Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

EP 43 ทำแบบกระต่าย หรือเต่า ได้ผลลัพธ์มากกว่ากัน?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

EP 43 ทำแบบกระต่าย หรือเต่า ได้ผลลัพธ์มากกว่ากัน?



นิทานอีสปเรื่องกระต่ายกับเต่าเป็นนิทานที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก ส่วนใหญ่จะเอาไว้ให้แง่คิดกับเด็ก ๆ เกี่ยวกับความสม่ำเสมอ ความประมาท ความสำเร็จ ความไม่ย่อท้อ แล้วถ้าหากเราลองนำมาปรับใช้กับวิธีการทำงานเพื่อประโยชน์ผลสำเร็จในงานของเราบ้างล่ะ?! คุณคิดว่า คุณอยากจะเป็นเหมือนกระต่าย หรือ เต่า กันนะ?!

 สำหรับใครที่เคยฟังนิทานอีสป “กระต่ายกับเต่า” มาบ้างแล้ว ที่ในนิทานได้เล่าว่า เต่าเดินช้า กระต่ายวิ่งเร็ว จึงทำให้กระต่ายชะล่าใจที่เห็นว่าตัวเองเร็วกว่าจึงแวะพักผ่อนสุดท้ายก็เลยแพ้เต่า ถึงแม้ว่าเต่าจะเดินช้าแต่เต่าก็ตั้งใจเดินอย่างต่อเนื่องจนถึงเส้นชัย แต่ถ้าหากเปรียบเทียบกับผลงานในชีวิตจริงนอกเหนือเนื้อเรื่องในนิทานอีสป คุณคิดว่ากระต่ายหรือเต่าใครจะสามารถผลิตผลงานได้เยอะกว่ากัน …


 วันนี้ผมเลยอยากจะมาแบ่งปันข้อคิดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ผมเคยนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันและได้ผลลัพธ์ที่ดี ซึ่งถ้าหากคนที่ได้ฟังนิทานอิสปเรื่องนี้คงคิดว่าต้องทำงานแบบเต่าสิ เพราะกระต่ายมักจะชะล่าใจและไม่ยอมทำหน้าที่จนสามารถไปถึงเส้นชัยได้อย่างต่อเนื่อง แต่มีอยู่ครั้งหนึ่งผมคิดขึ้นมาได้ว่า ถ้าจะให้ดีที่สุด หากผมเลือกได้ก็คงคิดว่าต้องเป็นกระต่ายที่วิ่งแบบไม่หยุดสิ ถ้ากระต่ายคิดได้แบบนี้ตั้งแต่แรกก็คงชนะเต่าไปแล้ว 


 จนมีอยู่ช่วงหนึ่งที่ผมได้ใช้ชีวิตแบบกระต่ายและเป็นแนวทางที่ผมคิดว่าน่าจะดีมาก่อน แต่ผมไม่ได้หยุดหรือชะล่าใจดั่งในนิทานอีสปและผมก็เคยประสบพบเจอลองทำแบบกระต่ายกับเต่ามาทั้ง 2 วิธี ซึ่งผมจะมาพูดถึงปัญหาการเป็นกระต่ายที่เร็วและต่อเนื่องก่อนว่าผมได้ลองทำแล้วเป็นเช่นไร และเรื่องก็มีอยู่ว่า ให้ คุณลองจินตนาการดูนะครับว่า ถ้าคุณคือกระต่ายเปรียบเทียบได้กับคุณในเรื่องความเร็ว ซึ่งแสดงว่าเต่าก็คือคุณที่ทำอะไรช้า ๆ ทีนี้เมื่อผมได้ลองทำอะไรแบบเร็วและต่อเนื่อง แต่กลับกลายเป็นว่าผลลัพธ์ที่ผมได้รับจากการทำอะไรเร็ว ๆ รีบ ๆ เร่ง ๆ อยู่ตลอดเวลานั้น มันส่งผลให้ผมทำอะไรลงไปโดยไม่ได้คิดไตร่ตรองให้ดีในสิ่งที่ทำไม่ว่าจะเป็นเรื่อง การงาน การเงิน หรือแม้แต่ธุรกิจทั้งในออฟไลน์และออนไลน์ได้ดีเท่าที่ควร เวลาพักผ่อนก็มีน้อย เลยทำให้เห็นว่า การทำอะไรอย่างรีบ ๆ เร่ง ๆ และทำอย่างต่อเนื่อง เพื่อจะได้ไปถึงเป้าหมายและประสบความสำเร็จเร็ว ๆ นั้น ไม่ได้เป็นผลดีเสมอไป

 แต่สิ่งที่ผมได้รับจากวิธีดังกล่าวทำให้ผมเอะใจว่ามันเป็นเรื่องที่หน้าแปลกมากครับ เพราะไม่ว่าผมจะวิ่งเร็วแค่ไหนทำต่อเนื่องอย่างไรก็ยังไปไม่ถึงเป้าหมายสักที 

 ซึ่งแตกต่างจากการเป็นเต่าที่เปรียบเสมือนลักษณะของคนที่ทำอะไรช้า ๆ เช่น การงาน การทำธุรกิจ ที่จะค่อย ๆ เดิน แต่ไม่ได้หมายความว่าเดินหนึ่งวันพักหนึ่งวันแต่ต้องเดินทุกวันแบบไม่หักโหม มีสติที่จะทำอะไรให้สำเร็จอยู่ตลอดเวลา และเมื่อผมลองมาสังเกตตัวเองก็รับรู้ได้ว่าการทำอะไรแบบเต่าผลลัพธ์มักจะออกมาดีกว่า และมากกว่าตอนที่ผมได้ลองทำวิธีในแบบฉบับกระต่ายที่วิ่งแบบต่อเนื่องเสียอีก
ดังนั้น สำหรับผมแล้วการทำอะไรช้า ๆ แต่ทำอย่างต่อเนื่อง มักจะมีผลลัพธ์ที่ดีกว่า สามารถประสบความสำเร็จได้มากกว่าการทำอะไรแบบรีบ ๆ เร่ง ๆ แล้วไม่ได้ผลงานเป็นชิ้นเป็นอันหรืองานที่ออกมาแล้วไม่มีประสิทธิภาพ 


และไม่แน่ว่าในบางครั้งคุณอาจจะต้องเสียเวลามาแก้ไขปัญหาจากการที่เราได้ลงมือทำอะไรลงไปโดยไม่ไตร่ตรองหรือคิดให้ละเอียดเสียก่อนก็เป็นได้ ซึ่งปัญหาเหล่านี้แหละครับ ที่ทำให้หลาย ๆ คน คิดที่จะล้มเลิกไปกลางคันเสียก่อนหรือก็ไม่เช่นนั้นก็อาจจะประสบความสำเร็จได้ช้า นั่นเอง 


เป็นอย่างไรบ้างครับ สรุปแล้วคุณคิดว่าการทำงานแบบกระต่าย หรือ แบบเต่า แบบไหนจะได้ผลลัพธ์มากกว่ากัน ซึ่งสำหรับผมแล้วผมก็ได้บอกไปแล้วว่าการเลือกทำแบบช้า ๆ แต่ต่อเนื่องและแม่นยำ จะเป็นสิ่งที่ทำให้ผมสามารถประสบความสำเร็จได้ แล้วถ้าเป็นคุณล่ะ คุณคิดว่าอย่างไร และเพราะอะไร สามารถคอมเมนต์แสดงความคิดเห็นได้ตามด้านล่างนี้เลยนะครับ
=============
วรัทภพ รชตนามวงษ์

แสดงความคิดเห็น

>