Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

10 ต้นไม้มงคลปลูกในบ้าน ช่วยเสริมดวง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

10 ต้นไม้มงคลปลูกในบ้าน ช่วยเสริมดวง
ต้นไม้มงคลแต่ละชนิดเสริมดวงด้านไหนบ้าง?

สำหรับต้นไม้มงคลที่คนไทยนิยมปลูกกันมีอยู่มากมายหลายชนิด แต่ละชนิดเสริมดวงเรื่องอะไรบ้าง ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่ามงคล คงจะดีมากถ้ามีปลูกไว้ในบ้าน วันนี้เรามีคำตอบมาให้ทุกคนค่ะ


ต้นกวนอิม
เป็นไม้ยืนต้นที่มีชื่อใกล้เคียงกับเทพเจ้าของชาวจีน และชาวไทยให้ความเคารพบูชากันทั่วไป "เมื่อปลูกกวนอิมในบ้านจะเกิดเป็นสิริมงคล นำผลให้มีฐานะดี เกิดความร่ำรวย" มีความเชื่อว่าเป็นต้นไม้สำหรับการบูชาที่มีความเป็นสิริมงคล
การดูแล ต้องการแสงแดดจัด หรือแสงรำไร ชอบน้ำมาก

ต้นวาสนา
ด้วยความเชื่อว่า "ทำให้ผู้ปลูกมีโชคและวาสนาที่ดี เกิดความสุข สมหวัง" ถือเป็นไม้เสี่ยงทายถ้าสามารถปลูกได้สวยงามและออกดอก จะทำให้มีโชคลาภ ปรารถนาสิ่งใดก็จะได้ดังหวัง
การดูแล ต้องการแสงแดดจัด หรือแสงรำไร ชอบน้ำมาก

กระบองเพชร
คนไทยนิยมปลูกกระบองเพชรไว้ในบ้าน เพราะมีความเชื่อว่า "เป็นไม้มงคล จะทำให้กิจการก้าวหน้า หน้าที่การงานเลื่อนตำแหน่งเร็ว จะมีโชคลาภมาสู่คนในครอบครัว" กระบองเพชรเป็นพันธุ์ไม้ที่สามารถยืนต้นอยู่ได้แม้ในสภาพที่แห้งแล้งขนาดน้ำ

การดูแล รดน้ำช่วงเช้า 2-3วัน/ครั้ง ชอบแสงแดด

ต้นพุด
เชื่อกันว่า ไม่ว่าจะเป็นต้นพุดชนิดใดจะส่งผลให้ "มีความเจริญ มั่นคง แข็งแรงสมบูรณ์ ทั้งสิ้น" แต่ก็ควรให้เป็นพุดชนิดที่ดอกสีขาว แต่อีกนัยน์หนึ่ง การปลูกต้นพุดก็จะช่วยส่งเสริมเรื่องของความสำเร็จ เสริมสร้างบารมี และช่วยให้ครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุขอีกด้วย
การดูแล ปลูกไว้กลางแจ้ง รดน้ำ 1-2ครั้ง/วัน

ต้นดาวเรือง
เป็นดอกไม้มงคล ที่นิยมปลูกกันมากด้วยชื่อที่เป็นมงคลและสีเหลืองดั่งทอง "เสริมให้ชีวิตเจริญก้าวหน้า มีเงินมีทอง" อีกทั้งคนไทยยังนิยมนำเอาดอกดาวเรืองมาร้อยเป็นพวงมาลัย ใช้ประกอบพิธีบูชาต่างๆ ทั้งในศาสนาพุทธและพราหมณ์-ฮินดู โดยมีความเชื่อว่าจะช่วยเสริมให้เกิดความเป็นสิริมงคลขึ้นได้
การดูแล รดน้ำวันละ 2 ครั้ง ทุกๆเช้า-เย็น ปลูกไว้กลางแจ้งหรือแสงแดดรำไร

ต้นกระดังงา
นิยมปลูกกันด้วยชื่อที่เป็นมงคล คนโบราณเชื่อกันว่าการปลูกต้นกระดังงา "ทำให้คนในบ้านมีชื่อเสียงโด่งดัง เป็นที่นับหน้าถือตา มีเงินทองลาภยศ" ควรปลูกต้นกระดังงา ทางทิศตะวันออกของตัวบ้าน เพื่อเพิ่มความเป็นสิริมงคล แก่ตัวบ้านและครอบครัวที่อาศัย มีลักษณะเด่นเป็นไม้ยืนต้น ออกดอกเป็นกระจุกมีสีเหลือง หรือเหลืองอมเขียว มีกลิ่นหอมทั้งในตอนเช้าและตอนเย็น
การดูแล ควรปลูกไว้กลางแจ้ง ชอบแดดจัด รดน้ำ5-7 วัน/ครั้ง

ต้นมะยม
เป็นต้นไม้มงคลอีกชนิดหนึ่งที่คนไทยนิยมปลูกกันมาก โดยเฉพาะการปลูกที่หน้าบ้านด้วยความเชื่อที่ว่า "จะทำให้คนนิยมชมชอบ ไม่มีคนคิดร้ายหรือเป็นศัตรู" ซึ่งนอกจากมะยมจะเป็นผลไม้ที่คนไทยนิยมรับประทานกันแล้ว ก็ยังสามารถนำส่วนต่างๆ ทำประโยชน์อื่นๆ ได้อย่างหลากหลายอีกด้วย
การดูแล ควรปลูกกลางแจ้ง รดน้ำ 2-3 วัน/ครั้ง

ต้นบานไม่รู้โรย
ชื่อเป็นมงคลนามอยู่แล้วว่า บานไม่รู้โรย จะช่วยเสริม "ด้านความรักของผู้อยู่อาศัยและคู่รักให้ผูกพันมั่นคงต่อกัน" โดยปกติเราจะเห็นดอกบานไม่รู้โรยอยู่ในพานพุ่มไหว้ครูเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งการนำดอกไม้ชนิดนี้มาประดับตกแต่งมีความหมายว่า “ศิษย์จะให้ความเคารพและเชื่อฟังคำอบรมสั่งสอนไม่มีเสื่อมคลาย เปรียบเสมือนดอก บานไม่รู้โรย
การดูแล รดน้ำตามความจำเป็น ชอบแดด

ต้นชบา
"ให้คุณด้านการงานเจริญก้าวหน้าไร้ปัญหาและอุปสรรค" บางทีมีความเชื่อว่า ต้นชบา ไม่ควรปลูกภายในบริเวณบ้าน เพราะว่าดอกชบามักถูกนำไปใช้ในเรื่องที่ไม่เป็นมงคล
การดูแล ปลูกกลางแจ้ง รดน้ำตามความจำเป็น

ต้นโป๊ยเซียน
เป็นโป้ยเซียนพันธุ์ใดก็ได้ แต่จะต้องมีดอกสีเหลืองหรือสีส้ม และจะเป็นมงคลอย่างยิ่งหาก
เป็นสีส้มหรือสีเหลืองในดอกเดียวกัน โป๊ยเซียนไม้แห่งโชคลาภจะนำโชคลาภมาให้กับผู้ปลูก สมัยก่อนเชื่อกันว่า “หากโป๊ยเซียนบ้านไหนบาน 8 ดอก 16 ดอก ถือเป็นของธรรมดา แต่ถ้า 8 ดอกนั้นมีสีสวย ขนาดใหญ่ และดอกเรียงกันเป็นระเบียบ ก็อาจทำให้เจ้าของบ้านมีโชคเป็นเงินแสนได้เหมือนกัน”
การดูแล ควรรดน้ำ เช้า-เย็น ชอบแดดอ่อน

แสดงความคิดเห็น

>