Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

EP 52 วิธีพัฒนาตัวเอง เพื่อเพิ่มผลลัพธ์ให้กับคุณ ได้เร็วที่สุด

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

EP 52 วิธีพัฒนาตัวเอง เพื่อเพิ่มผลลัพธ์ให้กับคุณ ได้เร็วที่สุด



หลาย ๆ คน คงสงสัยว่าการเพิ่มผลลัพธ์ให้กับตัวเราระหว่าง ทุ่มเทอย่างหนัก กับ เพิ่มเนื้องานทีละน้อย คุณคิดว่าแบบไหนจะเกิดผลลัพธ์ที่จะประสบความสำเร็จได้เร็วกว่ากัน?! 

แล้วอย่างนี้เราต้องพัฒนาตัวเองแบบไหน เพื่อเพิ่มผลลัพธ์ให้กับตัวเราได้เร็วที่สุด…

เชื่อว่าคนส่วนใหญ่มักจะคิดว่า การทำงานหรือทำอะไรก็ตามเพื่อได้ผลลัพธ์เร็ว ๆ นั้น จะต้องมาจากการ หักโหม เคร่งเครียด ทำอะไรหนัก ๆ ไม่ว่าจะเรื่องการงาน การใช้ชีวิต ซึ่งที่จริงแล้วมันตรงกันข้าม เพราะการที่คุณจะเพิ่มผลลัพธ์ให้มีประสิทธิภาพได้คือ คุณจะต้องค่อย ๆ เพิ่มเนื้องานทีละเล็กละน้อย


 โดยให้คุณลองสังเกตจากการเก็บเงินออมเงินในช่วงแรกนะครับ ว่าคุณเองเคยเป็นแบบนี้หรือไม่…
สมมุติว่า เจตนาของคุณ คุณต้องการจะเก็บเงินออมเงินวันละ 10 บาท แสดงว่าภายใน 1 ปี คุณจะได้ 3650 บาท 10 ปี ก็เป็นหลายหมื่นบาท แต่ทีนี้คุณไม่สามารถออมเงินได้ทุกวัน เช่น คุณออมเงินวันละ 10 บาทได้ 3 วัน แล้วกลับมาออมเงินอีกครั้งในเดือนหน้าอีก 100 บาท ซึ่งสำหรับคุณคุณคิดว่าจำนวนเงิน 100 บาทก็เยอะแล้ว 



แต่ถ้าคุณออมเงินทุกวันคุณจะได้ 300 บาท เพราะในความรู้สึกของคุณคุณคิดว่า 10 บาทเป็นจำนวนเงินที่น้อย แต่การออมเงิน 100 เป็นเงินที่เห็นชัดเจนและดูมีค่ามากกว่า จึงทำให้เห็นว่าการที่คุณทุ่มเทหรือทำอะไรเยอะ ๆ แต่มาเป็นครั้งคราวย่อมจะสู้การที่คุณเพิ่มอะไรทีละเล็กละน้อย แต่ทำอย่างต่อเนื่องไม่ได้นั่นเอง


หรือจะอธิบายให้อีกมุมหนึ่งว่า ทำไมเราถึงไม่ควรทำอะไรที่ หักโหม หรือซีเรียสกับสิ่งนั้นมากจนเกินไป ยกตัวอย่าง คุณต้องการที่จะออกกำลังกายโดยการ วิดพื้น ซึ่งในครั้งแรกคุณวิดได้สูงสุด 10 ครั้ง พอมาวันที่ 2 ก็วิดได้ 10 ครั้ง แบบสบาย ๆ เช่นกัน จนครั้งต่อไปคุณตั้งใจว่าจะเพิ่มจำนวนครั้งในการวิดพื้นขึ้นมาอีกเท่าตัวคือ 20 ครั้ง และในวันแรกคุณสามารถทำได้



 แต่!! ร่างกายคุณเริ่มไม่ไหวแรงกล้ามเนื้อเริ่มหาย และคุณรู้หรือไม่ว่า ถ้าทำแบบนี้อีกไม่นานคุณก็จะเลิกทำไปเลย ซึ่งตัวอย่างนี้สามารถดูได้ทั่วไปเพราะเป็นเรื่องจริงที่สุด ไม่ใช่แค่เรื่องออกกำลังกายแต่สามารถใช้ได้กับทุกเรื่อง ฉะนั้น วิธีที่ดีที่สุดที่จะทำให้คุณมีกำลังใจที่อยากจะวิดพื้นต่อคือ ให้คุณค่อย ๆ เพิ่มจำนวนการวิดพื้นขึ้นมาเพียงวันละ 1-2 ครั้ง และทำให้ร่างกายเคยชินก่อนแล้วค่อยเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในวันถัดไป



ดังนั้น การเพิ่มอะไรก็ตามทีละเล็กละน้อย เป็นวิธีที่เพิ่มประสิทธิภาพและผลลัพธ์ออกมาดีที่สุด เพราะว่าถึงจะทำอะไรได้น้อย ๆ แต่เนื้องานมีคุณภาพและที่สำคัญยังทำให้คุณ “สามารถที่จะทำอะไรได้อย่างต่อเนื่อง” ซึ่งตรงข้ามกับการที่คุณไปเพิ่มอะไรเยอะ ๆ ในเวลาเดียวกัน อาจจะทำให้คุณเบื่อและท้อจนสุดท้ายคุณก็ไม่อยากที่จะทำต่อ ซึ่งเทคนิคนี้คุณสามารถนำไปปรับใช้ได้กับทุกเรื่องได้เลยนะครับไม่ว่าจะเป็น เรื่องการงาน การหาเงิน การทำธุรกิจหรือการใช้ชีวิตประจำวัน 



ซึ่งสิ่งนี้ก็จะเป็นเรื่องของการพัฒนาตัวเองไปด้วยในตัว เพราะมันจะกลายเป็นชีวิตประจำวันของคุณเลยก็ว่าได้ ถ้าหากคุณลงมือทำอย่างต่อเนื่อง และสิ่งนี้มันสามารถเริ่มจากตัวคุณได้เลย แล้วคุณล่ะพร้อมที่จะเริ่มต้นแบบไหนระหว่าง ทุ่มเทอย่างหนัก กับ เพิ่มเนื้องานทีละน้อยในทุกวัน สามารถคอมเมนต์มาได้ตามด้านล่างนี้เลยนะครับ️


===========
วรัทภพ รชตนามวงษ์


แสดงความคิดเห็น

>