Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ไปเที่ยวสวิตเซอร์แลนด์กันเถอะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
      สวัสดีค่ะเพื่อนๆ หลายคนคงเห็นแฮชแท็กที่กำลังมาแรงในช่วงนี้นั้น ก็คือ #ย้ายประเทศกันเถอะ ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในการใช้เป็นการศึกษาก่อนที่จะยย้ายประเทศหรือไปเที่ยว หรืออาจจะไปทำงาน ด้วยเหตุนี้เราจึงอยากนำเสนอประเทศสวิตเซอร์แลนด์ให้เป็นอีกตัวเลือกของคุณในการตัดสินใจ  ในบล็อกนี้เราจะรวบรวมสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ไม่ว่าจะเป็นด้านธรรมชาติ ด้านสิ่งก่อสร้าง ด้านสถาปัตยกรรม อาหาร  เราจึงตั้งใจที่จะนำเสนอให้เพื่อนๆได้ชมความสวยงามของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ พร้อมเเล้วไปชมกันเลยค่ะ 

สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ

“อินเทอร์ลาเก้น” เป็นหนึ่งในเมืองท่องเที่ยวที่สวยงามและน่าค้นหาเมืองหนึ่งในประเทศ สวิตเซอร์แลนด์ สามารถชมทัศนียภาพต่างๆ ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้เข้าไปสัมผัสความงามที่เป็นเอกลักษณ์ของเมือง Interlaken


“ยอดเขาจูงเฟรา” เป็นสถานที่ที่ขึ้นชื่อในเรื่องความงาม ได้รับการยกย่องว่า เป็น Top of Europe ยอดเขาจุงเฟรา มีจุดชมวิวที่สูงที่สุดในยุโรป มีถ้ำน้ำแข็งที่แกะสลักให้สวยงามอยู่ใต้ธารน้ำแข็ง 30 เมตร โดยไม่เคยละลาย บนยอดเขา และสถานที่แห่งนี้ยังเป็นที่นิยมของนักสกีมาเล่นกีฬาที่ท้าทายที่นี่ การขึ้นสู่ยอดเขาจุงเฟราสามารถทำได้ โดยใช้รถไฟสายกลาเซียร์ เอ๊กซ์เพรส

 
“อเล็ท์ชกลาเซียร์” เป็นธารน้ำแข็งขนาดใหญ่ที่มีความหนาวของน้ำแข็งเกือน 1 กิลโลเมตร และยาวกว่า 23 กิโลเมตรเลยทีเดียว เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวเพราะความมหัศจรรย์ของน้ำแข็งปริมาณมหาศาลที่เกิดเป็นความสวยงามที่ธรรมชาติสร้างขึ้น
 
สถานที่ท่องเที่ยวทางสถาปัตยกรรม

 
ฟรีบูรก์ (Fribourg) เมืองเล็กๆ ที่เก่าแก่ของสวิตเซอร์แลนด์ อยู่ระหว่างทางไปเมืองโลซาน เป็นเมืองแห่งปราสาท สามารถแวะถ่ายรูปได้หลายจุด ไฮไลท์ของเมืองนี้คือ Zaehringen Bridge เป็นสะพานเก่าแก่ที่ทอดยาวข้ามแม่น้ำซารีน เมืองที่ถูกคั่นกลางด้วยแม่น้ำซารีน โดย 2 ฝั่งแม่น้ำจะพูดกันคนละภาษา คือ สวิส-ฝรั่งเศส และสวิส-เยอรมัน หมู่บ้านนี้ยังคงเอกลักษณ์ความเป็นยุคกลาง ที่มีสถาปัตยกรรมสวยงาม มีเสน่ห์ และมีวิวทิวทัศน์ที่งดงามอีกด้วย


โลซานน์ (Lausanne) อีกหนึ่งเมืองเล็กน่ารักริมทะเลสาบใน สวิตเซอร์แลนด์ ที่คนไทยน่าจะคุ้นหูกับชื่อของเมืองนี้เป็นอย่างดี ผู้คนในเมืองส่วนใหญ่ยังใช้ภาษาฝรั่งเศสเป็นหลัก

อาหารขึ้นชื่อของสวิตเซอร์แลนด์

     
ฟองดู (Fondue) อาหารมื้อแรกนี้มักจะนิยมรับประทานกันในฤดูหนาว เพราะมันคือขนมปังก้อนเล็กๆ จุ่มลงไปในหม้อร้อนที่มีชีสอุ่นๆ ผสมกับเครื่องปรุงอย่างไวน์ขาว เหล้าเชอร์รี่ หรือเครื่องเทศอยู่ซึ่งคนสวิสเค้าชอบบริโภคชีสกันมากเลยล่ะ เพราะฉะนั้นขอให้เป็นอะไรก็ได้ มาจิ้มชีสอุ่นๆก็จะช่วยคลายหนาว และทำให้อิ่มท้องได้ด้วย

ราเคล็ตเตอะ (Raclette) หนีไม่พ้นเมนูชีสอีกแล้ว โดยเป็นชีสเนื้อกึ่งแข็ง ที่ทำมาจากนมวัว เวลาจะนานก็เอามาอุ่นให้ละลาย แล้วรับประทานกับมันฝรั่ง แตงกวาดอง หอมดอง เอามาจิ้มหรือราดลงไปแบบนั้นแหละ ใครชอบทานชีสคงจะถูกใจแน่เลย


วัฒนธรรมของสวิตเซอร์แลนด์

จากการที่มีประชากรหลายเชื้อชาติ หลายภาษานี้เอง ส่งผลให้ประเทศสวิตเซอร์แลนด์มีวัฒนธรรมพื้นเมืองหลายหลาก วัฒนธรรมพื้นเมืองของสวิตเซอร์แลนด์นั้น เต็มไปด้วยความมีชีวิตชีวา เช่น การร้องรำทำเพลง การเต้นรำ งานแกะสลักตกแต่งไม้ และงานฝีมือ

              สิ่งที่จะบ่งบอกถึงความเป็นสวิตเซอร์แลนด์ได้ดีที่สุด ก็คงหนีไม่พ้นวัฒธรรมพื้นบ้านที่เรียกว่า Schuplatterซึ่งเป็นการเต้นรำแบบสวิสขนานแท้ ในการเต้นรำแบบนี้หญิงชายชาวสวิสจะแต่งตัวแต่งตัวด้วยชุดแต่งกายประจำชาติ โดยที่ผู้หญิงจะใส่ชุดคล้ายๆ ชุดเอี๊ยมประโปรงบาน เสื้อสีขาวแขนพองคล้ายๆ แขนเสื้อของตุ๊กตา ส่วนผู้ชายก็จะนุ่งกางเกงขาสามส่วนเสื้อเชิ้ตสีขาว หญิงชายเหล่านี้ก็จะจับมือเต้นยกเท้าสลับกับไปมา มีการกระโดดขึ้นลงและหมุนเคลื่อนที่ไปพร้อมกันเป็นวงกลม ในการเต้นแบบนี้ก็จะมีการร้องเพลงประสานเสียงไปพร้อมๆ กัน เสียงสูงบ้างต่ำบ้างไพเราะน่าฟัง การร้องเพลงแบบนี้ เรียกว่า Yodelling ซึ่งถือว่าเป็นวัฒนธรรมที่ค่อนข้างแพร่หลายในบริเวณเขตเทือกเขาแอลป์ นอกเหนือการการร้องรำทำเพลงแบบนี้แล้ว ชาวสวิสก็มีเครื่องดนตรีที่เป็นลักษณะเด่นเฉพาะด้วย คือ Accordian หรือ-บเพลง  และ Alphorn ซึ่งเป็นเครื่องเป่าทำจากไม้ มีลักษณะรูปร่างเหมือนไปป์ แต่มีขนาดยาวกว่ามาก

              เนื่องจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์เป็นประเทศที่มีป่าไม้มาก คือเป็นพื้นที่ 2 ใน 3 ของอื้นที่ทั้งหมด ดังนั้นจึงมีผลิตภัณฑ์จากไม้จึงเป็นที่นิยมนำมาใช้กันในครัวเรือน การขึ้นรูปไม้หรือการแกะสลักไม้เพื่อใช้เป็นเครื่องประดับตกแต่งบ้านเรือนก็ถือว่าเป็นวัฒนธรรมที่สอดแทรกเข้ามาในชีวิตประจำวันของชาวพื้นเมืองได้เหมือนกัน แต่งานไม้พวกนี้คงต้องอาศัยแรงงานผู้ชาย ผู้หญิงคงไม่ค่อยสนใจที่จะมาเป็นช่างไม้กันแน่ๆ แล้วคุณแม่บ้านทั้งหลายในสวิสทำอะไรกัน... ถ้าจะบอกว่างานไม้เป็นงานของผู้ชาย งานเย็บปักถักร้อยก็คืองานของผู้หญิงก็คงไม่ผิดนัก ผู้หญิงในเขตเทือกเขาแอลป์ก็นิยมผักผ้าเป็นลวดลายต่างๆ ลักษณะการปักก็คล้ายๆ กับการปักครอสติช คือใช้ด้ายปักไขว้กันเป็นเครื่องหมายกากบาท บ้างก็ปักตามชายผ้าทำเป็นผ้าปูโต๊ะ บ้างก็ปักเป็นลายเสื้อผ้า กระโปรง หรือผ้าพันคอไว้ใช้ในหน้าหนาว ซึ่งในปัจจุบันนี้ ทั้งงานแกะสลักไม้ และงานปักผ้าก็ได้กลายเป็นงานที่ทำไว้ในขายนักท่องเที่ยวเพื่อเป็นของที่ระลึกจากสวิตเซอร์แลนด์



 สุดท้ายนี้ก็ขอขอบคุณเพื่อนๆทุกคนที่เเวะเข้ามาชมบล็อกของเรานะคะ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย
และหวังว่าเพื่อนๆคงคิดที่อยากจะมาเที่ยวประเทศสวิตเซอร์แลนด์สักครั้งในชีวิต เป็นกำลังใจใให้เพื่อนๆทุกคนค่ะ


 

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น