Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ลดวันทำงานเหลือ 4 วันต่อสัปดาห์ ! การทดลองที่ประสบความสำเร็จในไอซ์แลนด์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
#dekdมีเรื่องมาเล่า



นักวิจัยกล่าวว่า การทดลองลดวันทำงานเป็น 4 วันต่อสัปดาห์ในประเทศไอซ์แลนด์ประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้น ทำให้คนทำงานส่วนมากในประเทศได้ปรับเปลี่ยนเวลาการทำงานให้สั้นลงแล้ว

ในการทดลองนี้เกิดขึ้นระหว่างปี 2015 ถึง 2019 โดยคนงานจะได้รับค่าจ้างเท่าเดิม แต่จำนวนชั่วโมงในการทำงานลดลง  ซึ่งผลที่ออกมาคือผลลัพธ์จากการทำงานยังคงเท่าเดิมหรือดีขึ้นในสถานที่ทำงานส่วนใหญ่ ซึ่งก็มีการทดลองในรูปแบบนี้อีกในประเทศต่างๆ ทั้งประเทศสเปนและนิวซีแลนด์ 





ในส่วนของไอซ์แลนด์ การทดลองนี้ดำเนินการโดยสภาเมืองเรคยาวิกและรัฐบาลแห่งชาติ โดยรวบรวมคนทำงานกว่า 2,500 คน ซึ่งคิดเป็นประมาณ 1% ของคนทำงานในประเทศจากต่างอาชีพและหน่วยงาน เช่น โรงเรียนอนุบาล สำนักงาน ผู้ให้บริการทางสังคม โรงพยาบาล และกลุ่มนักวิจัย มาเปลี่ยนชั่วโมงการทำงานจาก 40 ชั่วโมง เป็น 35-36 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ซึ่งนักวิจัยจาก UK Think Tank Autonomy และ Association for Sustainable Democracy (Alda) ในไอซ์แลนด์ ได้กล่าวว่า การทดลองนี้ทำให้สหภาพแรงงานต้องเจรจารูปแบบการทำงานใหม่ และตอนนี้ 86% ของแรงงานในไอซ์แลนด์ได้เปลี่ยนไปใช้ชั่วโมงการทำงานที่สั้นลงแล้ว โดยได้รับค่าจ้างเท่าเดิม

คนทำงานที่เข้าร่วมการทดลองในครั้งนี้ ให้ความเห็นว่า ตัวเองรู้สึกว่าความเครียดและความรู้สึกหมดไฟในการทำงานน้อยลง สุขภาพและความสมดุลย์ในชีวิตดีขึ้น ได้ใช้เวลากับครอบครัวมากขึ้น รวมถึงได้กลับมาทำงานอดิเรกที่รักและงานบ้านต่างๆ 




Will Stronge ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของ Autonomy กล่าวว่า การศึกษาครั้งแสดงให้เห็นว่า การทดลองใช้สัปดาห์ทำงานที่สั้นกว่า ในกลุ่มทดลองที่ใหญ่ที่สุดในโลก ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก และแสดงให้เห็นว่า ภาครัฐของไอซ์แลนด์พร้อมที่จะเป็นผู้บุกเบิกสัปดาห์การทำงานที่สั้นลง และรัฐบาลอื่นๆ สามารถเรียนรู้จากการศึกษานี้ได้ 

ทาง Gudmundur Haraldsson นักวิจัยของ Alda กล่าวว่า สิ่งที่ได้จากการทดลองลดวันทำงานของไอซแลนด์ในครั้งนี้ไม่ใช่แค่เป็นเครื่องพิสูจน์ว่า คนเราสามารถทำงานน้อยลงได้ในปัจจุบัน แต่การเปลี่ยนแปลงที่ก้าวหน้าก็เกิดขึ้นได้เหมือนกัน




ในประเทศสเปน บริษัทต่างๆ ก็มีการทดลองลดวันทำงานเหลือ 4 วันต่อสัปดาห์เช่นกัน ส่วนหนึ่งก็เป็นผลจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 และบริษัทสินค้าอุปโภคบริโภคยักษ์ใหญ่อย่าง Unilever ในนิวซีแลนด์ ก็กำลังทดลองลดชั่วโมงการทำงานของพนักงานลง 20% โดยไม่กระทบกับค่าจ้างด้วยเช่นกัน

ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา รายงานจากแคมเปญการทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์จาก Platform London ชี้ให้เห็นว่าชั่วโมงการทำงานที่ลดลง ทำให้ Carbon Footprint ในประเทศอังกฤษลดลงด้วย


 

ที่มา  https://www.bbc.com/news/business-57724779 
 

แสดงความคิดเห็น

>