Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เงินหยวนดิจิตอล คืออะไร และความเป็นมา ส่องธุรกิจและการตลาดจีน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เงินหยวนดิจิตอล คืออะไร และความเป็นมา ส่องธุรกิจและการตลาดจีน
 


 

ผู้ประกอบการหรือนักธุรกิจบางท่านอาจจะเคยได้ยินเรื่องของ Crypto Currency มาบ้างแล้วใช่ไหมครับ?! ที่เป็นเรื่องของการหาเงินรูปแบบใหม่ในอนาคต ภายในปี 2022 ซึ่งประเทศจีนจะเริ่มดำเนินการใช้สกุลเงินดิจิตอลที่ชื่อว่า หยวน (Yuan Digital) ที่จะมีผลบังคับใช้ภายในประเทศจีน เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนชาวจีนหันมาใช้เงิน สกุลดิจิตอลโดยไม่ต้องพึ่งธนบัตรอีกต่อไป ซึ่งเหมือนว่าจะไม่ใกล้ไม่ไกลนี้แล้ว แต่จะเป็นแบบไหน ใช้อย่างไร มาดูกันครับ


V
V

enlightenedCryptocurrency  คือ สกุลเงินเข้ารหัส  โดยคริปโตเคอเรนซี หรือ สินทรัพย์ดิจิตอลนั้น ได้รับการออกแบบมาเพื่อเป็นสื่อกลางของการแลกเปลี่ยนโดยใช้วิทยาการเข้ารหัสหรือรหัสลับ (Cryptography) ในการป้องกันและยืนยันธุรกรรม อีกทั้งยังใช้การเข้ารหัสเพื่อควบคุมการผลิตคริปโตบางประเภทอีกด้วย โดยพื้นฐานแล้วคริปโตเคอเรนซีจะมีการจำกัดการเข้าถึงฐานข้อมูล ซึ่งนั่นทำให้การเปลี่ยนแปลงข้อมูลเป็นไปได้ยากถ้าหากยังไม่ได้กรอกเงื่อนไขเฉพาะ เราสามารถซื้อ ขาย แลกเปลี่ยน และสะสมคริปโตได้ นอกจากนี้คริปโตเคอเรนซียังสามารถใช้แทนมูลค่าของบริการที่ถูกสร้างไว้บนเทคโนโลยีบล็อกเชนอีกด้วย โดยบล็อกเชน หรือ บางทีก็ถูกเรียกว่าระบบบันทึกรายการธุรกรรมดิจิทัลบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (Distributed Ledger Technology หรือ DLT) นั้น ทำให้ธุรกรรมของสินทรัพย์ดิจิตอลสามารถเกิดขึ้นได้อย่างปลอดภัย โปร่งใส่ และปลอมแปลงได้ยาก ด้วยการใช้เครือข่ายแบบกระจายศูนย์ (Decentralization) และ การใช้รหัสผ่านแบบสร้างข้อมูลแทนตัว (Cryptographic hashing) คริปโตเคอเรนซีส่วนใหญ่ทำงานอยู่บนบล็อกเชนสาธารณะหรือบล็อกเชนวงเปิด (Public Blockchain) อย่างไรก็ตามบล็อกเชนยังมีอีกหนึ่งประเภทนั่นก็คือบล็อกเชนส่วนบุคคลหรือบล็อกเชนวงปิด (Private Blockchain) นั่นเองblush

 

ขอบคุณเครดิตรูปภาพจาก https://news.trueid.net/detail/Vq73A5WvP8dq
 

หยวนดิจิตอล หรือที่เรียกกันว่า Digital Currency Electronic Payment (DCEP) เป็นสกุลเงินที่ถูกสร้างขึ้นโดยธนาคารกลางของจีนangel ซึ่งเงินหยวนดิจิตอลนั้นจะเข้ามาแทนที่การใช้เงินในรูปแบบเงินสดหรือรูปแบบกระดาษ เป็นความต้องการของรัฐที่จะแก้ปัญหาความล่าช้าของระบบในปัจจุบันให้มีความรวดเร็วและคล่องแคล่วมากยิ่งขึ้น ซึ่งไม่เหมือนกับการใช้บัตรเครดิตหรือการชำระเงินออนไลน์ที่แพร่หลายในปัจจุบัน โดยทางรัฐบาลจีนเองก็ได้มีการวางแผนที่จะใช้เงินหยวนดิจิตอล มาตั้งแต่ ณ เวลาดังนี้blush

yesปี 2014 มีการวางแผนที่จะใช้ “เงินหยวนดิจิตอล”

yesปี 2016 มีการตั้งหน่อยงานขึ้นมาเพื่อรับผิดชอบในเรื่องของ “เงินหยวนดิจิตอล”

yesปี 2017 จัดทีมงานเข้าหน่อยงาน “เงินหยวนดิจิตอล”

yesปี 2020 ทางรัฐบาลได้ออก “เงินหยวนดิจิตอล” ออกมาเรียบร้อยแล้ว และยังไม่ได้นำออกมาใช้อย่างเป็นทางการ แต่จะเปิดให้ใช้แค่บางเมืองที่เป็นเมืองเศรษฐกิจพิเศษ เช่น เมืองเซินเจิ้น เมืองเฉินตู เมืองซูโจว เมืองสงอัน เป็นต้น

yesปี 2022 คาดว่าในปีนี้ทางประเทศจีนเอง มีจุดประสงค์ที่อยากจะนำ “เงินหยวนดิจิตอล” ออกมาใช้กับประชาชนทั่วไป ในโอกาสการแข่งขัน OLYMPIC ภาคฤดูหนาว ที่จัดขึ้นเฉพาะภายในของประเทศจีน ที่เมืองปักกิ่ง เพื่อที่จะได้ทดสอบการใช้ระบบไปในตัว

heartซึ่งเงินหยวนดิจิตอลนั้นจะอยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของรัฐบาลจีนเหมือนกับเงินในรูปแบบกระดาษ มีค่าเงินเท่ากัน โดยใช้ระบบจากธนาคารกลางหรือธนาคารประชาชนจีน (จงกั๋วเหรินหมินหยินหาง) ถ้าเปรียบให้เข้าใจง่ายก็คือ เปรียบเสมือนกับธนาคารแห่งประเทศไทย ที่มีอำนาจด้านการผลิตเงิน ซึ่งมาตรการการนำเงินหยวนดิจิทัลออกมาใช้ในปี 2022 นั้น ทางรัฐบาลจีนจะออกกฎหมายบังคับให้ประชาชนทุกคนต้องรับและใช้เงินหยวนดิจิตอล ซึ่งการคิดค้นและนำมาใช้ของหยวนดิจิตอลนั้นได้รับความร่วมมือจากบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่หลายราย เช่น Tencent, Huawei และ China Merchants Bank โดยเงินหยวนดิจิตอลนี้จะถูกเชื่อมโยงกับแพลตฟอร์มบริการชำระเงินหลาย ๆ ราย เช่น AliPay, WeChat Pay และแพลตฟอร์มอื่น ๆ อีกมากมาย เพื่อให้การใช้เงินหยวนดิจิตอลเป็นไปได้เร็วที่สุด และพิเศษไปมากกว่านั้นนอกจากเงินหยวนจะสามารถใช้จ่ายแบบออนไลน์ได้แล้ว ยังสามารถใช้จ่ายแบบออฟไลน์ได้ด้วย ที่หมายถึงว่าในขณะที่คุณมีมือถือแต่ไม่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ต โดยที่คุณสามารถใช้เงินผ่านทางบลูทูธได้เลย เช่น อาจจะใช้มือระบบมือถือมาแตะกันก็สามารถดูดเงินไปได้แล้ว เป็นต้นblush ซึ่งยังคงรักษาความรู้สึกให้กับผู้คนในประเทศจีนอยู่ว่าคุณก็สามารถใช้จ่ายเงินได้เหมือนปกติทั่วไป แต่มีความปลอดภัยมากขึ้น
 

ขอบคุณเครดิตรูปภาพจาก https://www.flowsapp.com/p/%E0%B8%AB%E0%B8%A2%E0%B8%A7%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B8%B4%E0%B8%88%E0%B8%B4%E0%B8%97%E0%B8%B1%E0%B8%A5/
 

enlightenedสรุปได้ว่า คนทุกคนบนโลกต่างก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์โลกให้ได้ อย่างประเทศจีนเองที่มีนโยบายการใช้สกุลเงินดิจิตอลมาตั้งแต่ปี 2014 ถึงแม้จะยังไม่ได้ใช้แบบแพร่หลายแต่ผมเชื่อว่าอีกไม่นาน ยิ่งเกิดวิกฤตอย่างโควิด-19 แล้วนั้น ยิ่งต้องรีบทำอะไรให้เร็วกว่าเดิม แต่ทว่าในมุมของเงินหยวนดิจิตอลนั้น ก็ยังมีอีกหลายมุมมองที่ผมยังต้องติดตามข่าวสาร ซึ่งผมก็อาจจะมีมาแชร์ความรู้อีกในคลิปต่อ ๆ ไป แล้วคุณล่ะ ถ้าหากรู้ว่าจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงไปในโลกอนาคตคุณพร้อมหรือจะรับมืออย่างไรสามารถคอมเมนต์มาได้ตามด้านล่างนี้เลยนะครับmail

=================================================      

สำหรับใครที่อยากได้รับอรรถรสเพิ่มมากขึ้น สามารถคลิกวีดีโอได้ตามด้านล่างนี้นะครับ
 

แสดงความคิดเห็น