Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วิทยาศาสตร์พูดถึงคนถูกผีหลอกบ้างไหมคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สงสัยว่าการที่คนเราถูกผีหลอกมันมาจากการที่มีการปลูกฝังกันมาตั้งแต่เด็กจากความเชื่อจากความไม่รู้จากสื่อต่างๆหรือเปล่า
หรือมาจากความเครียดวิตกกังวลวิตกจริต สายตามองไม่ดีสายตาสั้นสายตายาวสายตาเอียง มองไม่ชัดในที่มืด จิตใจนึกถึงคิดไปเอง สมองสร้างจินตนาการ
ความฝันที่เป็นตุเป็นตะ 
กลัวการเดินทางคนเดียว กลัวการนอนในสถานการณ์ต่างๆคนเดียว กลัวความมืด กลัวที่แคบ กลัวเสียงดัง กลัวความเงียบ ทั้งหมดเลยเกิดภาพเสียงและกลิ่นที่เราไม่ปรารถนาจากการหลอนของเราเองใช่หรือเปล่า
จดจ่ออยู่กับเรื่องผีหรือไม่ก็เชื่อเรื่องผีอยู่แล้ว พอเจออะไรก็โยงไปเรื่องผีเลย ไม่คิดหาคำตอบแบบวิทยาศาสตร์ตามความเป็นจริง
นักวิทยาศาสตร์เคยพิสูจน์วิจัยทดลองอะไรไว้บ้างไหมคะ

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

คิดแบบ skeptic 8 ส.ค. 64 เวลา 15:42 น. 1

มีครับ เยอะแยะไป เช่น เกิดจากหลอนไปเองของตัวเองบุคคล หรือการที่เราเห็นอะไรแว้บ ๆ เห็นไม่ถนัด เราก็ทึกทักเอาว่าเป็นผี หรือแม้แต่ "ผี" ก็คือ สิ่งที่เราสร้างขึ้นมาเองในจิตใจเราเอง แบบที่ีจขกท.ว่า เคยมีนักวิทยาศาสตร์กลุ่มหนึ่งครับเคยศึกษาเรื่องนี้ไว้เมื่อปี 1996 กับอาสาสมัครทั้งหมด 600 คนที่ปราสาทที่ได้ชื่อว่าเฮี้ยนสุดๆที่อังกฤษ (ซึ่งที่ประเทศนี้ก็มีปราสาทอะไรทำนองนี้เยอะ) เขาก็แบ่งคนออกเป็น 2 กลุ่ม ก่อนทำการทดลองเขาก็ให้ตอบแบบสอบถามก่อนว่า ใครเชื่อเรื่องผีหรือไม่เชื่อ ก็ตอบกันไป เพื่อที่เขาจะได้แยกแยะได้ถูก เขาทดลองยังไง ก็คือให้อาสาสมัครเนี่ย เดินไปทั่วปราสาทเลยครับ แล้่วกลับมาค่อยมาบอกว่าแต่ละคนไปเจออะไรมา? ผลปรากฏว่า คนที่เชื่อว่าผีมีจริง ค่อยช้างเชื่อเรื่องผี ตอบกลับมาว่า เจออะไรแปลกๆมากกว่ากลุ่มคนที่ไม่เชื่อ ซึ่งตรงนี้เขาว่ามี "นัยสำคัญ" ด้วย ซ้ำบางกลุ่มที่มีการบิวต์กันก่อนว่า ที่ตรงนู้นตรงนี้มีผีนะ มีคนเคยเจออะไร ๆมาก่อนนะ เรียกว่าเล่าประวัติกันก่อนจะปล่อยอาสาสมัครเดินออกไป ปรากฏว่าคนกลุ่ใมนี้กลับมาก็รายงานว่า เจออะไรแปลกๆมากกว่ากลุ่มคนที่ไม่ได้ฟังเรื่องราวแบบนี้มาก่อน นี่ก็มี "นัยสำคัญ" อีกป่าวครับ เขาถึงว่าไงครับว่า คนที่เคยเจอผีประจำก็เจอมันอยู่ร่ำไป คนที่ไม่เคยเจอเลย ก็ไม่จะเจอ ในทางวิทยาศาสตร์นะครับ คิดง่ายๆเลย อะไรที่เราเจอ อะไรที่เราเห็น คนอื่นก็ต้องเจอ ก็ต้องเห็นเหมือนเราด้วย ไม่ใช่เราเจออยู่คนเดียว ถ้าเราเจออยู่คนเดียว เห็นอยู่คนเดียว ไม่ได้บอกว่าคนๆบ้าหรือผิดปกติอะไรนะครับ แต่ค่อนข้างจะอธิบายลำบากครับ

แล้วก็ยังมีอีกถึงเรื่องห้องทดลองผีสิง แล้วก็มีนักวิทยาศาตร์คนนึงก็ประสบมา เขาก็ค้นหาสาเหตุพบว่า แท้จริงแล้วมันเป็นคลื่นเสียงความถี่ต่ำที่หูมนุษย์จะไม่ได้ยินเรียกว่า อินฟราซาวด์ (infrasound) ถูกปล่อยออกมาจากพัดลมระบายตัวนึงเท่านั้นเอง คลื่นเสียงอันนี้ปกติหูมนุษย์เราจะไม่ได้ยิน แต่มันส่งผลต่ออารมณ์และความรู้สึกของเราได้ครับ (ซึ่งตรงนี้แหละ คือ ที่มาของการเป็นห้องทดลองผีสิง) ว่ากันว่าคลื่นเสียงนี้ถ้าหนักๆ นี่ถึงขนาดเล่นเอาอุจจาระแตกกันได้เลยล่ะ เรื่องนี้่เขาเขียนเป็นรายงานเลยครับ ชื่อ The Ghost in the Machine ลงเผยแพร่เมื่อปี 1998 เป็นรายงานที่ค่อนข้างจะได้รับความสนใจอย่างกว้างขวางทีเดียวในแวดวงวิทยาศาสตร์ แนะนำจขกท.หรืิอใครก็ตามถ้าอยากรู้เรื่องนี้ต่อ อยากรู้ให้ละเอียด ให้เข้า google พิมพ์คำว่า Vic Tandy (ชื่อนักวิทย์คนนี้) แล้วก็ต่อด้วย The Ghost in the Machine ก็ได้ครับ แค่นี้ก็มีรายงานชิ้นนี้หรืิอบทความเกี่ยวข้องขึ้นมาเยอะแยะแล้วครับ

1