Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วิธีหาเงิน จาก คำคมนักธุรกิจ - เฮนรี่ ฟอร์ด #1 (อยากรวยต้องอ่าน)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
วิธีหาเงิน จาก คำคมนักธุรกิจ  - เฮนรี่ ฟอร์ด #1 (อยากรวยต้องอ่าน)










"ไม่ว่าคุณคิดว่าทำได้ หรือไม่ได้ คุณก็ถูกทั้งนั้น"

ฟังดูแล้วเข้าใจยากใช่ไหมครับ แต่แท้จริงแล้ว คำคมประโยคนี้มีความหมาย ถ้าหากคุณเข้าใจเผมเชื่อว่าคุณก็สามารถประสบความสำเร็จได้ เพราะแรงบันดาลใจในคำคมประโยคนี้ของ “เฮนรี่ ฟอร์ด” ที่ทำให้ผมสามารถไปถึงเป้าหมายที่ผมหวังไว้ได้ แต่จะมีความหมายว่าอย่างไร?! สามารถนำไปหาเงินหรือทำธุรกิจได้ยังไง มาดูกันครับ…


ก่อนที่เราจะไปดูความหมายและการหาเงินจากคำคมนี้ เรามารู้จักบุคคลที่ให้คำคมก่อนเลยนะครับบุคคลนี้มีชื่อว่า เฮนรี่ ฟอร์ด เป็นนักประดิษฐ์ชาวอเมริกันที่มีความสำคัญในการออกแบบรถยนต์รุ่น Fort Model T และวิธีการผลิตสายการผลิตที่ทำให้โมเดล T เป็นรถยนต์ราคาประหยัดที่พร้อมใช้งานสำหรับผู้บริโภคชาวอเมริกัน ที่สำคัญเป็นบุคคลที่อุทิศตนเพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่เป็นธรรมในราคายุติธรรมแก่ประชาชนชาวอเมริกันเป็นคนแรก หรือพูดภาษาที่เข้าใจง่ายคือ เป็นบุคคลที่ประดิษฐ์ออกแบบรถยนต์เป็นรุ่นแรกให้กับคนทั่วไปในราคาที่จับต้องได้ 


แค่ฟังประวัติคร่าว ๆ ก็รู้สึกได้แล้วว่าบุคคลคนนี้ เป็นคนที่มีความพยายามและ ลองผิด ลองถูก มาเยอะมาก ๆ กว่าจะได้ในสิ่งที่เขาตั้งใจไว้และใช้เวลา ซึ่งในระยะเวลาที่เขาได้คิดค้นเครื่องยนต์นั้น 
เฮนรี่ ฟอร์ด ได้ให้ประโยคหรือวลีที่สร้างแรงบันดาลใจไว้หลาย ๆ ประโยค แต่ผมก็ยังอยากจะยกคำคมนี้ขึ้นมาเพราะเป็นประโยคที่ผมเคยได้รับประสบการณ์และทำให้มีแรงบันดาลใจ 

นั่นก็คือ "ไม่ว่าคุณคิดว่าทำได้ หรือไม่ได้ คุณก็ถูกทั้งนั้น" ผมเชื่อว่าใครหลาย ๆ คนอาจเคยเจอเหตุการณ์อะไรบ้างอย่าง แล้วรู้สึกท้อ จนต้องโทษสิ่งรอบข้าง หรือโทษตัวเอง เพื่อหาข้ออ้างที่ทำให้คุณรู้สึกดีกับเหตุการ์ที่เกิดขึ้น 

คุณลองนึกภาพนะครับ สมมุติว่า คุณชวนเพื่อนของคุณลองไปศึกษาขยายตลาดที่ประเทศจีน แต่เพื่อนข้องคุณอ้างว่า ไม่มีเวลา ไม่สบาย ไปก่อนเลย ถ้าดีค่อยมาบอก  จนถึงตอนที่คุณได้ดีแล้วไปบอกกับเพื่อนของคุณ แต่สุดท้ายเขาก็ยังมีข้ออ้างเรื่อย ๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ผิด ที่เพื่อนคุณได้พูดหรืออ้างมาทั้งหมดล้วนเป็นสิ่งที่ถูกทั้งนั้น ก็เหมือนดังคำคมของ เฮนรี่ ฟอร์ด ที่กล่าวไว่ว่า "ไม่ว่าคุณคิดว่าทำได้ หรือไม่ได้ คุณก็ถูกทั้งนั้น" 

แต่อีกนัยนึงของคำคมนี้ ก็คือ ไม่มีสิ่งไหนที่คุณทำไม่ได้ ถ้าคุณคิดว่าคุณทำได้บางครั้งสิ่งที่คุณตั้งเป้าไว้แล้วมันยังไม่ถึงบางที่มันอาจจะยังไม่ถึงเวลา คุณอาจจะต้องทำไปอีกช่วงนึง และระหว่างที่คุณทำไปนั่น คุณก็ต้องศึกษาเพิ่มเติม และหาวิธีหรือตัวช่วยเพื่อให้คุณประสบความสำเร็จ



ดังนั้น คำคมของ เฮนรี่ ฟอร์ด ที่ว่า "ไม่ว่าคุณคิดว่าทำได้ หรือไม่ได้ คุณก็ถูกทั้งนั้น" หรืออีกนัยนึง “ไม่มีสิ่งไหนที่คุณทำไม่ได้ ถ้าคุณคิดว่าคุณทำได้” ถึงแม้ว่าคุณหรือใครที่กำลังตั้งเป้าหมาย ถ้าระหว่างที่คุณลงมือทำแล้วมีเหตุการณ์ไหนที่ทำคุณท้อหรือหมดกำลังใจ ให้คุณคิดเสมอว่าคุณทำได้ แล้วคุณจะมีกำลังใจเพื่อให้ไปถึงเป้าหมาย ไม่ว่าจะวิธีใดก็ตาม

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับคำคมของ เฮนรี่ ฟอร์ด คุณพอจะเข้าใจความหมายและจุกประสงค์ของคำคมนี้แล้วหรือยังครับ หรือคุณรู้สึกอย่างไรกับคำคมนี้ คุณสามารถคอมเมนต์มาได้ตามด้านล่างนี้เลยนะครับ️

=================
วรัทภพ รชตนามวงษ์

แสดงความคิดเห็น

>