Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

EP 33 ปัจจุบันความรู้ยิ่งมาก แต่ทำไมคนกลับประสบความสำเร็จน้อยลง?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
EP 33 ปัจจุบันความรู้ยิ่งมาก แต่ทำไมคนกลับประสบความสำเร็จน้อยลง?
.
.
.
เพราะอะไร?! คนจึงประสบความสำเร็จกันน้อยลง
ทั้งที่ในปัจจุบันผู้คนสามารถเข้าถึงองค์ความรู้ได้อย่างกว้างขวาง และสะดวกสบายมากขึ้น…
แล้ว ต้องรู้มาก หรือ รู้น้อย ถึงจะประสบความสำเร็จ?!

.
.
.

             smiley หลาย ๆ คนที่ได้มีโอกาสเข้ามาอ่านบทความนี้ คงคิดว่าการมีความรู้มาก ๆ แล้วทำไมคนถึงประสบความสำเร็จน้อยลง ซึ่งฟังดูแล้วอาจจะดูย้อนแย้งไปบ้าง แต่ผมเชื่อว่าคุณอาจเคยได้ยินได้ฟังคำโบราณหรือคนยุคก่อน ๆ เคยกล่าวไว้ว่า คนที่รู้มากมักจะไม่สำเร็จ หรือ นักวิชาการทำไมถึงไม่สำเร็จ ที่จริงแล้วเราก็ไม่สามารถสรุปได้ว่าคนที่มีความรู้มาก หรือ นักวิชาการ เขาไม่ประสบความสำเร็จเลยก็ไม่ถูก เพราะคนกลุ่มนี้ก็ยังมีให้เห็นว่าพวกเขาก็สามารถประสบความสำเร็จและรวยเร็วกว่าคนทั่วไปก็ยังมี

              แต่สิ่งสำคัญในปัจจุบันหรือแม้แต่ในอดีต คนที่มีความรู้เยอะแล้วมักไม่ประสบความสำเร็จ เป็นเพราะเมื่อยิ่งรู้มากก็ยิ่งเกิดความกลัวมากทำให้ไม่กล้าที่จะตัดสินใจลงมือทำสักที ซึ่งก็เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นกับใครหลาย ๆ คน แต่การที่เรามีความรู้ติดตัวไว้ก็ยังจะดีกว่าคนที่ไม่ยอมเรียนรู้อะไรเลย เพราะคนกลุ่มนี้มักจะทำสิ่งใดออกมาก็มักจะสะเปะสะปะหรือทำให้เสียเวลา เสียเงินทอง ไปในคราวเดียวกัน ซึ่งอย่างไรก็ไม่สามารถประสบความสำเร็จได้อยู่ดี ฉะนั้น แสดงว่าการที่คนเราเลือกที่จะเรียนรู้หรือหรือเสพข้อมูลอะไรสักอย่างหนึ่งก็ควรเลือกที่จะ “”เรียนรู้แค่พอเหมาะพอควร” หรือพอแค่ที่จำเป็นและได้นำไปเป็นแนวทางให้ไปถึงเป้าหมายที่คุณหวังไว้เท่านั้น ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งนี้มันจะต้องดีกว่าการที่คุณเลือกที่จะเรียนรู้ในสิ่งที่ไม่ควรรู้หรือรู้อะไรมากจนเกินไปจนทำให้เป็นอุปสรรคในการไปถึงเป้าหมายของคุณ นั่นเอง   enlightened

              สมมติว่า หากคุณมีลูกที่อยู่ในวัยกำลังเรียนรู้ มีอยู่เหตุการณ์หนึ่งลูกของคุณไปหยิบมีดออกมาเล่น ซึ่งเค้าก็ไม่รู้ว่าการเล่นมีดหรือถือมีดเล่มนี้แล้วมันจะเกิดอันตรายต่อเขา ดังนั้น เมื่อคุณเห็นคุณก็ต้องบอกต้องสอนเขาให้รู้ว่าสิ่งนี้ไม่ควรเล่นเพราะเป็นสิ่งที่อันตรายจริง ๆ และนี้แหละครับ เป็นสิ่งที่เขาควรจะต้องรู้ไว้ แต่บางเหตุการณ์คนเป็นพ่อเป็นแม่ก็ไม่ควรป้อนข้อมูลที่เกินความจำเป็นให้กับลูก เช่น การว่ายน้ำ ซึ่งคุณได้บอกกับลูกมาตลอดว่าอยู่ใกล้น้ำแล้วมันอันตราย มีสิ่งไม่ดีมากมายในน้ำ และคุณก็ได้กรอกข้อมูลกับเขาอย่างนั้นมาเรื่อย ๆ พอเด็กโตขึ้นมา เขาอาจจะกลายเป็นคนที่กลัวน้ำหรือไม่กล้าที่จะเล่นน้ำอีกต่อไป ทั้ง ๆ ที่เขาควรจะได้หัดว่ายน้ำเพื่อที่ในอนาคตลูกของคุณเกิดอุบัติเหตุทางน้ำเขาก็สามารถที่จะเอาตัวรอดได้

             mail เพราะฉะนั้น การที่คุณหรือใครก็ตามที่มีความรู้มาก ๆ หรือชอบที่จะเรียนรู้ผมถือว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่การที่คุณเสพข้อมูลใดข้อมูลหนึ่งมากจนเกินไป เพื่อจะได้นำมาประกอบการตัดสินใจหรือลงมือทำ ข้อเสียก็คือคุณอาจเกิดความกลัวและไม่กล้าที่จะลงมือทำก็เป็นได้ และเมื่อคุณกลัวและเลือกที่จะตัดสินใจ “ไม่ลงมือทำ”คุณก็ไม่มีทางที่จะประสบความสำเร็จหรือไปถึงเป้าหมายที่คุณวางไว้ได้เลย

             heart สุดท้ายนี้ ทริคสำคัญที่ผมอยากจะบอก นอกจากคุณจะเรียนรู้ให้ได้แต่พอดีแล้ว การเรียนรู้จากคนที่มีประสบการณ์แล้วนำมาปรับใช้ให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์คุณก็สำคัญ หรือแม้แต่คุณมีเป้าหมายเหมือนกับคนสำเร็จกลุ่มไหนก็ให้นำตัวเองไปอยู่ในบรรยากาศนั้น เพราะอย่างน้อยคุณก็จะได้รู้ว่าเขาทำอย่างไรถึงประสบความสำเร็จได้ และเมื่อคุณรู้อย่างนี้แล้ว คุณคิดว่าคุณเป็นคนแบบไหน รู้มากหรือไม่รู้อะไรเลย ในการที่จะไปถึงเป้าหมายที่คุณวางไว้ สามารถคอมเมนต์มาได้ตามด้านล่างนี้เลยนะครับ   yes


-   วรัทภพ     รชตนามวงษ์   -

แสดงความคิดเห็น

>