Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

EP 30 ทำไมนักธุรกิจใหญ่ บอกว่า เศรษฐกิจไม่ดี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
EP 30 ทำไมนักธุรกิจใหญ่ บอกว่า เศรษฐกิจไม่ดี
.
.
.
ช่วงนี้คุณอาจเห็นนักธุรกิจใหญ่ของไทยหลาย ๆ ท่าน ออกมาพูดเรื่องที่ว่า "เศรษฐกิจไทยไม่ดี" ที่จริงแล้วมันเกิดจากอะไร?! เศรษฐกิจไม่ดี หรือ เป็นเพราะ “พฤติกรรมการหาเงินและใช้เงิน”
 ของคนสมัยนี้เปลี่ยนไปกันแน่…

.
.
.

             enlightened เชื่อว่าคุณต้องเคยเห็นหรือได้ยินตามสื่อต่าง ๆ มาก่อนอย่างแน่นอน ว่ากิจการหรือนักธุรกิจใหญ่ ๆ บางแห่งเริ่มทยอยปิดตัวลงนั่นเป็นเพราะ เศรษฐกิจไม่ดี ซึ่งในความเป็นจริงแล้วมีสาเหตุที่ทำให้กิจการใหญ่ ๆ บางแห่งต้องปิดตัวลง และนักธุรกิจที่เคยประสบความสำเร็จมาก่อนก็อาจจะยังไม่รู้ นั่นก็คือ สิ่งรบกวน (Disturb) ในการทำธุรกิจ ซึ่งแปลได้ว่าในยุคของอินเทอร์เน็ตหรือเทคโนโลยี ทำให้ทุก ๆ คนสามารถเป็นเจ้าของธุรกิจหรือมีสินค้าและบริการเป็นของตัวเองได้ง่ายขึ้น

              คุณลองนึกภาพตามนะครับ สมมุติว่า “เรื่องของสื่อ” หากคุณชอบที่จะถ่ายวิดีโอหรือมีคอนเทนต์ต่าง ๆ ที่แปลกใหม่สามารถดึงดูดคนดูได้คุณก็สามารถลงมือทำได้เลย ถึงแม้ว่าอาจจะมีอุปกรณ์ไม่มาก หากคุณมีแค่ มือถือ กล้องหรือไมค์สักตัวคุณก็สามารถมีช่องยูทูปเป็นของคุณได้แล้ว เปรียบเทียบกับช่องข่าวที่ผลิตสื่อออกมาในแต่ละเทปต้องใช้เงินลงทุนค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของโปรดักชั่น นักข่าว ทีมงานและอีกมากมายทำให้ต้องใช้เงินในการทำสื่อ ดังนั้น คนที่ชอบทำวีดีโอหรือผลิตสื่อจึงหันมาทำช่องยูทูปเป็นของตัวเอง เพราะแทบจะไม่ต้องลงทุนและสามารถเริ่มทำได้เลย ซึ่งคุณลองสังเกตดูนะครับว่า ในสมัยนี้มีการแข่งขันการทำสื่อกันออกมาค่อนข้างที่จะเยอะไม่ว่าสื่อเล็กหรือใหญ่มันก็สามารถทับถมกันได้เป็นเรื่องปกติ นอกจากว่าคุณจะทำสื่อหรือมี “ทักษะการทำการตลาดออนไลน์” เพิ่มเติมออกมาให้คนติดตามคุณมากขึ้นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งสำหรับใครที่อยู่ในวงการที่ต้องใช้โซเชียลมีเดียในการหาเงิน   smiley

             mail ดังนั้น นักธุรกิจใหญ่ ๆ ที่บอกว่า “เศรษฐกิจไม่ดี” ที่จริงแล้วคุณอาจจะถูกรบกวนและทับถมจากสินค้าและบริการอื่น ๆ ที่คล้ายกัน ทั้งเจ้าเล็กและเจ้าใหญ่ ทำให้สินค้าและบริการของคุณอาจถูกลืมไปบ้าง เนื่องจากตอนนี้การกระจายรายได้เริ่มเยอะขึ้น คนที่จะไต่เต้ามาเป็นคนชนชั้นกลางก็มากขึ้น เพราะใคร ๆ ก็สามารถเริ่มทำธุรกิจได้แล้ว เนื่องจากมีช่องทางที่จะทำให้แบรนด์หรือสินค้าของคนอื่น ๆ เป็นที่รู้จักได้ง่ายขึ้น เช่น Facebook, Instagram หรือแม้แต่จะเปิดช่องทางการจัดจำหน่ายที่แสนจะง่ายดายไม่ว่าจะเป็น Lazada, Shopee ที่ใคร ๆ ก็สามารถทำได้เลย

             smiley ซึ่งอันที่จริงแล้วผมอยากจะบอกว่า เศรษฐกิจมันก็ไม่ได้ดีหรือทรงตัวแบบนี้มาตั้งนานแล้ว แต่ที่คนส่วนใหญ่ที่ชอบบอกว่า “เศรษฐกิจไม่ดี” เป็นเพราะคุณไม่ได้ศึกษาพฤติกรรมการใช้จ่ายของคนในยุคสมัยนี้ให้มากพอหรือเปล่า โดยเฉพาะทักษะ “การทำการตลาดออนไลน์” ซึ่งถือว่าเป็นเครื่องมือสำคัญในการขยายฐานลูกค้าให้กว้าง รวมไปถึงการสร้างคอนเทนต์ให้คนสนใจสินค้าและบริการของคุณมากขึ้นจนสามารถปิดการขายได้ นั่นเอง ฉะนั้น เมื่อคุณรู้อย่างนี้แล้วคุณยังจะคิดว่า “เศรษฐกิจไม่ดี” เพียงอย่างเดียวจะทำให้คุณขายสินค้าไม่ดีจริง ๆ หรือไม่ หรือเป็นเพราะว่าคุณยังไม่มีการปรับตัวให้เข้ากับเหตุการณ์ปัจจุบัน สามารถคอมเมนต์มาได้ตามด้านล่างนี้เลยนะครับ   yes


-   วรัทภพ     รชตนามวงษ์   -

แสดงความคิดเห็น

>