Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ปัญหาครีมกันแดด ภัยเงียบสิ่งแวดล้อม

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
หยุดใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดที่มีสารอันตราย 4 ชนิด ในอุทยานแห่งชาติทางทะเล แล้วเปลี่ยนมาใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสัญลักษณ์ #ReefSafe #OceanFriendly แทนดีกว่า
เพราะนอกจากภาวะโลกร้อน ที่ทำให้เกิดปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาวแล้ว สารเคมีในผลิตภัณฑ์กันแดด ก็เป็นอีกตัวการที่ทำให้ปะการังในท้องทะเลอ่อนแอเสื่อมโทรมลง กรมอุทยานฯ จึงเห็นชอบให้แบนการใช้ผลิตภัณฑ์กันแดด ที่มีสารเคมีอันตรายในอุทยานแห่งชาติ และประกาศในราชกิจจานุเบกษา ณ วันที่ 24 มิถุนายน 2564 มีผลบังคับใช้แล้วในขณะนี้ครับ
แต่ไม่ต้องตกใจว่า ต่อไปนี้ไปเที่ยวทะเลไทย แล้วห้ามทาครีมกันแดด ให้ต้องเสี่ยงมะเร็งผิวหนังหรือเปล่า? เพราะทุกวันนี้ ในท้องตลาดมีผลิตภัณฑ์กันแดดหลายยี่ห้อ ที่พัฒนาสูตรมาให้เป็นมิตรกับปะการังและสัตว์ทะเล เพียงแค่มองหาผลิตภัณฑ์ที่มีสัญลักษณ์ Reef Safe หรือ Ocean Friendly ครับ หาซื้อง่าย มีหลายยี่ห้อให้เลือก แต่ขออนุญาตไม่ชี้เป้านะครับ เดี๋ยวเข้าข่ายโฆษณาสินค้าครับ
สำหรับสารเคมี ที่ต้องห้ามมี 4 ชนิดดังนี้ครับ
Oxybenzone (Benzophenone-3, BP-3)
Octinoxate (Ethylhexyl methoxycinnamate)
4-Methylbenzylid Camphor (4MBC)
Butylparaben
ไปเที่ยวทะเลครั้งหน้า อ่านส่วนผสมของกันแดดก่อนพกใส่กระเป๋ากันนะครับ เพราะถ้าเผลอใช้ไป นอกจากจะมีส่วนในการทำลายปะการังโดยไม่รู้ตัวแล้ว ยังอาจมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 1 แสนบาทด้วยครับ มาช่วยกัน Saveปะการัง Saveกระเป๋าตังค์ กันนะครับ

ขอขอบคุณเพจ https://www.facebook.com/674202746364334/posts/1307251506392785/

แสดงความคิดเห็น

>