Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

EP 49 แค่มีสินค้าหรือบริการที่ดี ก็ขายได้จริงแล้วหรือ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

EP 49  แค่มีสินค้าหรือบริการที่ดี ก็ขายได้จริงแล้วหรือ?



ปัจจัยไหนบ้างที่จะทำให้คุณขายของได้?! ปัจจัยไหนบ้างที่จะช่วยให้คุณขายของดี?! และสินค้าดีมักจะเกิดการบอกต่อไม่ว่าจะ แชร์ในโลกออนไลน์ หรือ ปากต่อปาก ซึ่งคุณคิดว่าการบอกต่อเพียงพอต่อการให้สินค้านั้นแค่ “ขายได้” หรือว่า “ขายดี” ไปเลยหรือไม่?! มาดูกันเลยครับ…

 เชื่อว่าคนส่วนใหญ่มักจะชอบคิดว่า “เราควรมีธุรกิจสินค้าและบริการที่ดีก่อน” ถ้ามันดีแล้วอย่างไรคนก็ต้องบอกต่ออย่างแน่นอน ยิ่งในยุคสมัยที่เป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กแล้ว การแพร่กระจายข่าวสารข้อมูลก็สามารถแพร่กระจายไปได้ไว ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบการแชร์ให้ เพื่อน พ่อแม่ พี่น้องหรือคนสนิทก็ตาม ซึ่งถือว่าเป็นความคิดที่ถูกต้องถ้าคุณจะเข้าใจแบบนั้น 


 แต่สิ่งที่เป็นข้อผิดพลาดของคนที่คิดว่า ต้องทำธุรกิจสินค้าและบริการให้ออกมาดีก่อนถึงจะมีคนบอกต่อ นั่นก็คือ ถ้าเมื่อไหร่ที่มีคนเข้ามาซื้อสินค้าและบริการของคุณน้อยเกินไป แสดงว่าการบอกต่อของธุรกิจสินค้าและบริการของคุณนั้นก็จะมีการบอกต่อน้อยลงไปด้วย ถ้าเปรียบเทียบกันในยุคสมัยก่อนเมื่อย้อนไป 10 – 20 ปีที่แล้ว

 คุณก็คงคิดว่าการทำการตลาดที่ดี ควรจะต้องประชาสัมพันธ์ให้คนอื่นรู้ตามสื่อต่าง ๆ เช่น วิทยุ หนังสือพิมพ์ ที่เป็นสื่อในยุคนั้น ซึ่งแต่ละครั้งที่ผู้ประกอบการได้นำสินค้าและบริการไปลงโฆษณาผ่านช่องทางเหล่านี้ต้องบอกเลยนะครับว่าในการลงทุนการตลาดแต่ละครั้งไม่ได้มีราคาที่ถูก ๆ เลย แถมมีช่องทางให้คนรับรู้น้อยมาก ๆ 



ฉะนั้นน ถ้าหากเป็นธุรกิจขนาดกลางหรือขนาดเล็กคิดที่จะใช้วิธีนี้ ผมบอกเลยครับว่าแทบจะไม่คุ้มเลยถ้าคุณจะลงทุนกับสิ่งนี้
 ซึ่งแตกต่างจากคนในยุคสมัยนี้ ที่มีช่องทางในการทำการตลาดฟรีมากขึ้น โดยเฉพาะในความคิดหรือมุมมองของผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่มักจะคิดว่า การแชร์หรือการบอกต่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายในการทำธุรกิจอย่างหนึ่ง



 แต่คุณรู้หรือไม่?! ว่าสุดท้ายแล้วจำนวนการแชร์หรือบอกต่อในลักษณะแบบนี้มันไม่เพียงพอต่อการทำธุรกิจของคุณเลย ถึงแม้ว่าจะมีการแชร์ที่มากก็จริงแต่การแชร์เหล่านี้ก็จะเป็นเพียงแค่กระแสชั่วครู่ชั่วคราวเท่านั้น โดยที่คุณลองนึกดูนะครับว่าในความเป็นจริงแล้ว มีคนใช้สินค้าและบริการของคุณประมาณ 100 คน เปอร์เซ็นต์ของการแชร์ก็น่าจะมีประมาณ 2-3 คน แต่ถ้าสินค้าและบริการของคุณดีมาก ๆ ก็อาจจะเพิ่มขึ้นมาเป็น 5-6 คน แต่คำถามผมมีอยู่ว่า “ธุรกิจสินค้าและบริการของคุณตอนนี้มีคนซื้อหรือใช้สินค้าถึง 100 คน แล้วหรือยัง?!”  


 ดังนั้น ผมคิดว่าการที่คุณจะใช้กลยุทธ์การตลาดการแชร์หรือการบอกต่อ ผมบอกได้เลยครับว่าเป็นเทคนิคที่ค่อนข้างจะยากและใช้เวลาพอสมควร สิ่งสำคัญที่คุณจะต้องทำคือ คุณต้องมีการวางแผนการทำการตลาดออนไลน์เพิ่มขึ้นจากเดิม เพื่อให้คนสนใจและรู้จักสินค้าและบริการเพิ่มขึ้นในวงกว้าง และเมื่อคนในวงกว้างสามารถเข้าถึงและรู้จักสินค้าของคุณได้แล้ว คุณก็จะสามารถมียอดขายที่เพิ่มขึ้นได้นั่นเอง 


แต่ถ้าหากใครที่คิดว่าคุณยังไม่มีทักษะในด้านการตลาดเลย สิ่งที่จะสามารถช่วยย่นเวลาในการไปถึงเป้าหมายในการทำการตลาดนอกจากการลองผิดลองถูกแล้ว คุณสามารถที่จะไปหาความรู้หรือเพิ่มทักษะจากคนที่มีประสบการณ์ให้เขาช่วยแนะนำและสอนให้คุณทำเป็น


 เมื่อคุณได้ความรู้นั้นมาแล้วก็ให้คุณลงมือทำทันที และเมื่อคุณรู้อย่างนี้แล้ว พอจะมองภาพของสิ่งที่คุณควรโฟกัสในธุรกิจได้แล้วใช่ไหมครับว่า “การทำการตลาด” นั้นมีบทบาทในการสร้างรายได้หรือเพิ่มยอดขายให้คุณอย่างไร สามารถแสดงความคิดเห็นกันได้ตามด้านล่างนี้เลยนะครับ

===========
วรัทภพ รชตนามวงษ์



แสดงความคิดเห็น

>