Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีบดูก่อนลบ!! สูตร"ขนมไข่นกกระทา"กรอบนอกนุ่มใน ทำตอนไหนก็อร่อย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สำหรับใครที่ตอนนี้ว่างๆ ออกจากบ้านไม่ได้ วันนี้เรามีสูตรทำไข่นกกระทาง่ายๆ ทำที่ไหนก็ได้ ทำที่ไหนก็อร่อย ถ้าพร้อมเเล้วไปดูกันเลยยยย!!!

สวัสดีค่า สมัยม.ต้นเราจำได้ว่าหลังเลิกเรียน เป็นช่วงเวลาที่มีความสุขมากๆ  เพราะหน้าโรงเรียน จะมีร้านขายของกิน ไม่ว่าจะเป็นลูกชิ้น ฮ็อตด็อกแดงทอด ไก่ทอด เฟรนช์ฟรายส์ น้ำอัดลมต่างๆ นและรวมไปถึงขนมไข่นกกระทาด้วยค่ะ จำได้ว่าได้เงินไปโรงเรียนวันละประมาณ 60 บาท วันไหนเหลือเงินมากๆ ก็จะไปซื้อของกินตอนเย็นกับเพื่อน  ของกินตอนเย็นที่ชอบซื้อมากที่สุดก็จะเป็นไก่ทอดค่ะ แล้วนอกจากไก่ทอด เราก็ชอบซื้อขนมไข่นกกระทาด้วยเเต่นานๆ ทีจะซื้อค่ะ เพราะว่ากินไม่ค่อยหมด เเต่จะซื้อทุกๆ ปีเเน่นอน วันนี้ก็เลยอยากจะชวนเพื่อนๆ มารื้อฟื้นความหลังของเรา ด้วยการมาทำขนมไข่นกกระทา งั้นเราไปลงมือทำพร้อมกันเลยค่าา 

::  ส่วนผสมและเครื่องปรุง  ::
- มันม่วง ทั้งหัวประมาณ  500  กรัม
- แป้งท้าวยายม่อม  200  กรัม
- น้ำตาลทราย  130  กรัม
- เกลือป่น  1/2  ช้อนชา
ถ้วย = ถ้วยตวงมาตรฐาน   ส่วน ช้อนโต๊ะ-ช้อนชา = ช้อนตวงมาตรฐาน

:: วิธีทำ ::

เริ่มต้นเลยก็ให้เราสังเกตดูที่หัวมันนะคะ ว่ามีดินเกาะไหม ถ้ามี...ก็ให้เอาไปล้างน้ำให้สะอาดก่อน แล้วพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ จากนั้นก็ปอกเปลือกออกให้หมด  อย่าลืมตัดจุกหัวท้าย และส่วนที่เสีย เช่น ส่วนที่เป็นหนอนกิน หรือจุดดำๆ  ออกไปด้วยนะคะ
แล้วหั่นเป็นชิ้นพอดี นำไปล้างน้ำให้สะอาด  พักให้สะเด็ดน้ำค่ะ
 
  
ระหว่างรอมันสะเด็ดน้ำ ก็ตั้งหม้อใส่น้ำ แล้วตั้งไฟค่อนไปทางแรง พอน้ำเดือดจัดก็ใส่มันลงไปต้มประมาณ 15 นาทีค่ะ
จากนั้นก็นำมันทั้งที่ยังร้อน ๆ เทใส่หม้อ แล้วก็ใช้ที่บดมัน  ช้อน ส้อม หรือทัพพีก็ได้  บี้ๆ บดๆ มันให้ละเอียดอย่างในภาพด้านล่างนี้นะคะ  
และพอมันอุ่น ๆ ดี  เราก็ใส่ แป้งท้าว น้ำตาล และเกลือป่นลงไป
ห้ามใส่แป้งตอนมันยังร้อน เพราะแป้งจะสุกและแฉะ
      
แล้วก็นวดส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากันค่ะ  ซึ่งถ้านวดแล้วทำยังไงส่วนผสมก็ร่วน ไม่สามารถนวดให้เข้ากันได้ ก็สามารถเติมน้ำลงไปได้แล้วนวดให้เข้ากัน และพอนวดส่วนผสมได้ที่ ก็จะออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้ค่ะ
แล้วก็ปั้นส่วนผสมไว้เป็นลูกกลม ๆ แบบนี้นะคะ หรือถ้าชอบแบบต้นตำรับเลย ก็ปั้นให้เป็นทรงรี ๆ เหมือนไข่นกกระทาก็ได้
          
จากนั้นไปตั้งกระทะบนเตา โดยใช้ไฟกลางนะคะ  ใส่น้ำมันลงไปปริมาณเยอะหน่อย พอน้ำมันร้อน ก็ใส่แป้งที่เราปั้นไว้แล้ว ลงไปทอดนะคะ   ซึ่งตอนทอดต้องใช้ไฟกลางค่อนมาทางอ่อนค่ะ  
ในส่วนของวิธีการทอดไข่นกกระทา ก็ต้องคอยคน และเอาตะหลิวรูหรือกระชอนโปร่งๆ  กดไข่ให้จมลงในน้ำมันแบบหย่ม ๆ เป็นระยะ ๆ เพื่อไม่ให้ขนมอมน้ำมัน  และเพื่อให้แป้งขนมพองฟูนะคะ
จากนั้นใช้กระชอนหรือตะหลิวโปร่งๆ  ตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมันได้เลยค่ะ
และเมื่อขนมสะเด็ดน้ำมันดีแล้ว  เราก็จะได้ขนมไข่นกกระทา ออกมาสวยน่ากินอย่างในภาพด้านล่างนี้เลยนะคะ ^_^   ซึ่งขอบอกเลยว่า หอมหวาน กรอบนอกนุ่มใน  อร่อยจนกินลืมอ้วนเลยค่ะ  T__T
ยังไงไปลองทำกินกันดูนะคะ  ไม่ยาก เเถมใช้เวลาในการทำไม่นานด้วยค่ะ เพื่อน ๆ   อาจจะลองทำสักครึ่งสูตร หรือถ้าอยู่คนเดียว จะลองทำสัก 1 ส่วน 4  สูตรก่อนก็ได้  (ยิ่งปั้นลูกเล็ก ๆ ยิ่งได้เยอะมาก) สำหรับวันนี้ เราขอตัวไปกินขนมไข่นกกระทาก่อนนะคะ กินตอนอุ่นๆพอมีความร้อนอยู่บ้าง กำลังอร่อยเลยค่ะ พบกันในเมนูถัดไป สวัสดีค่าheart heart

แสดงความคิดเห็น

>