Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ถึงแม้จะสนิทกันขนาดไหน ทำอะไรควรคิดถึงความรู้สึกคนอื่นบ้าง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เมื่อเวลาที่เราสนิทกับใครมากๆแล้วเราเผลอพูดอะไรไม่ดีใส่เขาแล้วอีกฝ่ายเสียความรู้สึก ก็ต้องคิดก่อนว่า สิ่งที่จะพูดหรือจะกระทำนั้น อาจสร้างปัญหาให้คนรอบข้างมั้ย อาจจะทำให้คนรอบข้างเกิดความไม่พอใจ เกิดความทุกข์หรือเกิดความโกรธแค้นได้ 


คนที่มีความสนิทสนมกันมากใกล้ชิดกันมาก บางครั้งก็จะทำอะไรเอาแต่ใจตัวเองโดยลืมไปว่าสิ่งที่ตัวเองทำหรือพูดออกไปนั้นกระทบจิตใจหรือทำร้ายจิตใจคนรอบข้าง ทำอะไรโดยไม่คิดถึงความรู้สึกของผู้อื่นก็ย่อมจะมีปัญหา คนที่เป็นแฟนกัน บางคนก็จะพยายามควบคุมอีกฝ่ายในทุกเรื่อง ควบคุมชีวิตของอีกฝ่ายทำตัวเป็นเจ้าชีวิตของอีกฝ่ายหนึ่งโดยลืมไปว่าคนที่เรารักนั้นไม่ใช่ข้ารับใช้ ไม่ใช่ทาสรับใช้ที่ตัวเองจะมีสิทธิ์ทำอะไรก็ได้ทุกอย่าง 


เราจึงรวบรวมวิธีที่จะพูดยังไงไม่ให้เสียความรู้สึกมาฝากกัน มีทั้งหมด 3 วิธีง่ายๆ ลองไปอ่านกันดูนะคะ


วิธีที่ 1 คิดก่อนพูดทุกครั้ง 

เวลาเราพูด เราควรที่จะคิดก่อนว่า ถ้าพูดแบบนี้ไปแล้ว ความรู้สึกจะเป็นยังไง เปรียบเทียบกับตัวเรา ถ้าเราเจอคำพูดแบบนั้นจะเป็นยังไงเราจะโกรธมั้ย แต่ก็ขึ้นอยู่กับคนแต่ละคน(ทุกคนไม่เหมือนกันอยู่แล้ว)


วิธีที่ 2 การพูดอ้อมค้อม

เป็นการที่จะบอกสิ่งที่เราอยากจะพูด แต่พูดอ้อมๆไม่ให้เสียความรู้สึกได้ เช่น เพื่อนเราอ้วนมาก เราเลยพูดว่าช่วงนี้เป็นไงบ้าง อารมณ์แบบถามเขา แต่ไม่ระบุหรือเจาะจงสิ่งที่เราจะพูดถึง


วิธีที่ 3 ขอโทษ

ถ้าพูดให้เขาเสียความรู้สึกไปแล้ว ควรขอโทษจากใจจริง พยายามแก้ปัญหาให้เขาดูหรือรู้อยู่เสมอ  เอาใจใส่เขา เพื่อพิสูจน์ตัวเองว่าจะไม่ทำหรือพูดแบบนั้นอีก แต่ถ้าไม่ได้ผลก็ควรยอมรับความจริงและถ้าเขากลับมารู้สึกดีได้อีกครั้ง เราก็ไม่ควรพูดให้เขาเสียความรู้สึกอีก


หวังว่าข้อมูลจะมีประโยชน์แก่คนอ่านนะคะ

แสดงความคิดเห็น

>