้ามาในชีวิตเรา เช่น วันสอบเราอาจจะไปเจอคนใจดีบอกทางให้ สถานที่สอบปกติร้อนทุกวันแต่วันนั้นไม่ร้อนเลยเพราะฝนตก หรือแม้กระทั่งการทำข้อสอบได้ เป็นต้น อีกอย่างการคิดบวกคือมันทำให้ใจเราเย็นลงมากค่ะ ลองเอาไปทำดูนะคะ
                          จบไปแล้วสำหรับวิธีการเตรียมตัวของพี่ หวังว่าน้องๆจะได้แนวทางไปใช้กับตัวน้องเองไม่มากก็น้อยนะคะ พี่ก็พยายามถ่ายทอดออกมาให้หมดแม้ว่าปกติจะพูดไม่ค่อยรู้เรื่องก็เถอะ แต่ตั้งใจทำรีวิวจริงๆนะ 5555 พี่แนะนำว่าให้หาแนวทางที่เหมาะกับน้องที่สุดแล้วใช้วิธีนั้นในการเตรียมตัวเพราะจะทำให้น้องพัฒนาความรู้ได้เร็วขึ้น รวมทั้งไม่เหนื่อยมากด้วยค่ะ เหมือนเราเจอทางลัดของตัวเองอะไรงี้ สุดท้ายนี้พี่ขออวยพรให้น้องๆทุกคนที่มีความฝัน ความตั้งใจ และสำคัญที่สุดเลยคือความพยายาม ประสบความสำเร็จตามที่น้องหวังและตั้งใจไว้นะคะ แล้วมาเจอกันที่ม.ค่ะ มีอะไรทักมาคุยกับพี่ได้ค่า ไม่ปั่นนะ 555 IG: _s_a_a_yyyyy
ไฟล์คำศัพท์ครูสมศรี: http://www.kru-somsri.ac.th/download/vocab4.pdf
เพจ GAT Eng Thailand: https://www.facebook.com/GATEngThailand
รวมไฟล์คำศัพท์ ข้อสอบจำลอง แบบฝึกหัดแกรมมาต่างๆในเพจ GAT Eng Thailand: https://www.facebook.com/GATEngThailand/posts/1101859723292799/
เพจ อ.ขลุ่ย: https://www.facebook.com/ajarn.klui
ข้อสอบจริง GAT Eng: https://www.sangfans.com/test-gateng10year/
 
           
 
           
 
 
 

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

Saayyyyy 28 พ.ค. 64 เวลา 16:53 น. 2-1

แค่มธ.ที่เดียวเลยค่า รอบเดียวด้วย ขี้เกียจ 5555

0
Saayyyyy 28 พ.ค. 64 เวลา 20:44 น. 3-1

ช่วยได้ก็ดีใจค่ะ ขอบคุณที่เข้ามาอ่านเหมือนกันนะคะ

0
Saayyyyy 29 พ.ค. 64 เวลา 07:08 น. 4

ลืมเเปะคะเเนนให้น้องๆไปเลยค่ะ 555

GAT พี่ได้ 260

วิชาเฉพาะพี่ได้ 51

รวมเต็ม 100 พี่ได้ 77 เเอบเสียดายนิดหน่อยเพราะอยากได้สัก 80 เเต่คิดอีกที รอดมาได้ก็บุญเเล้วค่ะ 5555https://image.dek-d.com/27/0832/9237/131989011 https://image.dek-d.com/27/0832/9237/131989012

0