Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

EP 42 ถ้าคุณอยากรวย คุณต้องหลับกี่ชั่วโมง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

EP 42 ถ้าคุณอยากรวย คุณต้องหลับกี่ชั่วโมง?

.
.
.
.

โบราณว่า “นักปราชญ์นอนสี่ เศรษฐีนอนหก ยาจกนอนแปด” เป็นเชิงเปรียบเทียบถึงความขยัน มุมานะ ว่าคนที่เพียรพยายามอย่างเต็มที่และนอนน้อย ๆ เท่านั้นจึงจะประสบความสำเร็จได้

 ซึ่งก็ไม่ผิดแปลกจากความจริงไปเลยครับ หากว่าคุณนำเวลาที่ได้เบียดจากการนอนตรงนั้น มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงที่สุดและจำเป็นต่อการไปถึงความสำเร็จที่คุณตั้งเป้าหมายไว้จริง ๆ ซี่งตรงกันข้ามกับทางการแพทย์ในปัจจุบันที่ได้แนะนำให้นอนอย่างน้อย 6-8 ชั่วโมงถึงจะเพียงพอต่อสภาพร่างกายมนุษย์วัยทำงาน แล้วคุณล่ะครับ ปกติแล้วนอนกันวันละกี่ชั่วโมง

แต่วันนี้ผมจะลองยกกรณีศึกษา เมื่อมีคนมาถามผมว่าแล้วถ้าต้องตื่น 7 โมงเช้า จะมีเทคนิคอะไรที่สามารถพัฒนาตัวเองให้เขาประสบความสำเร็จได้บ้าง สำหรับผม ผมคิดว่าการที่เขาตื่นเช้าก็ถือเป็นเรื่องที่ดีอยู่แล้ว แต่ประโยคที่เขาได้บอกมาต่อจากนั้น 

นั่นก็คือ เขานอนตีสาม!! 

ถ้าคำนวณคร่าว ๆ แล้วเขาได้พักผ่อนเพียง 4 ชั่วโมง ซึ่งสำหรับผมแล้วผมคิดว่ามันน้อยเกินไปสำหรับคนที่อยู่ในวัยทำงาน ถึงแม้ว่าอาจจะมีตัวอย่างของคนสำเร็จบางท่านที่บอกว่านอนน้อยกว่า 6-7 ชั่วโมง แต่ก็สามารถประสบความสำเร็จได้ แต่คุณรู้ไหมว่าพวกเขาไม่เคยปล่อยเวลาผ่านไปเฉย ๆ พวกเขาใช้เวลาทุกนาทีให้มีค่าอยู่ตลอด

ยกตัวอย่าง กรณีครอบครัวของผมที่ทำธุรกิจค้าขายวัสดุก่อสร้าง ซึ่งตอนนั้นผมเข้าใจว่าการเริ่มทำธุรกิจจะต้องขยันมาก ๆ นอนน้อย ๆ ถ้าอยากประสบความสำเร็จก็ต้องขยันเพิ่ม โดยที่ผมทำงานให้กับธุรกิจของครอบครัววันละ 12 ชั่วโมง ถึงแม้ร้านจะปิดแล้วก็ตามผมก็ต้องนั่งเคลียร์งานภายในร้านอยู่ดี และผมก็ได้สังเกตเห็นร้านค้าแห่งหนึ่งที่ทำธุรกิจคล้าย ๆ กันกับธุรกิจที่บ้านของผม ซึ่งผมสังเกตว่าเขาเปิดร้านตั้งแต่เช้าจนถึงดึกบางครั้งดึกประมาณ 4 ทุ่มก็ยังเปิด 

เมื่อเห็นอย่างนั้นแล้วก็ต้องบอกเลยครับว่าผมนับถือในความขยันของเขามากและแอบคิดอยู่ในใจว่าคนจะรวยต้องเป็นแบบนี้ใช่ไหม แต่คุณรู้หรือไม่ว่า ผมคิดแบบนี้เป็นการคิดที่ผิดมาตลอด เพราะผมเองลองทำแบบนี้มาเป็นเวลาหลายปี จนรู้สึกว่าการทำงานลักษณะนี้เพียงอย่างเดียว “ไม่ได้ทำให้รวยขึ้น” เลย 



             ยิ่งยุควัยรุ่นสร้างเนื้อสร้างตัวในสมัยนี้ คุณอย่าเพิ่งไปคิดเรื่องเวลานอนว่าเป็นเรื่องสำคัญเลย ถึงแม้ว่าหลักทางการแพทย์จะวิจัยออกมาว่าคนเราควรนอนอย่างน้อย 7-8 ชั่วโมงก็ตาม แต่ปัญหาก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะเลือกนอนน้อยกว่านี้หรือเปล่า?! เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานหรือเพื่อผลลัพธ์ที่ดี ที่จริงแล้วคุณจะนอนน้อยหรือนอนมากก็ต้อง “ขึ้นอยู่กับคุณ” เพราะว่าในการทำงานหรือทำธุรกิจในแต่ละแบบมักไม่เหมือนกันคุณต้องลองผิดลองถูกดูบ้าง จึงทำให้การใช้เวลาในการทำงานของแต่ละคนไม่เท่ากัน บางคนนอนน้อยแล้วประสบความสำเร็จก็มี หรือจะเป็นคนที่นอนครบ 6-8 ชั่วโมงแล้วประสบความสำเร็จก็เยอะไป

ดังนั้น คุณจะนอนวันละกี่ชั่วโมงก็ได้แต่ไม่แนะนำให้นอนเกิน 8 ชั่วโมง เพราะอาจจะเกิดผลเสียกับร่างกาย ส่วนหากใครที่อยากนอนน้อยกว่า 8 ชั่วโมงก็ทำได้ถ้าหากใจคุณพร้อม สุขภาพคุณพร้อม แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่คุณทำไปแล้วหรือพักผ่อนน้อยติดต่อกันจนร่างกายทรุดโทรมคุณค่อย ๆ ปรับเวลานอนให้มากกว่านี้แต่ให้อยู่ในระยะเวลา 6-8 ชั่วโมงถือว่ากำลังดี ซึ่งที่กล่าวมาทั้งหมดนั้น คุณก็ต้องดูผลลัพธ์ที่คุณได้ด้วยนะครับ ว่าถ้าหากคุณนอนน้อยแล้วงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นก็เป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าหากนอนน้อยแต่ผลลัพธ์ของเนื้องานเท่าเดิมคุณก็ควรกลับไปนอนให้ได้ตามเวลาปกติหรือใช้เวลาในการพัฒนาตัวเองจะดีที่สุด

แต่สำหรับใครที่มีความรู้สึกว่าเวลาในแต่ละวันไม่เพียงพอต่อการทำงาน และอยากหาวิธีที่จะทำให้งานของคุณเสร็จทันเวลาที่กำหนดไว้ เช่นว่า อาจจะต้องนอนให้น้อย ๆ เพื่อที่จะได้นำเวลามาทำงาน ที่จริงมันมีวิธีที่ง่ายกว่านี้ และคุณสามารถนอนหลับได้เท่าเดิม โดยการตั้งเป้าหมายและจัดเวลาการทำงานล่วงหน้าในแต่ละวันให้ได้ตามเป้าหมายที่คุณวางไว้ เพียงเท่านี้คุณก็สามารถทำงานให้เสร็จตามที่คุณหวังไว้ในแต่ละวันได้แล้ว 

ฉะนั้น สำหรับใครที่คิดว่าตัวเองต้องนอนน้อยหรือนอนมากอันดับแรกก็อย่าลืมวางแผนการทำงานในแต่ละวันด้วยนะครับ เพื่อที่คุณจะได้มีเนื้องานที่มีประสิทธิภาพและบรรลุเป้าหมายในแต่ละวันจนสามารถประสบความสำเร็จในเป้าหมายใหญ่ของคุณให้ได้ หรือคุณคิดว่าอย่างไรสามารถคอมเมนต์มาได้ตามด้านล่างนี้เลยนะครับ^^

===========
วรัทภพ รชตนามวงษ์

แสดงความคิดเห็น

>