Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

EP 46 วิธีจัดการความฟุ้งซ่าน และสับสน เพื่อทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

EP 46 วิธีจัดการความฟุ้งซ่าน และสับสน เพื่อทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น




สิ่งหนึ่งที่ทำให้คุณไม่สามารถประสบความสำเร็จได้ นั่นก็คือ “ความฟุ้งซ่านและความสับสน” 
ที่ไม่ว่าจะเกิดจากสิ่งรอบข้างหรือจากตัวเรา ทั้งที่เคยตั้งใจและตั้งสติเอาไว้แล้วแต่สุดท้ายก็กลับมา
ฟุ้งซ่านแบบเดิม…จนไม่รู้ว่าจะจัดการกับสิ่งนี้อย่างไร?!

ในยุคสมัยที่มีปัจจัยและสิ่งแวดล้อมชวนทำให้คนส่วนใหญ่มีสมาธิที่สั้นลง จึงทำให้มีผลต่อการใช้ชีวิตไม่ว่าจะเป็นด้านการงาน หรือการทำธุรกิจ ให้คุณลองสังเกตจากสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวคุณและคิดว่าเป็นปัญหาหลัก ๆ ของคนส่วนใหญ่อย่าง “มือถือสมาร์ทโฟน” ที่ใคร ๆ ก็สามารถมีได้ง่ายขึ้นในยุคปัจจุบัน

แถมมีแอปพลิเคชั่นให้คุณได้ใช้ฟรีอีกตั้งมากมายขึ้นอยู่กับว่าคุณชอบใช้แอปพลิเคชั่นไหนในแต่ละวัน 
ซึ่งคุณก็คงไม่ได้แปลกใจว่าทำไมคุณถึงรู้สึกฟุ้งซ่านหรือสมาธิสั้นกว่าคนในยุคก่อน ๆ นั้นเป็นเพราะว่าคุณมีสิ่งรบกวนอยู่ใกล้ตัวคุณตลอดเวลาและไม่สามารถที่จะเลี่ยงได้ ซึ่งเปรียบเสมือนได้ว่า “มือถือสมาร์ทโฟน” คือปัจจัยหลักของมนุษย์ไปแล้วก็ว่าได้ 
ถึงแม้ว่าจะมีสิ่งที่ทำให้คุณเกิดความฟุ้งซ่าน และสับสนคอยรบกวนใจคุณมาตลอดก็ตาม 


แต่ในความจริงแล้วไม่ว่าคุณจะเป็นเจ้าของธุรกิจหรือเป็นพนักงานประจำอยู่คุณก็สามารถที่จะแก้ไขปัญหานี้ได้ โดยที่คุณต้องรู้จัก “การวางแผน” ให้ได้เสียก่อน เมื่อฟังอย่างนี้แล้วก็อาจจะดูเหมือนเครียดขึ้นมาเลยใช่ไหมครับ?! เพราะคิดว่าสิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่จะต้องมาฝึกฝนกลยุทธ์ มารื้อฟื้นความรู้เก่า หรือต้องทำอะไรที่เป็นข้อมูลละเอียดยิบย่อย แต่ที่จริงแล้วคุณสามารถวางแผนได้ง่ายและเป็นอะไรที่ใครก็สามารถทำได้ นั่นก็คือ ให้คุณวางแผนเป็นรายเดือน ว่าเป้าหมายที่คุณต้องการให้เกิดความสำเร็จว่ามีอะไรบ้าง 



หลังจากนั้นเมื่อคุณรู้แล้วว่าจะต้องทำงานหรือโฟกัสสิ่งใดให้เสร็จภายในเดือนนั้น ก็ให้คุณ วางแผนเป็นรายสัปดาห์ เพื่อที่คุณจะได้รู้ว่าในแต่วันของสัปดาห์นั้นคุณต้องทำอะไรและสิ่งไหนต้องมาก่อน เมื่อคุณวางแผนรายสัปดาห์เรียบร้อยแล้วให้คุณมา วางแผนเป็นรายวัน ซึ่งนี้แหละครับ ที่เป็นสิ่งสำคัญในการจะไปถึงเป้าหมายในแต่ละเดือนที่คุณหวังไว้ ว่าในหนึ่งวันคุณจะสามารถทำงานอะไรได้บ้างแล้วต้องใช้เวลาเท่าไหร่ในแต่ละวัน นั่นเอง



สรุปได้ว่า สิ่งที่จะทำให้คุณเริ่มหันมาสนใจหรือโฟกัสในเรื่องการงาน การทำธุรกิจ คือคุณต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจนและมีการวางแผนในแต่ละเดือนและสัปดาห์หรือในแต่ละวันให้ได้ เพื่อช่วยให้คุณไม่รู้สึกสับสนและไม่ลืมว่าจะต้องทำสิ่งไหนก่อนเหมือนเป็นการจัดระเบียบงานให้คุณไปด้วยในตัว 


แต่ไม่ได้หมายความว่าการที่คุณสามารถวางแผนรายเดือนออกมาได้ แล้วจะทำให้คุณสามารถประสบความสำเร็จในเดือนนั้นได้เลยทันที ถึงแม้ว่าคุณจะสามารถจัดระเบียบหน้าที่ได้ในแต่ละวันก็ตาม แต่ก็มักจะมีเรื่องเข้ามาให้กวนใจจนคุณฟุ้งซ่านและสุดท้ายงานที่คุณวางไว้ในบางครั้งบางวันอาจจะไม่สมบูรณ์ เมื่อคุณรู้ว่าคุณจะต้องฟุ้งซ่านกับการทำงานในแต่ละวันที่เกี่ยวข้องกับมือถือหรือคนรอบข้าง สิ่งที่จะช่วยคุณได้ก็คือ “ใจของคุณเอง” ที่ต้องบังคับและค่อย ๆ ปรับการใช้สิ่งนี้ให้เป็นเวลา รู้ตัวเองอยู่เสมอ 




แต่ถ้าหากเป็นปัญหาการรบกวนเรื่องคน คุณก็สามารถจัดการได้เลยโดยการบอกล่วงหน้าหรือพูดคุยกันเอาก่อน ว่าเรื่องไหนไม่สำคัญหรือฉุกเฉินจริง ๆ ค่อยคุยกัน เพราะการพูดคุยและให้เหตุผลถือว่าเป็นเรื่องของการประนอมความเข้าใจของคนได้ดีที่สุดอยู่แล้ว ซึ่งสิ่งนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยถ้าคุณไม่ลงมือทำหรือตัดสินใจอย่างเด็ดขาด หรือคุณคิดว่าอย่างไร สามารถคอมเมนต์มาได้ตามด้านล่างนี้เลยนะครับ 
==============
วรัทภพ รชตนามวงษ์

แสดงความคิดเห็น

>